
Kể từ khi Amazon bắt đầu đưa robot vào các kho của mình từ năm 2014, các nhà quản lý của công ty đã liên tục tuyên bố rằng chúng cải thiện an toàn lao động. Tuy nhiên, hồ sơ của công ty mà Reveal thu được cho thấy rằng từ năm 2016 đến 2019, các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhiều hơn trong các kho của Amazon có robot so với những nơi không có robot, ngụ ý rằng robot làm cho nhân viên trở nên không an toàn hơn do buộc các quản lý tăng chỉ tiêu hiệu suất. Phân tích báo cáo của Amazon cho Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) bởi The Washington Post cho thấy rằng vào năm 2020, tỷ lệ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong các kho của công ty gần như gấp đôi so với những nơi do các công ty khác quản lý. Một phân tích riêng lẻ của dữ liệu OSHA bởi liên minh công đoàn Strategic Organizing Center tìm thấy mô hình tương tự cho năm 2021.
Amazon không đề cập đến lịch sử đó vào cuối tháng trước khi công bố một máy gọi là Proteus, mà các quan chức công ty gọi là robot đầu tiên của họ có khả năng di chuyển đầy đủ và hợp tác. Các nhà quản lý lại một lần nữa tuyên bố rằng robot sẽ cải thiện an toàn lao động. Proteus ban đầu sẽ chuyển chác các gói hàng xung quanh bến cảng xuất hàng trong các trung tâm đầy đủ, nhưng Amazon muốn robot này một ngày nào đó có thể di chuyển vật phẩm từ một bên của một kho đến bên kia và làm việc trực tiếp với con người.
Tye Brady, chuyên gia công nghệ chính cho Amazon Robotics, nói rằng công ty sẽ không vận hành Proteus một cách có thể gây hại cho con người. “Chỉ cần nghe những từ ‘gây hại cho con người’ làm cho tôi cá nhân cảm thấy rất đau đớn,” ông nói. “Đó là một nỗ lực liên tục để giảm tỷ lệ tai nạn bên trong các cơ sở của chúng tôi. Chúng tôi tập trung nhiều vào điều đó, và chúng tôi có trách nhiệm thiết kế máy móc của mình một cách làm cho nó an toàn và dễ sử dụng hơn cho nhân viên của chúng tôi.”
Người phát ngôn của Amazon, Av Zammit, cho biết dữ liệu từ OSHA cho thấy tỷ lệ tai nạn của Amazon giảm từ năm 2019 đến 2021 trong khi các nhà bán lẻ lớn khác tăng. Ông không bình luận về lý do tại sao các phân tích khác về bản kê khai của Amazon luôn cho thấy tỷ lệ tai nạn của công ty cao đáng kể so với các nhà vận hành kho lạnh khác.
Brady so sánh Proteus với một máy chủ tại một bữa tiệc hòa nhạc, giữ khoảng cách từ người và giảm tốc độ để tránh va chạm. Robot sử dụng cảm biến onboard để duy trì điều ông gọi là một 'bong bóng an toàn,' mà máy mở rộng hoặc co lại khi phát hiện ra người hoặc chướng ngại gần. Bước vào lối đi của Proteus và nó sẽ sử dụng thị giác máy tính để nhận ra rằng có người đứng đường, sau đó dừng lại. Nếu Proteus nhìn thấy một đường đi xung quanh những người gần bong bóng an toàn của mình, nó sẽ giảm tốc độ và không đi gần hơn nữa một nửa mét từ bất kỳ người hoặc chướng ngại nào.
Hiện tại, Proteus di chuyển với tốc độ khoảng 1,5 mét mỗi giây, tương đương với bước đi nhanh. Robot có thể tạo ra âm thanh cảnh báo và chiếu một đèn xanh sáng rực lên sàn, tín hiệu cho đường mà nó dự định đi. Av Zammit của Amazon từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cảm biến mà Proteus sử dụng để phát hiện người hoặc vật thể gần, hoặc liệu công ty đã kiểm tra hệ thống thị giác của robot để xem liệu nó hoạt động công bằng cho những người có màu da khác nhau hay không.
Trước đây, Amazon giữ khoảng cách giữa con người và robot nhưng bắt đầu triển khai các robot hoạt động xung quanh con người từ năm ngoái, với các máy được đặt tên theo nhân vật Muppets như Scooter và Kermit. Zammit nói rằng phiên bản đầu tiên của Proteus được đặt tên là Bert.
Việc giới thiệu Proteus diễn ra 10 năm sau khi Amazon mua lại Kiva Systems, sau đó trở thành Amazon Robotics. Robot Kiva mang theo đến 1.000 pound đơn đặt hàng từ kho đến người chọn hàng, nhưng hoạt động ở một phần của kho mà con người không thể tiếp cận.
Giám đốc an toàn sức khỏe của Trung tâm Tổ chức Chiến lược Eric Frumin cho biết việc Amazon quảng bá một robot mới tránh va vào con người là một sự xao lạc từ nguyên nhân chính gây ra tai nạn trong cơ sở của họ.
