Roblox là một nền tảng cho phép người chơi tạo và trải nghiệm các tựa game do chính họ hoặc người khác tạo ra. Nó được phát triển bởi Roblox Corporation – một tập đoàn với chuyên môn cao về phát triển game có trụ sở tại California. Nền tảng này được sáng lập bởi David Baszucki và Erik Cassel vào năm 2004, và chính thức phát hành vào năm 2006. Roblox có khả năng mã hóa các trò chơi người dùng tạo ra bằng ngôn ngữ Lua và bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng vào cuối năm 2010. Đặc biệt, số lượng người chơi trên nền tảng này đã tăng đáng kể trong đại dịch COVID-19 gần đây.
Vì sao Roblox lại thu hút được nhiều người chơi? Hãy cùng khám phá trong bài viết dưới đây.
Tổng quan về Roblox
Roblox là một nền tảng cho phép người chơi sáng tạo trò chơi của riêng họ bằng Roblox Studio. Các trò chơi này có thể được chia sẻ để mọi người cùng thử sức, gọi là “trải nghiệm”, và được viết bằng ngôn ngữ Lua gọi là Luau.
Người chơi có thể tạo và bán nội dung như “vé trò chơi” hoặc thông qua các giao dịch như “sản phẩm dành cho nhà phát triển”. Hầu hết các trò chơi được tạo ra bằng Studio do các lập trình viên trẻ tuổi phát triển, ước tính mỗi năm có khoảng 20 triệu trò chơi được tạo ra bằng công cụ này.
Hệ thống vật phẩm và tiền tệ
Roblox cho phép người chơi mua, bán và tạo ra các vật phẩm ảo để trang trí nhân vật. Trước đây, chỉ có quản lý mới có thể bán các phụ kiện, bộ phận cơ thể và thiết bị, nhưng với Danh mục UGC, người dùng có thể tự tạo và bán những vật phẩm này. Một số người còn có thể kiếm hơn 100.000 USD/năm từ việc này.
Một số vật phẩm có giới hạn chỉ được giao dịch hoặc bán bởi người dùng Premium. Giá của chúng thay đổi dựa trên nhu cầu và độ hiếm. Mặc dù việc bán bằng tiền thật là vi phạm điều khoản dịch vụ của nền tảng, một số người vẫn làm điều này qua các trang web và cộng đồng chợ đen. Từ tháng 4 năm 2023, những người trong Chương trình UGC có thể thiết kế và bán những vật phẩm giới hạn mà họ tạo ra.
Robux (tiền ảo trong game) cũng cho phép người chơi mua nhiều vật phẩm khác nhau. Người chơi có thể nhận Robux bằng cách mua bằng tiền thật, từ các khoản trợ cấp hàng tháng cho thành viên Premium hoặc từ việc sản xuất và buôn bán trong nền tảng. Trước đó vào năm 2016, trò chơi này còn có loại tiền tệ khác là Tix, nhưng đã ngừng hoạt động từ tháng 4 năm đó. Robux có thể đổi thành tiền thật qua hệ thống Trao đổi nhà phát triển.
Roblox Studio
Đây là công cụ cho phép người dùng sáng tạo và mở rộng trò chơi trên nền tảng. Người chơi có thể tự thiết kế thế giới game dựa trên ý tưởng cá nhân, phát triển sản phẩm có thu phí hoặc dịch vụ trong game để kiếm Robux. Các trò chơi được xây dựng dựa trên lập trình hướng đối tượng và sử dụng Lua để tương tác với môi trường game.
Thư viện trên nền tảng
Thư viện có thể được coi như một kho tài nguyên hỗ trợ việc tạo ra trò chơi và cải thiện điều khiển cho game thủ. Mọi nội dung không phù hợp sẽ bị loại bỏ ngay lập tức và chủ sở hữu nội dung sẽ nhận được cảnh báo.
Trong Roblox Studio, bạn có thể truy cập Thư viện bằng cách nhấn vào nút “Toolbox”. Thư viện bao gồm 6 phần chính:
- Mô hình (Models): Gồm các mô hình do người chơi khác tạo ra trong Studio. Ví dụ: nhà cửa, xe hơi, bàn ghế, cảnh quan,…
- Đề can (Decals): Là những hình ảnh dán lên các vật thể trong trò chơi để trang trí và làm nổi bật.
- Âm thanh (Audio):
- Các khối (Meshes): Dành cho các mô hình có cấu trúc phức tạp, không thể tạo ra từ các hình dạng cơ bản.
- Công cụ (Plugins): Là các công cụ do cộng đồng phát triển giúp việc tạo trò chơi trở nên dễ dàng hơn. Chúng chỉ có thể được thêm vào qua Studio.
