“Ngôi sao của Ấn Độ” - một trong những phiên bản Rolls Royce Phantom độc nhất với màu sắc đặc biệt nhất Nghệ Tây - Saffron đã trải qua một chặng đường đầy cảm hứng, trở về với gia đình chủ nhân sau gần 50 năm đi khắp nơi trên thế giới.
Một trong những tác phẩm uỷ quyền nổi tiếng nhất của Rolls Royce, cần kể đến Phantom II – Ngôi sao của Ấn Độ – được sinh ra cho Ấn Độ. Từ những ngày đầu của thương hiệu, các hoàng thân Maharajahs của Ấn Độ đã luôn ấn tượng với các chiếc xe Rolls-Royce với vẻ ngoài uy quyền và hấp dẫn. Nhưng đối với vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj của Rajkot, chiếc Rolls Royce Silver Ghost Open-Drive Landaulet năm 1909 thừa kế từ Vua cha, cần có một người bạn đồng hành trong bộ sưu tập. Và năm 1934, Rolls-Royce và xưởng độ Coach-build danh tiếng Thrupp & Maberly của Anh đã tạo ra một chiếc Phantom theo yêu cầu và sở thích của vua, đó là sự ra đời của chiếc Rolls-Royce nổi tiếng và độc nhất vô nhị “Ngôi sao của Ấn Độ” – được đặt theo viên ngọc lục bảo 563 carat hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York.
Điều đặc biệt của “Ngôi sao của Ấn Độ” là màu sơn của phiên bản này. Xe được lấy cảm hứng từ màu sắc truyền thống của Ấn Độ, tượng trưng cho sự tinh khiết và thiêng liêng trong văn hóa của nước này, trong khi nắp ca-pô và cánh được làm bằng nhôm đánh bóng. Nội thất của xe được bọc da màu Ochre và bảng điều khiển được ốp lát với đá thạch anh với hoa văn theo phong cách Ấn Độ. Chiếc xe còn được trang bị công nghệ tiên tiến nhất của thời đại với đèn pha có thể điều chỉnh góc chiếu và hai đèn hiệu nhỏ màu cam nhấp nháy để cảnh báo cho các xe hoàng gia khác trên đường. Trên mỗi cánh cửa, mui xe và cửa kính bên hông đều được khắc huy hiệu của vùng Rajkot, một trong những bang độc lập trước đây của Ấn Độ. Mỗi huy hiệu mang một thông điệp bằng tiếng Phạn có nghĩa là “Chỉ có những người đem lại hạnh phúc và lợi ích cho nhân dân mới là chính là chủ nhân đích thực của dân tộc.” Phía sau hàng ghế trước được thiết kế như một bán nguyệt với ngà voi và đá quý sáng màu cùng với hai đầu voi nhỏ được trang trí bằng ngà, được đặt giữa hai ghế.
Mặc dù được chế tác từ năm 1934 nhưng chỉ sau hơn một phần tư thế kỷ, giới mộ điệu mới bắt đầu biết đến sự tồn tại độc đáo của chiếc Ngôi sao của Ấn Độ. Năm 1965, nhà sưu tập người Anh Bill Meredith-Owens trong một chuyến thám hiểm ở Rajkot đã phát hiện ra chiếc Ngôi sao của Ấn Độ tại đây và điều đặc biệt là chiếc xe chỉ mới đi chưa đến 30.000 km trong suốt gần 30 năm tồn tại. Ngay lập tức, chiếc xe đã được đưa vào cuộc đấu giá để đưa về Vương Quốc Anh, và phải mất hơn 3 năm để hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ liên quan. Và đúng như những gì ông Bill Meredith-Owens đã dự đoán, chiếc xe đã trở thành một siêu sao lúc đó, thu hút hàng ngàn người hâm mộ đến với bảo tàng của ông tại Stratford-upon-Avon, Warwickshire chỉ để chiêm ngưỡng chiếc Phantom độc đáo “Ngôi sao của Ấn Độ”. Đến năm 1970, chiếc xe đã được xưởng độ Wood & Pickett trùng tu để chuẩn bị cho sự kiện lễ diễu hành Rolls Royce vĩ đại tổ chức tại lâu đài Windsor nhân dịp kỷ niệm 25 năm nhiệm kỳ của nữ hoàng Elizabeth thứ hai.
