Riot quyết tâm 'dọn sạch' VCS và Garena không thể ở ngoài cuộc.
Như đã biết, trong những ngày gần đây, VCS đang chịu sức ép vì những drama liên tiếp xoay quanh nghi ngờ tiêu cực. Đáng chú ý, lần này Riot và tổ chức VCS đã quyết định tiến hành một cuộc 'đại thanh trừng' vì vấn đề không chỉ tồn tại trong một đội tuyển như trước đây. Hơn nữa, Riot vừa tiếp quản và tái khởi động giải đấu VCS hơn một năm trước đã gặp phải 2 mùa giải liên tiếp bị ảnh hưởng tiêu cực. Đây thực sự là 'giọt nước tràn ly' buộc nhà phát hành này và các bên liên quan phải hành động mạnh mẽ.
Tuy nhiên, nhiều người có thể cảm thấy Riot đang áp đặt và quá nghiêm khắc trong vụ việc này. Thực tế, nếu theo dõi VCS đủ lâu, khán giả sẽ không bất ngờ khi Riot quyết tâm 'làm sạch' một lần và mãi mãi là hậu quả của hàng loạt sự kiện đã diễn ra trong cộng đồng LMHT Việt. Và trong đó, không thể không đề cập đến Garena - nhà phát hành LMHT tại Việt Nam và điều hành giải đấu VCS trước đó.
Việc cảnh báo là cần thiết
Như đã đề cập ở trên, chỉ sau hơn một năm kể từ khi Riot tiếp quản và tái khởi động giải đấu VCS, đã có 2 vụ việc tiêu cực đã và đang được phát hiện. Đối với một khu vực từng được đánh giá là có tiềm năng phát triển, những vấn đề này làm tổn thương hình ảnh của Riot. Và có lẽ, ngay cả bên trong Riot cũng ngạc nhiên khi mức độ và số lượng các vụ việc liên quan đến gian lận, bán độ hoặc dàn xếp tỉ số tại VCS lại cao như vậy.
Và việc Riot quyết liệt lần này, không chỉ để kết thúc một lần và mãi mãi mà còn để cảnh báo tất cả các đội tuyển và tuyển thủ sẽ tham gia LMHT chuyên nghiệp tại Việt Nam trong tương lai. Ngay cả các hoạt động truyền thông thông thường cũng bị đình trệ và Riot sẵn sàng hủy bỏ mọi kết quả, cũng như các vòng đấu mà họ đã lên kế hoạch để cho thấy một sự khẳng định: vì sự trong sạch của VCS, Riot và BTC VCS sẽ làm mọi cách có thể, kể cả phải khởi đầu lại giải đấu từ con số 0, như trường hợp của giải LDL là một ví dụ.
Garena cũng phải chịu một phần trách nhiệm
Sự việc nghiêm trọng lần này của VCS và trước đó là vụ việc của SBTC Esports còn cho thấy một sự thật: gần như chắc chắn, những tiêu cực đã tồn tại từ rất lâu trong làng LMHT chuyên nghiệp tại Việt Nam. Và khi đó, đáng chú ý là không có bất kỳ án tiêu cực nào bị phanh phui. Tất cả chỉ nằm ở những nghi ngờ của khán giả khi chứng kiến đội tuyển của họ có những trận thua bạc nhược một cách khó tin. Án phạt đáng chú ý nhất từng được đưa ra có lẽ chỉ là cho trường hợp của Team Flash hồi năm 2020. Nhưng ngay cả án phạt khi đó được đăng tải trên trang fanpage của VCS, thì vẫn là do vi phạm của TF ở bộ môn... Liên Quân Mobile.