- Phim (s): Nơi chứa các video do người chơi đăng tải, cho phép khám phá và sử dụng trong các dự án trò chơi.
Vào khoảng tháng 7 năm 2022, Thư viện đã chính thức được đổi tên thành Creator Marketplace, với giao diện mới và không còn thuộc roblox.com nữa mà chuyển sang create.roblox.com.
Các sự kiện của Roblox
Nền tảng này thường xuyên tổ chức các sự kiện (cả trực tuyến và ngoại tuyến) cho cộng đồng người chơi của mình. Họ đã từng tổ chức BloxCon – sự kiện dành cho những người chơi trên nền tảng này. Hàng năm, nó cũng tổ chức cuộc thi săn trứng Phục sinh và một sự kiện có tên là “Giải thưởng Innovation của Roblox” nhằm trao giải cũng như gây quỹ. Sự kiện Bloxy được tổ chức trực tuyến vào năm 2020 đã thu hút lên đến 600,000 lượt người xem.
Sau 2 năm, “Giải thưởng Bloxy” đã chuyển tên thành “Giải thưởng Đổi mới của Roblox”. Hàng năm, nền tảng cũng tổ chức Hội nghị các nhà phát triển kéo dài 3 ngày tại San Francisco. Đây là nơi các nhà sáng tạo có thể tìm hiểu về những thay đổi sắp tới trên nền tảng. Công ty cũng tổ chức các sự kiện tương tự ở các thành phố khác như London và Amsterdam.
Roblox cũng tham gia vào các sự kiện để quảng bá cho các bộ phim như Wonder Woman 1984 và Aquaman. Vào năm 2020, nền tảng đã tổ chức buổi hòa nhạc ảo đầu tiên của mình. Trong đó rapper người Mỹ Lil Nas X đã ra mắt bài hát mang tên “Holiday” với công chúng. Năm 2021, ca sĩ Zara Larsson đã biểu diễn các bài hát của mình trực tuyến để kỷ niệm việc cô phát hành lại album Poster Girl. Vào ngày 17/9/2021, ban nhạc Mỹ Twenty One Pilots đã trình diễn buổi hòa nhạc trực tuyến trên nền tảng này. Tháng 10/2021, nó đã hợp tác với Chipotle Mexican Grill để tặng số bánh burrito có giá trị 1 triệu USD cho 30,000 người đầu tiên trong chương trình khuyến mãi Halloween Boorito.
Lịch sử của sự phát triển
Roblox đã trải qua hành trình phát triển kéo dài 20 năm để đạt được lượng người chơi hiện tại. Từ những ngày đầu tiên, nền tảng này đã không ngừng cải tiến và đổi mới, từ việc nâng cấp giao diện người dùng cho đến việc mở rộng danh mục trò chơi. Sự kiên trì và nỗ lực không ngừng này đã giúp nó tạo ra một cộng đồng người chơi đông đảo và sôi động. Hành trình 20 năm của nó là minh chứng cho sự phát triển bền vững và thành công lâu dài.
Giai đoạn từ 2004 đến 2006
Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của Roblox được gọi là DynaBlocks. Nó ra đời vào năm 2004 nhờ vào sự nỗ lực của bộ đôi đồng sáng lập David Baszucki và Erik Cassel. Cùng năm đó, Baszucki đã tiến hành thử nghiệm những phiên bản demo đầu tiên của mình. Đến năm 2005, công ty đã chính thức đổi tên nền tảng này thành Roblox.
Giai đoạn từ năm 2006 đến 2013
Nền tảng được giới thiệu lần đầu vào ngày 1/9/2006. Đến tháng 3/2007, để tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư trẻ em trực tuyến (COPPA), nền tảng này đã giới thiệu tính năng trò chuyện an toàn và giới hạn giao tiếp của trẻ em dưới 13 tuổi bằng cách chỉ cho phép họ sử dụng các câu trả lời sẵn có. Vào tháng 8 năm đó, nhà phát triển đã nâng cấp máy chủ và giới thiệu dịch vụ thành viên VIP mang tên “Builders Club” (sau này đổi tên thành phiên bản Premium vào tháng 9/2019).
Sự kiện Hack Week đầu tiên của nền tảng diễn ra vào tháng 12/2011. Đây là một sự kiện diễn ra hàng năm, cũng là nơi các nhà phát triển khám phá ý tưởng mới cho nền tảng. Phiên bản dành cho iOS được ra mắt vào ngày 11/12/2012. Vào ngày 1/10/2013, nền tảng này bắt đầu chương trình Trao đổi Nhà phát triển nhằm cho phép người tạo trò chơi chuyển đổi Robux thành tiền mặt.
