Rise of the Ronin là dự án tiếp theo gián tiếp của Team Ninja sau các ARPG đình đám của studio là Nioh (2017) và Nioh 2 (2020). Đây là tựa game độc quyền PS5 quan trọng tiếp theo của năm 2024, và được đặt trong thời kỳ 'Bakumatsu', những năm cuối cùng của thời kỳ Edo, trong đó một luồng dòng chảy của mâu thuẫn chính trị giữa đông và tây tạo nên bối cảnh. Theo lời của Team Ninja, việc làm Rise of the Ronin đã bắt đầu trước cả Nioh đầu tiên - và trong khi có những điểm tương đồng rõ rệt giữa quá khứ và hiện tại của nhà phát triển, cuộc phiêu lưu mới nhất này chắc chắn phức tạp hơn và, theo tiện triển, tham vọng hơn.
Như một phần tương ứng, một số sức hấp dẫn màu mè đã mất đi trong mắt tôi - Rise of the Ronin thường xuyên tự hào về mức độ hỗ trợ của câu chuyện được lấy cảm hứng từ Assassin's Creed - nhưng, từ hai giờ trải nghiệm trực tiếp mà tôi đã có cho đến nay, phạm vi rộng lớn của trò chơi tạo điều kiện cho một câu chuyện phong phú được chứng minh bởi một số trận đánh đẹp mắt và tàn bạo. Về mặt cuối cùng, loạt Nioh là nguồn cảm hứng rõ ràng ở đây, cũng như Dark Souls, Bloodborne, Elden Ring, và Wo-Long Fallen Dynasty của chính studio năm ngoái. Nhưng hệ thống chiến đấu nhịp nhàng nhưng công bằng của Rise of the Ronin đã đưa tôi trở lại một trong những mô hình chiến đấu khó khăn nhất từng thấy: Bushido Blade, dành riêng cho PS1 năm 1997.
Đá, đấm, chém
Rise of the Ronin có thanh máu, dù - một tính năng phổ biến khác trong các trò chơi đối kháng mà Bushido Blade đáng chú ý không có - nhưng chiến đấu của nó cũng có thể gây hại. Thời gian là tất cả trong Rise of the Ronin, mỗi pha chặn, mỗi bước né tránh, mỗi tiến lên và mỗi phản ứng nhanh nhẹn có thể, và thường là, quyết định kết quả đẫm máu của các trận đấu. Bộ tùy chỉnh nhân vật của trò chơi mở rộng đến các phong cách chiến đấu, trong khi các chỉ số quen thuộc với thể loại và nâng cấp khả năng cho phép bạn điều chỉnh và hoàn thiện mẫu của mình khi bạn tiến triển. Nhưng những điều này chỉ có thể đưa bạn đi xa đến mức nào đó. Trong lúc nóng bỏng, bạn cần phản ứng nhanh, khả năng phản xạ giống như mèo và sự phối hợp tay-mắt với tốc độ kinh ngạc khi bạn nhảy múa xung quanh đối thủ của mình và phá hủy bất cứ thứ gì dám cắt ngang con đường của bạn.
Nhân vật của tôi bắt đầu thành thạo với 'Mumyo-ryu', ví dụ, một phong cách chiến đấu với các kỹ thuật 'rất linh hoạt' như 'Benthen Whirl' (R1 và vuông), 'Hell's Cross' (R1 và X), và 'Twin Dragons' (R1 và tròn), mỗi cái trong số đó đều nguy hiểm như nó nghe. Bằng cách chuyển đổi giữa Cú Tấn Công và Cú Tấn Công Tiến Lên với hai lưỡi gươm nhíu, tôi có thể giữ cho hầu hết bọn cướp cấp thấp ở xa; trong khi động tác chặn năng lượng cao của tôi, Counterspark, là viên ngọc quý trong vương miện chiến đấu của tôi. Trong khi chặn đòn trong các trò chơi như Dark Souls và Elden Ring chủ yếu là tùy chọn, tôi đoán, qua cả 120 phút đầu tiên của Rise of the Ronin mà không có Counterspark, sẽ gần như không thể - và chính sự tôn trọng không ngừng này đến nhịp nhàng và kỹ thuật chiến đấu mà phản ánh Sony cổ điển nhưng hoàn toàn tiên tiến, cổ điển PS1.
Tôi sẽ không làm hỏng những chi tiết nhỏ về các sự kiện trong cốt truyện của Rise of the Ronin ở đây, nhưng câu chuyện tổng thể diễn ra ở Nhật Bản vào năm 1863. Các tàu Đen từ phương Tây đã xâm nhập vào bờ đất nước để tái lập các tuyến đường thương mại đã qua, và sự không chắc chắn đã lan tràn trên đất liền và dân bản xứ. Thời kỳ Bakumatsu đã kết thúc thời kỳ shogunate bạo ngược, và đó là nơi bạn, một chiến binh ronin được truyền cảm hứng bởi cuộc cách mạng, tham gia vào cuộc chiến. Đặt trong Yokohama được lấy cảm hứng từ thế giới thực khi đó, bản đồ thế giới mở của Rise of the Ronin dẫn bạn qua các thị trấn lẻ loi, cảnh đô thị rộng lớn, cảnh quan thôn dã và các khu đô thị đông đúc - từ cảng Elephant's Nose đến Khu Phong Vị Miyozaki, Phố Tàu Yokohama, những tòa nhà gạch đỏ của trung tâm Yokohama, và nhiều hơn nữa.