Có lẽ không cần phải là một người am hiểu LMHT hay Esports để có thắc mắc: Tại sao dưới thời Garena thì VCS lại quá yên bình trong khi Riot vừa tiếp quản hơn 1 năm đã có sự cố? Những án phạt của Garena quá nhẹ (đến mức không ai thèm tố cáo) hay còn có nội tình gì uẩn khúc? Nhưng rõ ràng, thông điệp của Riot có lẽ cũng là để cho cộng đồng VCS hiểu rằng: họ chắc chắn sẽ nặng tay hơn Garena trong việc xử lý tiêu cực, mà tiêu biểu là vụ việc lần này.
Lấy lại niềm tin cho người hâm mộ
Nếu trải nghiệm mạng xã hội thường xuyên, đặc biệt là lướt vào các kênh chuyên về LMHT Việt, có lẽ không còn xa lạ với những nhận định 'đánh như bán độ', 'cần điều tra gấp', 'đang đánh thì có ting ting'... Tất cả những ý kiến này, có thể là đùa vui nhưng cũng có thể là những nhận định thể hiện sự chán nản của không ít khán giả VCS về màn trình diễn của các đội. Đáng chú ý, trong giai đoạn VCS gặp nghi ngờ tiêu cực, không ít khán giả đã chỉ ra trận đấu giữa Team Whales và MGN Blue Esports rất đáng ngờ.
Tuy nhiên, nhận định trên cho thấy rằng: người xem VCS đã quá quen với những mảnh vụng về trong cách thi đấu của các tuyển thủ ở nhiều trận đấu. Dần dần, điều này trở thành một khái niệm in sâu vào tiềm thức. Và tất cả những ý kiến chỉ là 'không có gì đáng nói' nhưng có thể vô tình tác động đến lòng tin của người hâm mộ đối với các tuyển thủ, các đội tuyển.
Bảo vệ những yếu tố trẻ trong tương lai
VCS đang ngày càng lão hóa với những gương mặt quen thuộc và có thể thay đổi duy nhất là... thay đổi đội. Rainbow Warriors là một trong những yếu tố từ VCS B thăng hạng, nhưng họ lại bao gồm toàn bộ 'gương mặt quen thuộc' của VCS như Artifact, 2T và thậm chí cả... Noway. Những yếu tố trẻ đang dần khan hiếm tại VCS. Và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu họ để tiền bạc làm mờ mắt và vướng vào những tiêu cực.
Tuyển thủ LMHT nói chung và Esports nói riêng thường phải gia nhập đội từ rất sớm và tập trung vào việc chơi game. Một số đội có đầu tư có thể đảm bảo một phần về giáo dục văn hóa cho tuyển thủ nhưng tốt nhất cũng chỉ là học xong trung học phổ thông. Kỹ năng mềm là điều cần phải được trau dồi nhưng cũng là yếu tố mà hầu hết các tuyển thủ LMHT Việt đều còn thiếu. Đó chính là lý do tại sao dù còn rất trẻ và tương lai triển vọng, nhưng không ít sao trẻ lại quyết định 'rời bỏ'.
Ngoài ra, trong chính đội tuyển, những người vi phạm và người chủ mưu có thể là giáo viên đang giảng dạy và hướng dẫn các tuyển thủ hàng ngày. Những tác động chắc chắn không nhỏ và không ai đảm bảo tất cả các tuyển thủ trẻ đều đủ kiên nhẫn để vượt qua cám dỗ khi ngay cả tấm gương trực tiếp đang dẫn dắt mình cũng vi phạm. Do đó, với tư cách là nhà quản lý, Riot cần và phải có biện pháp mạnh mẽ. Để những sao trẻ có niềm tin vào sự lựa chọn của chính mình cũng như chính các bậc phụ huynh tin tưởng để giao phó con em mình cho Esports chuyên nghiệp.
Phần Kết
Theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp, Riot quyết tâm tiêu diệt gốc rễ của những vấn đề tiêu cực lần này. Điều này cũng là hy vọng của cộng đồng LMHT Việt Nam - những người đang rất lo lắng và mất niềm tin vào tính trong sạch của giải đấu LMHT hàng đầu tại Việt Nam.