Giai đoạn từ năm 2014 đến 2017 của Roblox
Phiên bản cho Android đã được ra mắt vào ngày 16/7/2014. Sau 1 năm (vào ngày 31/5/2015), nhà phát triển đã giới thiệu tính năng mới gọi là ‘Địa hình mượt mà’ nhằm cải thiện chất lượng đồ họa và hỗ trợ mô phỏng địa hình hiệu quả hơn. Vào ngày 20/11, nền tảng đã chính thức có mặt trên Xbox One với 15 trò chơi được lựa chọn từ nhân viên của công ty chủ quản. Các trò chơi mới trên Xbox One cần tuân thủ các quy định của Hội đồng xếp hạng phần mềm giải trí.
Vào tháng 4/2016, Roblox đã ra mắt Roblox VR cho Oculus Rift. Kể từ khi được giới thiệu, nền tảng này đã mang đến cho người chơi hơn mười triệu trò chơi 3D. Trong thời gian này, hệ thống trò chuyện an toàn đã được thay thế bằng một hệ thống mới. Sau đó, vào khoảng tháng 6, nền tảng đã phát hành phiên bản tương thích với Windows 10. Mặc dù nó đã có mặt trên PC từ năm 2004 với phiên bản web, đây là lần đầu tiên nó được nâng cấp với một trình khởi chạy độc lập cho Windows. Trong năm 2017, nền tảng đã cập nhật nhiều công nghệ máy chủ để khắc phục các vấn đề về độ ổn định. Cũng trong năm này, họ đã quyết định đóng cửa các diễn đàn chính thức của mình.
Giai đoạn từ năm 2018 đến 2022 của Roblox
Tháng 11/2018, chế độ chơi “khách” chính thức bị khai tử trên nền tảng này. Sau đó, vào tháng 7/2020, Roblox đã giới thiệu “Party Place” – một không gian trực tuyến để tụ họp. Nó sử dụng công nghệ mới từ Giải thưởng Bloxy 2020 để ứng phó với đại dịch COVID-19. Nền tảng này đã chính thức ra mắt trên thị trường Trung Quốc vào ngày 3/12/2020.
Tháng 10/2021, Roblox đã phải trải qua thời gian tạm ngừng hoạt động lâu nhất từ trước đến nay kéo dài ba ngày. Vào tháng 12 cùng năm, nền tảng đã tạm dừng hoạt động của máy chủ tại Trung Quốc và công bố kế hoạch phát triển phiên bản mới nhằm hỗ trợ người dùng tại quốc gia này tốt hơn. Tháng 7/2022, hàng loạt tài liệu nội bộ liên quan đến hoạt động của nền tảng tại Trung Quốc đã bị một hacker phát tán. Những tài liệu này cho thấy sự lo ngại của họ về khả năng bị hack bởi Tencent và việc phát triển đối thủ cạnh tranh.
Giai đoạn từ năm 2022 đến nay
Vào tháng 9/2022, tập đoàn đã công bố kế hoạch áp dụng hệ thống xếp hạng độ tuổi mới. Hệ thống này nhằm phân loại một số trò chơi có nội dung bạo lực dành cho người trên 13 tuổi, nhằm thu hút người dùng từ 17 đến 24 tuổi vì đây là nhóm người dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên nền tảng. Từ ngày 20/6/2023, Roblox đã mở rộng quy định, cho phép các trò chơi dành cho người chơi từ 17 tuổi trở lên có thể chứa nội dung liên quan đến bạo lực, tình cảm và đồ uống có cồn.
Việc nền tảng đã tiết lộ phiên bản thử nghiệm trên Meta Quest 2 và Meta Quest Pro vào ngày 27/7/2023 đã thu hút hơn một triệu lượt tải xuống chỉ trong năm ngày. Thông tin về việc nền tảng sẽ sớm xuất hiện trên PlayStation đã được công bố vào tháng 9/2023. Phiên bản cho Meta Quest cũng đã được phát hành rộng rãi sau đó vào cuối tháng 9. Trong thời điểm này, tập đoàn đã mua lại Speechly, một công ty khởi nghiệp tại Helsinki chuyên về công nghệ nhận dạng giọng nói AI để hỗ trợ chức năng chat, nhưng mức giá mua lại không được tiết lộ.
Sự đón nhận từ phía người dùng
Roblox đã nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng cũng gặp không ít lo ngại về vấn đề an toàn cho trẻ em. Trang Common Sense Media đánh giá nền tảng này 4/5 sao. Họ đã khen ngợi tính đa dạng của trò chơi và khả năng thúc đẩy sự sáng tạo ở trẻ. Tuy nhiên, trang này cũng cảnh báo rằng sự đa dạng của trò chơi có thể dẫn đến chất lượng không đồng đều và khuyên các bậc phụ huynh nên tắt chế độ trò chuyện cho trẻ nhỏ để bảo vệ chúng.
