Hàn Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về sử dụng robot, nhưng việc nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc đã tạo ra một đối thủ đáng gờm trên thị trường.
Theo Financial Times (FT), việc nhập khẩu lượng lớn robot Trung Quốc vào các nhà hàng ở Hàn Quốc đang gây ra sự giận dữ và lo lắng cho người lao động.
Nên nhớ rằng Hàn Quốc đang trải qua sự suy giảm dân số do lão hóa và tỷ lệ sinh thấp, đồng thời người lao động trẻ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm.
Ngoài ra, sự cạnh tranh từ sản phẩm Trung Quốc đang làm cho các doanh nghiệp nội địa Hàn Quốc gặp khó khăn.
Công nghệ của Trung Quốc đang thâm nhập sâu vào thị trường.
Theo FT, việc sử dụng robot để phục vụ, làm sạch tại các nhà hàng ở Hàn Quốc đang trở thành một xu hướng ngày càng gia tăng, đặc biệt sau đại dịch Covid-19 khi việc tuyển dụng nhân công trở nên khó khăn mặc dù có một lượng lớn thanh niên vẫn đang thất nghiệp.
Vấn đề lương không đủ sống cùng nhu cầu cắt giảm chi phí nhân sự đã làm tăng đà xu hướng này.
“Tôi không còn phải lo lắng về việc thuê người và quản lý họ nữa. Những chú robot này không bao giờ mệt mỏi hay phàn nàn về công việc quá nhiều,” chủ nhà hàng Kwon Hyang Jin tại Seoul chia sẻ về việc sử dụng robot.
Chính phủ Seoul ban đầu đã khuyến khích việc sử dụng robot trong nhà hàng để thúc đẩy ngành công nghệ trong nước và đối phó với tình trạng giảm dân số gây ra sự thiếu hụt lao động trong tương lai, đặc biệt là ở những công việc ít hấp dẫn như phục vụ bàn, dọn dẹp...
Mặc dù có vẻ mỉa mai, nhưng hầu hết các nhà hàng Hàn Quốc hiện đang sử dụng robot nhập khẩu từ Trung Quốc với giá rẻ và tiện lợi.
“Chúng tôi lo lắng rằng robot Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị trường vì ưu thế về giá cả. Chúng tôi đã cố gắng khắc phục vấn đề giá bằng chất lượng nhưng không dễ dàng chút nào,” một CEO của một công ty sản xuất robot Hàn Quốc nói với FT.
Các số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc (KARI) cho thấy ngành nhà hàng ở đất nước này đã có 5.000 robot phục vụ vào năm 2022, tăng 67% so với năm trước. Dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi lên 10.000 con trong năm nay.
Tuy nhiên, robot từ Trung Quốc chiếm hơn 70% thị trường nhà hàng Hàn Quốc vào năm 2022. Lý do chính là mỗi chú robot phục vụ nhà hàng của Trung Quốc chỉ có giá khoảng 10 triệu Won, tương đương 7.460 USD, chỉ bằng 1/5 so với robot nội địa Hàn Quốc.
“Các nhà hàng ưa chuộng việc sử dụng robot Trung Quốc vì chúng có giá rẻ hơn nhiều nhưng tính năng vẫn tương đương với robot nội địa. Công nghệ của Trung Quốc không thua kém chúng ta, thậm chí họ còn tiến xa hơn trong lĩnh vực kinh doanh robot và có giá cả cạnh tranh hơn nhiều,” một giám đốc ngành robot Hàn Quốc chia sẻ với FT nhưng không tiết lộ tên.
Thú vị hơn nữa, báo cáo từ Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) cho biết Hàn Quốc là quốc gia có mật độ sử dụng robot cao nhất thế giới, với 1.000 robot cho mỗi 10.000 lao động trong ngành sản xuất. Con số này cao hơn rất nhiều so với Nhật Bản (399), Trung Quốc (322) và Mỹ (274).
Hiện nay, hầu hết robot và tự động hóa được Hàn Quốc áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất ô tô và bán dẫn, nhưng cũng đang lan rộng sang các lĩnh vực dịch vụ hàng ngày khác.
Thời kỳ của Robot đã bắt đầu.
Vào tháng 4/2023, Hàn Quốc đã thông qua luật cho phép sử dụng robot trong việc giao đồ ăn và cho phép chúng xuất nhập vào các khu vực công cộng.
Trong khi đó, vào tháng 7/2023, một trường đào tạo nhân viên hành chính công tại Seoul đã thử nghiệm việc sử dụng robot để nấu nướng tự động trong căn tin của trường.
Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KISTI) dự đoán thị trường robot dịch vụ tại Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 100%, từ 530 triệu USD trong năm nay lên 1 tỷ USD vào năm 2026.
Tuy nhiên, theo báo cáo của FT, các doanh nghiệp robot nội địa Hàn Quốc đang gặp khó khăn trong việc đối phó với sự cạnh tranh từ Trung Quốc trong lĩnh vực robot khách sạn, giao hàng và các dịch vụ tự động khác. Sự thiếu hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc khiến nhiều doanh nghiệp phải lo lắng.
Báo cáo từ Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) chỉ ra rằng ngành robot nội địa của Hàn Quốc đang tụt lại phía sau Nhật Bản, Mỹ, Đức và đặc biệt là Trung Quốc về khả năng cạnh tranh. Nguyên nhân chính là ngành robot Hàn Quốc quá phụ thuộc vào việc nhập khẩu thiết bị và nguyên liệu từ các quốc gia khác thay vì tự mình sản xuất chuỗi cung ứng như Trung Quốc.
Điều tồi tệ hơn, ngành phát triển phần mềm cũng là điểm yếu của ngành robot Hàn Quốc, khiến sản phẩm của họ không cạnh tranh được trên thị trường.
“Việc cạnh tranh về giá cả không hề dễ dàng khi chúng tôi phải nhập khẩu phần lớn linh kiện từ Trung Quốc, Nhật Bản và Châu Âu, trong khi robot Trung Quốc lại là đối thủ chính,” một CEO của ngành robot Hàn Quốc thừa nhận với FT.
Tại Hàn Quốc, chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 70% giá mua cho khách hàng khi mua robot phục vụ, nhưng khác với Mỹ, không áp đặt rào cản lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế.
Đối với các chủ nhà hàng như anh Kwon, họ thậm chí không cần phải mua robot Trung Quốc mà chỉ cần thuê với giá rẻ hơn 20% so với sản phẩm Hàn Quốc. Hiện anh Kwon đang sử dụng sản phẩm thuê từ B-Robotics với giá 300.000 Won/tháng, thấp hơn nhiều so với việc thuê một lao động có mức lương 2 triệu Won/tháng.
*Nguồn: FT