Vào đầu những năm 2000, chiếc ‘Ngôi sao của Ấn Độ’ nay thuộc sở hữu của Hans-Günter Zach - một nhà sưu tập Rolls-Royce nổi tiếng lúc đó, đã tham gia triển lãm xe cổ danh tiếng Techno Classica Essen tại Đức và ngay sau đó trở về Vương Quốc Anh để dẫn đầu cho sự kiện kỷ niệm 50 năm nhiệm kỳ của nữ hoàng Elizabeth thứ hai. Tuy nhiên vào năm 2001, một sự cố hi hữu đã xảy ra với chiếc xe khiến động cơ bốc cháy và ảnh hưởng lớn đến phần trước và nội thất của chiếc xe. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hơi đã được triệu tập để khôi phục chiếc xe về trạng thái tốt nhất có thể, mặc dù chi phí rất lớn. Các chuyên gia đã không làm ngài Zach thất vọng, chiếc xe đã trở lại như mới và kịp thời tham gia cả hai sự kiện lớn lúc đó. Chiếc xe đã gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mộ điệu nên cũng không có gì ngạc nhiên khi chiếc xe được vinh danh với giải thưởng “Chiếc xe đẹp nhất” tại European Concours d’Elegance năm 2002 tại Schwetzingen, Đức, và nhận được giải thưởng tương tự tại Tulln, Áo vào tháng 6 năm 2004.
Trong thời gian Zach là chủ sở hữu, Star of India đã chào đón những người nổi tiếng như Roland Koch, bộ trưởng và chủ tịch Hesse, Đức, và các ngôi sao opera Günter Wewel và Johannes Kalpers. Năm 2003, Star of India đã xuất hiện trên chương trình đặc biệt của ARD, một kênh truyền hình quốc gia của Đức. Tại sự kiện này, ông Zach đã cầm lái để đưa diễn viên Johannes Heesters, người cao tuổi nhất thế giới lên sân khấu để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của ông. Tổng cộng, Phantom II Star of India đã xuất hiện trên truyền hình ở Đức 24 lần, có 200 bài báo và phóng sự truyền hình và tham gia vào vô số sự kiện xe cổ, bao gồm cả năm Techno Classicas và nhiều sự kiện Concours, trong đó có cả Villa d’Este. Do đó, chiếc xe đã trở nên nổi tiếng thông qua các bản tin, tin tức và bài báo lớn chỉ để nói về sự nổi tiếng của nó.
Năm 2010, chiếc xe được bán đấu giá với giá 8 triệu bảng Anh tại Monaco và sau đó được Thakor – cháu trai của chủ nhân đầu tiên của chiếc xe vua Shri Dharmendrasinhji – mua lại và mang về quê hương của nó, là một món quà mang tính di sản mà ông dành tặng cho ông ngoại của mình trong dịp sinh nhật lần thứ 75 của ông.
Màu nhuỵ hoa Nghệ Tây trong văn hóa Ấn Độ và phương Đông
Nhuỵ hoa Nghệ Tây – Saffron có một màu vàng – cam – đỏ đặc biệt, từ thời Ai Cập cổ đại đã được coi là loài thảo dược quý. Cho đến ngày nay, Saffron vẫn là một loại gia vị/ thảo dược/ thuốc đắt đỏ nhất trên thế giới. Mùa nhuỵ hoa kéo dài chỉ khoảng 3 tuần, mỗi bông chỉ có ba sợi nhuỵ. Chi phí của nhuỵ hoa đắt đỏ một phần là do chi phí nhân công, vì mỗi người phải làm việc liên tục đến 19 giờ một ngày, thu hoạch khoảng 75,000 bông hoa hoàn toàn bằng tay, tương đương với khoảng 225,000 sợi nhuỵ hoa sau đó được sấy khô để tạo thành 1 pound sản phẩm. Saffron có mùi thơm đặc biệt và màu sắc khó nhầm lẫn, dù xuất xứ từ Châu Á nhưng lại được ưa chuộng bởi giới thượng lưu ở Ả Rập, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Châu Âu. Trong những thời kỳ khan hiếm, giá của Saffron thậm chí còn cao hơn cả vàng, và ngày nay vẫn là loại gia vị đắt đỏ nhất trên thế giới.