Patricia E. Vance từ Viện An toàn Trực tuyến Gia đình đã khen ngợi khả năng của Roblox trong việc khuyến khích trẻ em chơi, khám phá và học hỏi một cách chủ động. Với sự hỗ trợ từ Studio, công cụ cho phép người chơi tạo trò chơi riêng, cô ấy đã nhận được lời khen từ cả Vance và Trusted Reviews rằng đó là một công cụ tuyệt vời để phát triển kỹ năng lập trình. Craig Hurda từ Android Guys đánh giá nền tảng ở mức trung bình, khen ngợi sự đa dạng của trò chơi nhưng chỉ trích chất lượng âm thanh và nhận xét rằng nền tảng có vẻ ít hấp dẫn với người lớn.
Cuộc tranh luận và chỉ trích từ cộng đồng
Ngoài những lời khen trên, nền tảng này cũng đã phải đối mặt với nhiều cuộc tranh luận gay gắt trong cộng đồng người dùng.
Một số nội dung chưa phù hợp với người dùng
Roblox đã nhận được nhiều phản hồi về việc hệ thống kiểm soát nội dung chưa đủ mạnh mẽ. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ em có thể tiếp cận các thông tin không an toàn. Hệ thống kiểm duyệt của nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo để loại bỏ nội dung xấu. Tuy nhiên, vẫn còn những người cố gắng tìm cách lợi dụng những lỗ hổng này. Để giải quyết vấn đề này, nhà phát triển đã thành lập một nhóm gồm khoảng 1,600 người để kiểm tra và xóa bỏ các nội dung không phù hợp. Ngoài ra, nền tảng cũng cung cấp cho phụ huynh các công cụ để kiểm soát ai có thể liên hệ với con em họ và hạn chế truy cập vào nội dung không thích hợp.
Mặc dù đã cố gắng loại bỏ nội dung người lớn, nền tảng này vẫn bị chỉ trích vì vấn đề này. Một báo cáo năm 2020 từ Fast Company cho biết vấn đề vẫn còn phổ biến và các biện pháp kiểm soát chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, đã có những cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.
Cổ súy chi tiêu quá mức
Roblox cũng đã gặp không ít chỉ trích vì khiến trẻ em chi tiêu quá mức. Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, trẻ em đã chi hàng triệu đô la vào Robux mà không có sự cho phép của phụ huynh. Nền tảng này cũng bị chỉ trích về chính sách hoàn tiền khó khăn cho người chơi. Họ chỉ chấp nhận hoàn tiền cho việc mua Robux trong 48 giờ. Nếu yêu cầu hoàn tiền sau thời gian này, tài khoản người chơi có thể bị xóa. Jane Juffer, giáo sư tại Đại học Cornell, cho rằng nền tảng này đang khuyến khích trẻ em chi tiêu quá mức bằng cách áp dụng chiến lược tiếp thị cao cấp.
Vào tháng 4 năm 2022, tổ chức Truth in Advertising đã khiếu nại với FTC rằng nền tảng này có chiến dịch tiếp thị không rõ ràng, bao gồm quảng cáo trong trò chơi và các sứ giả thương hiệu không minh bạch. Để giải quyết vấn đề, từ tháng 3 năm 2023, nền tảng đã ẩn quảng cáo đối với người dùng dưới 13 tuổi.
Tư tưởng bạo lực trong Roblox
Trong năm 2021, đã xuất hiện nhiều trò chơi trên nền tảng này mô phỏng các sự kiện bạo lực thực tế và các nhóm quân sự, bao gồm cả quân đội Wehrmacht. Cụ thể, ba trò chơi đã mô phỏng lại vụ tấn công tại một nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và cho phép người chơi nhập vai làm Đức Quốc xã.
Vào năm 2023, nghị sĩ Lori Trahan đã lên tiếng chỉ trích các công ty game vì không kiểm soát nội dung cực đoan. Mặc dù nền tảng này thông báo rằng họ đã có đội ngũ giám sát nội dung nhạy cảm, nhưng trước đó đã từng bị chỉ trích vì không loại bỏ các trò chơi liên quan đến vụ xả súng.
Tạm kết
Trên đây là bài viết: Roblox - Nền tảng cho phép trải nghiệm nhiều tựa game khác nhau mà không cần tải về. Mặc dù có nhiều ưu điểm và nhược điểm, không thể phủ nhận rằng Roblox vẫn là một trong những nền tảng trực tuyến được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay.
Nếu bạn muốn xem thêm nhiều tin tức khác về các nền tảng đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ, hãy ghé thăm ngay chuyên trang Tin tức nóng của Mytour.