Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ đã trải qua nhiều biến động lịch sử, nhưng Rolex, Omega, và Cartier đang phải đối mặt với một loạt khó khăn kinh tế khiến họ phải rút lui.
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngành công nghiệp này mới chỉ vừa thích nghi với sự suy thoái từ các cuộc biểu tình chính trị tại thị trường lớn nhất của họ là Hong Kong. Nay, trong bối cảnh suy thoái kinh tế của Trung Quốc đang lan rộng ra phần còn lại của thế giới, giá đồng franc Thụy Sỹ và giá vàng đang tăng cao, đồng thời hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, gây áp lực lớn lên các công ty như Swatch Group AG và Richemont.
Rolex đã tạm thời đóng cửa tất cả các nhà máy ở Thụy Sỹ ít nhất trong 10 ngày, bắt đầu từ thứ Ba tuần trước. Richemont giảm giá lên đến 49% cho các mẫu đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong chương trình khuyến mãi đặc biệt kéo dài một tuần trên trang web bán đồ cũ của họ, Watchfinder. Các triển lãm đồng hồ ở Basel và Geneva đã bị hủy. Swatch sẽ giảm giờ làm việc của 70% nhân viên sản xuất ở Thụy Sỹ vào cuối tuần này.
Các khu vực đã xác định có ca nhiễm virus corona
Nửa đầu năm 2020 dường như sẽ là thời kỳ tồi tệ nhất đối với ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Điều này đe dọa đến việc làm trong ngành sản xuất đồng hồ của Thụy Sỹ, một nguồn sống cho 59.000 người và chiếm gần 1/10 giá trị xuất khẩu của quốc gia. Vấn đề còn trở nên tồi tệ hơn khi ngành công nghiệp này phụ thuộc nặng vào lực lượng lao động sống dọc theo biên giới Pháp, và nhiều trong số họ hiện đang tự cách ly hoặc bị cô lập do việc đóng cửa biên giới.
Audemars Piguet hôm thứ Tư đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa các nhà máy và văn phòng đồng hồ của họ ở nhiều quốc gia. Hublot cũng đã tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo tiếp theo.
'Tình hình hiện nay tồi tệ hơn cả năm 2008, khi dường như không có gì có thể bù đắp - ngoại trừ một chút sự an ủi từ việc bán hàng trực tuyến' - Luca Solca từ Sanford C. Bernstein nói.
Giá trị xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm xuống mức kỷ lục trong vòng 8 tháng qua vào tháng 2 năm nay, với số lượng hàng xuất đi Trung Quốc và Hong Kong giảm lần lượt là 52% và 42%. Dự báo rằng sự sụt giảm này sẽ tiếp tục tồi tệ hơn trong tháng 3, khi trung tâm dịch bệnh đã chuyển sang châu Âu, nơi hiện có nhiều ca bệnh được xác định hơn cả ở Trung Quốc.
Mức độ tăng trưởng của xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ
Hoạt động kinh doanh tại châu Á hiện đã trở lại bình thường, mặc dù cần vài tháng để thị trường tiêu dùng hồi phục - CEO của Swatch, Nick Hayek, nói tại cuộc họp báo hàng năm của công ty vào thứ 5 vừa qua. Tại cuộc họp, 90 ghế thường dành cho phóng viên đã được thay bằng 90 chú gấu bông, và bài phát biểu của Hayek đã được trực tiếp truyền trực tuyến trên internet.
Swatch, nhà sản xuất của đồng hồ Breguet và Longines, cùng với Richemont, chủ sở hữu các thương hiệu như Vacheron Constantin, đều đã mất khoảng 1/3 giá trị trong năm nay. Hôm thứ 5 vừa qua, cổ phiếu của Swatch tăng 6,1% sau khi Chủ tịch Nayla Hayek nhấn mạnh rằng công ty vẫn chưa mất đi niềm tin.
Những chú gấu bông trong cuộc họp báo của Swatch
Tiếp tục lạc quan
'2020 chắc chắn sẽ là một năm khó khăn trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục lạc quan trong tương lai mặc cho mọi rào cản' – phát ngôn viên phụ nữ nói.
Swatch dự định đầu tư 500 triệu francs (tương đương 517 triệu USD) vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, nâng cao khả năng sản xuất, và xây dựng mạng lưới bán hàng, mặc dù khủng hoảng đang đến gần. Năm trước, công ty đã hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới trị giá 220 triệu francs ở Biel – một tổ hợp kiến trúc tổ ong lớn được thiết kế bởi Shigeru Ban, một kiến trúc sư người Nhật đã giành giải Pritzker.
Doanh thu quý I/2020 của ngành hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm hơn 30% - theo dự báo của Rene Weber, một nhà phân tích tại Bank Vontobel AG.
'Nhu cầu sẽ giảm một cách chưa từng thấy trước đây. Câu hỏi quan trọng là liệu tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu' – ông nói.
Nhãn hiệu Tissot của Swatch vừa giới thiệu chiếc smartwatch đầu tiên của mình trong một sự kiện trực tuyến vào thứ 5 vừa qua, chậm hơn 4 năm so với kế hoạch. Sự cạnh tranh từ Apple Inc đã làm giảm nhu cầu thị trường đối với các mẫu đồng hồ phổ thông. Kế hoạch của Swatch để bán đồng hồ kết nối ở Thụy Sỹ vào tháng 6 hoặc tháng 7 nay trở nên không chắc chắn do đại dịch COVID-19 bùng phát ở châu Âu. Mẫu đồng hồ mới của họ sẽ tương thích với hệ điều hành Harmony của Huawei.
Một quỹ đầu tư gọi là Veraison gần đây đã đầu tư 8 triệu francs vào Swatch, và CEO của họ, Andreas Weigelt, nói với Finanz und Wirtschaft hồi đầu tháng này rằng công ty sẽ thực hiện mua lại cổ phiếu. Hayek nói rằng không có cuộc trao đổi nào giữa hai bên cho đến nay.
Cuộc khủng hoảng này đã khiến các công ty nhỏ hơn gặp khó khăn. RJ Watches SA, một nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ độc lập, nổi tiếng với các mẫu đồng hồ có các nhân vật như Pac-Man, đã nộp đơn phá sản vào tháng trước.
'Sẽ có những doanh nghiệp gặp khó khăn nặng nề, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ' – Jon Cox, một nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux cho biết. 'Sẽ có những tổn thất xảy ra'
Tham khảo: Bloomberg