Quay trở lại với màu sắc, nhuỵ hoa Saffron cũng là một chất nhuộm màu vải tuyệt vời, tạo ra những tấm vải có màu vàng cam đỏ đặc biệt, đã xuất hiện sớm trong văn hóa Ấn Độ từ thời xa xưa. Không lâu sau khi Đức Phật qua đời, những hậu duệ của ông đã chọn màu saffron làm màu áo chính thống của tôn giáo mà ông truyền bá. Cũng từ đó, màu saffron được hoàng gia Ấn Độ yêu thích và theo đạo Phật lan tỏa đến các nền văn hoá khác. Trong đạo Hindu, các vị thần và các nhà sư cũng mặc áo màu Saffron để hướng tới sự thuần khiết và loại bỏ đi cái xấu, đó cũng là biểu tượng của trí tuệ và ánh sáng. Trong lĩnh vực khoa học, sự tươi sáng của màu sắc đặc biệt này giúp những người xung quanh cảm thấy bình an và hạnh phúc, có lẽ phần nào do nguồn gốc sâu sắc của màu sắc này trong văn hóa và tôn giáo lớn của thế giới. Trong thiên nhiên, bình minh hoặc hoàng hôn cũng được gọi là màu Saffron, hoặc khoảnh khắc của sự tái sinh.
Sau một chuỗi các sự kiện văn hoá và lịch sử quan trọng, màu Saffron đã trở thành một trong ba gam màu xuất hiện trên quốc kỳ của Ấn Độ, biểu tượng cho sự can đảm và lòng hi sinh. Đối với các nhà lãnh đạo, màu Saffron gợi nhớ họ về sự liên kết với văn hoá dân tộc, vai trò cũng như trách nhiệm của họ đối với sự thịnh vượng của đất nước Ấn Độ. Điều này giải thích lý do vì sao Vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj của Rajkot đã quyết định cho Rolls Royce phát triển chiếc Phantom II từ màu nhuỵ hoa Nghệ Tây. Chiếc xe không chỉ là biểu tượng của quyền lực mà còn là một tác phẩm văn hóa đại diện cho đất nước. Cùng với sự lan truyền của tôn giáo, màu nhuỵ hoa Nghệ Tây đã trở thành một biểu tượng rõ ràng trên toàn cầu. Vì vậy, chiếc Rolls Royce Star of India trở nên phổ biến hơn qua các thập kỷ, khi mà nó xuất hiện tại mỗi bảo tàng hoặc sự kiện, đại diện cho tinh thần thiện lành, hạnh phúc và sự thuần khiết.
Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India”
Sau những cuộc phiêu lưu đầy khám phá tại Châu Âu và việc trở về nhà ở Rajkot, Star of India vẫn là điểm nhấn của những sự kiện dành cho những chiếc xe cổ danh tiếng trên toàn thế giới.
Chẳng hạn như tại sự kiện Pebble Beach Concours d'Elegance năm 2012, một chiếc Rolls-Royce Phantom 1934 40/50 HP Continental màu cam nghệ tây đã bất ngờ xuất hiện và thu hút sự chú ý của mọi người tham dự, và không ai có thể nhầm lẫn rằng đó chính là chiếc “Star of India” danh tiếng.
Và cũng ngay tại sự kiện này, Rolls-Royce đã giới thiệu ý tưởng một chiếc “Star of India” thế hệ mới, dựa trên những đặc điểm nổi bật từ chiếc Phantom II 1934 và tái hiện chúng trên dòng Phantom VIII để tôn vinh danh tiếng và sự xuất sắc của chiếc xe.
Phantom VIII thế hệ mới là biểu tượng hoàn hảo của “Star of India” và tôn vinh danh tiếng cũng như sự xuất sắc của chiếc xe.
Chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” sở hữu ngoại thất màu Saffron Orche cam nghệ tây kết hợp cùng nội thất bọc da màu thổ hoàng Tan và Dark Spice – cả hai màu Rolls-Royce sử dụng dành cho ngoại thất và nội thất đều được thừa hưởng từ chiếc “Star Of India” nguyên mẫu.
Đặc biệt hơn, các chuyên gia tại Goodwood đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình tái hiện lại màu sắc của chiếc ‘Star of India’ huyền thoại, khiến cho vào những thời điểm khác nhau trong ngày, dưới những góc độ ánh nắng mặt trời và góc nhìn khác nhau, màu sắc ở lớp sơn xe cũng sẽ có sự biến đổi, tôn vinh những nét khác biệt chính của một tác phẩm thẩm mỹ đương đại. Có thể nói, đây là những gam màu bespoke thật sự khác biệt. Giống như quy trình thu hoạch nghệ tây (saffron) đòi hỏi sự kiên nhẫn tột độ, phần sơn ở mỗi chiếc xe chiếc Rolls-Royce cũng được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, mất nhiều giờ liền để đạt được độ bóng nhẵn hoàn hảo như phím đàn piano.
Để đạt được độ bóng nhẵn hoàn hảo, hần sơn ở mỗi chiếc xe chiếc Rolls-Royce cũng được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ, mất nhiều giờ liền, đòi hỏi sự kiên nhẫn tột độ.
Các nhà thiết kế tại Goodwood đã chia sẻ rằng, khi họ đến Rajkot để nghiên cứu cho việc phát triển chiếc ‘Star of India’, những chòm sao hùng vỹ rực rỡ trên bầu trời Rajkot về đêm đã làm choáng ngợp những nghệ nhân của hãng xe đến từ Anh Quốc, và chính điều đó đã thôi thúc khiến họ đem đến cho chiếc Rolls-Royce Phantom VIII Extended “The Star of India” một trần sao Starline Headliner lớn nhất từ trước đến nay ở bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào. Đó là một dấu ấn đặc biệt để gợi nhớ về nguồn gốc xuất phát của chiếc xe trứ danh ‘Star of India’ huyền thoại – xứ Rajkot & sự tri ân dành cho đức vua Dharmendrasinhji Lakhajiraj.
Thiết kế của khoang nội thất cũng được láy cảm hứng từ chất cam nghệ tây, nắp ca-pô tương phản và bảng điều khiển bằng gỗ cẩm thạch với keo nghệ tây đã thách thức Rolls-Royce tạo ra một phiên bản trục cơ sở mở rộng Phantom mới, tôn vinh những nét khác biệt chính của ban đầu trong một thẩm mỹ đương đại.
Các chi tiết ốp gỗ được lựa chọn kỹ lưỡng từ những tấm gỗ sồi nhẹ, thớ rộng đã qua xử lý tinh tế với sáu lớp sơn mài và đánh bóng để hoàn thiện bề mặt trước khi được sử dụng để tạo ra các mặt ốp trang trí cho bảng điều khiển bằng đá cẩm thạch của Phantom. Những chi tiết này cũng được áp dụng cho toàn bộ vị trí ốp gỗ trên chiếc Phantom, tạo ra một không gian nội thất ấm áp cho hành khách.
Sau cùng, tất cả 26 tấm da được lựa chọn cẩn thận qua hàng loạt công đoạn cho khoang nội thất được sử dụng để tạo ra không gian bên trong, tất cả đều có màu sắc phù hợp với màu rám nắng của chiếc ‘Star of India’ năm 1934. Các đường may màu nâu đậm và thảm len cừu được chọn để tạo ra sự tương phản nổi bật, lấy cảm hứng từ các xu hướng thời trang đang gây ảnh hưởng nhất, kết hợp với hàng tựa tay cố định điều chỉnh điện có chức năng mát-xa tích hợp, bệ đỡ chân và tủ lạnh chứa champagne và whiskey, cùng với kính tối màu, tạo ra một không gian riêng tư, thư giãn và tiện nghi, phục vụ cho mọi nhu cầu, từ các chuyến đi chơi, công việc đến những chuyến du lịch hàng ngày.