“Amazon có khả năng tuyệt vời trong việc tạo ra những mối đe dọa mới và hấp dẫn hơn đối với công nhân,” Frumin nói. “Có lẽ robot này sẽ mang đến mối đe dọa mới cho công nhân, nhưng tôi quan ngại hơn về sự mù quáng hoàn toàn của công ty đối với những mối đe dọa mà họ biết đến.” Ông nói rằng những mối đe dọa đó bao gồm yêu cầu công nhân thực hiện các động tác nhanh chóng và lặp đi lặp lại gây chấn thương: ví dụ, khi xếp hàng từ sàn đến trần hoặc sử dụng xe đẩy pallet thủ công.
Frumin đã tham gia viết bài cho báo cáo của Trung tâm Tổ chức Chiến lược về phân tích các tệp tin đăng ký với OSHA của Amazon, được phát hành vào tháng 4. Báo cáo này phát hiện rằng từ năm 2017, mức suy giảm hàng năm duy nhất về tỷ lệ chấn thương của công ty diễn ra vào năm 2020, khi công ty tạm thời giảm chỉ tiêu lao động do đại dịch Covid-19. Theo báo cáo, tỷ lệ chấn thương sau đó tăng 20% vào năm 2021. Báo cáo cũng phát hiện rằng mặc dù Amazon chiếm một phần ba số nhân viên nhà kho tại Hoa Kỳ, nhưng một nửa số chấn thương cho nhân viên nhà kho xảy ra tại các cơ sở do công ty quản lý. Khoảng 90% chấn thương tại Amazon đều đủ nghiêm trọng để người ta phải nghỉ làm việc hoặc làm cho họ không thể thực hiện các chức năng công việc thông thường.
Tháng 3 năm nay, sau khi kiểm tra các nhà kho Amazon trong tiểu bang gốc của công ty là Washington, cơ quan quản lý tiểu bang đã phạt công ty 60,000 đô la vì 'vi phạm nghiêm trọng, có chủ ý' các quy tắc an toàn có thể dẫn đến chấn thương ở lưng thấp và chi trên cơ.
Proteus đã được giới thiệu vào tháng trước tại hội nghị re:MARS của Amazon cùng với các công nghệ khác mà công ty tuyên bố sẽ cải thiện an toàn cho nhân viên nhà kho. Hệ thống camera có tên AR ID có thể tự động nhận diện các gói hàng mà không cần nhân viên giữ máy quét mã vạch. Robot có tên Cardinal có thể nhặt gói hàng lên đến 50 pounds, và một robot khác, trước đây được biết đến là Ernie, đặt hàng vào các thùng để lưu trữ, một công việc được thực hiện bởi những người phải liên tục đi lên cầu thang để đặt hàng vào các xe đẩy cao.
Debbie Berkowitz, cố vấn chính sách cấp cao và giám đốc hành chính tại OSHA trong thời kỳ quản lý của Obama, nói rằng Amazon đã mở rộng đáng kể việc sử dụng robot trong các nhà kho của mình trong thời kỳ quản lý của Trump, khi các quan chức liên bang không phản ứng đối với các báo cáo về tỷ lệ chấn thương cao. “Đơn giản là, không ai chú ý khi điều này xảy ra,” Berkowitz nói, người đã làm việc làm giám đốc an toàn cho Liên đoàn Công nhân Thực phẩm và Thương mại, thương lượng với các công ty quản lý các nhà kho hàng hóa siêu thị trong những năm 1980 và 1990.
“Cuối cùng, tôi nghĩ rằng các robot sẽ làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn cho người tiêu dùng và tồi tệ hơn cho người lao động, người sẽ phải làm việc chăm chỉ và nhanh chóng hơn,” Berkowitz nói. Cô tin rằng Amazon đã không tính đến sự biến động tự nhiên về kích thước cơ thể con người từ sớm trong quá trình mở rộng của mình, dẫn đến tỷ lệ chấn thương cơ xương cơ bản cao từ người lao động thực hiện các động tác lặp lại nhưng mạnh mẽ.
Brady của Amazon nói với Mytour rằng công ty đang tìm cơ hội để giảm bớt các nhiệm vụ lặp lại và việc nâng vận chuyển nặng để giảm chấn thương cơ xương cơ bản. “Mỗi khi có một sự cố,” anh ấy nói, “chúng tôi nhìn chằm chằm vào đó và tự hỏi, ‘Chúng ta có thể cải thiện hệ thống như thế nào để điều này không xảy ra nữa không?’” Tháng trước, Amazon cam kết giảm rủi ro và chấn thương cơ xương cơ bản 25% vào năm 2025.
Berkowitz nói rằng nếu Amazon giao cho cô quyền kiểm soát an toàn lao động trong các nhà kho của mình, cô sẽ thuê các chuyên gia về nhân công học đến từng trung tâm đầy đủ của Amazon và gặp gỡ với người lao động, xem xét nhật ký chấn thương, tìm hiểu công việc nào có tỷ lệ báo cáo đau đớn cao nhất và bắt đầu xem xét các thay đổi thiết kế để bảo vệ tốt hơn những người lao động đó. “Họ có thể thực sự trở thành một người lãnh đạo ở đây.”