Như bất kỳ trò chơi nhập vai hành động nào xứng đáng, việc ghé thăm những địa điểm này sẽ cho phép bạn trò chuyện với hàng trăm dân dân, mỗi người có một câu chuyện để kể, một số người có thể giúp bạn trong hành trình của mình. Một trong những đặc điểm nổi bật của Rise of the Ronin trong việc này là Mối Liên Kết Con Người, thông qua việc làm sâu sắc mối quan hệ với NPC có thể mang lại cho bạn những vật phẩm có giá trị và dạy bạn những phong cách chiến đấu mới. Một người bạn thân thiết sớm gặp trên đường là Ryoma Sakamoto, một kẻ lang thang quyến rũ là một bậc thầy của trường phái kiếm chiến Hokushin-Itto-ryu, và một thợ bắn tốt nhất. Một khi bạn đã làm bạn với Ryoma, một lợi ích sớm trong mối quan hệ của bạn là 'Kích hoạt của Bình Minh', cho phép bạn tăng số viên đạn có thể nạp vào súng quay, đồng thời thêm sát thương lửa vào các đòn tấn công của súng. Tiến sâu vào câu chuyện của trò chơi sẽ cải thiện mối liên kết của bạn với các NPC chính, trong khi việc tặng quà có thể giúp tăng tốc quá trình.
Điều yêu thích của tôi trong cảm giác này là cách Rise of the Ronin cho phép bạn chuyển đổi giữa các nhân vật trong khi chiến đấu. Ngay cả khi bạn gặp gỡ Ryoma, bạn sẽ đã khá thành thạo trong bộ kỹ năng của ronin của bạn, và vì vậy lựa chọn có được cơ hội làm quen với bộ kỹ năng của một nhân vật khác là tuyệt vời cho cả khám phá các ngành nghề khác nhau và học hỏi điều gì phù hợp với bản thân mình.
Mối Kết Nối Địa Phương, bên cạnh đó, mở rộng cùng nguyên tắc tương tự đối với các khu vực thực tế, thông qua việc loại bỏ các khách du lịch gian ác khỏi thị trấn để làm hài lòng những người dân sống ở đó. Việc củng cố mối quan hệ với các thị trấn và thành phố có thể mang lại những thông tin cần thiết về vị trí của hòm báu, điểm lưu trữ Băng Rìu Che Mờ, và các hợp đồng với tên tội phạm khác nhau, cùng với Phần Thưởng Hoàn Thành được đưa ra trao đổi cho các vật phẩm thu thập được, dẫn đến việc các mặt hàng khu vực được gọi là 'được gửi định kỳ đến 'nhà an toàn' kiểu 'Longhouse' ở mỗi khu vực.
Ở mức cao hơn
Qua tất cả những điều này, Rise of the Ronin cố gắng tạo nên con người trong cả thế giới mở của nó, nơi mà hành động của bạn có thể có tác động trực tiếp đến cách hoạt động bên trong, dù là nhỏ nhất hay lớn nhất. Một lần nữa, phạm vi rộng lớn này cảm thấy hơi trái với những gì chúng ta đã mong đợi từ Team Ninja - Nioh, giống như nguồn cảm hứng từ series Souls của nó, đã áp dụng một cách tiếp cận nhẹ nhàng đối với cốt truyện của mình - nhưng điều đó, tất nhiên, không phải là điều xấu. Điều mà nó là là khác biệt. Điều mà nó là thực sự là dự án tham vọng nhất của nhà phát triển cho đến nay, nhất là kể từ khi công ty được cải tổ 10 năm trước. Nhưng điều đánh vào trái tim của Rise of the Ronin là hệ thống chiến đấu của nó - giống như Nioh, Nioh 2 và Wo-Long Fallen Dynasty; giống như Ninja Gaiden và Dead or Alive của Team Ninja cũ; và giống như mọi ARPG và Soulslike mà studio đã rút ra cảm hứng, hệ thống chiến đấu tinh tế của Rise of the Ronin là điểm mạnh nhất của nó.
Cách mà nó quản lý để cân bằng nhiều yếu tố di động với một hệ thống chiến đấu phức tạp mà không làm kiệt sức người chơi trong dài hạn vẫn còn là một dấu hỏi. Nhưng Rise of the Ronin chắc chắn có các công cụ, và tài năng, để làm việc đó. Chúng ta sẽ biết cách nào khi trò chơi hành động RPG mới nhất của Team Ninja và độc quyền trên PS5 ra mắt vào ngày 22 tháng 3.
Đây là 10 trò chơi giống Dark Souls mà sẽ thử thách khả năng sống sót của bạn