Chỉ riêng trong năm 2022, Rolls-Royce đã sản xuất hơn 6.021 chiếc xe. Đây là lần đầu tiên hãng xe này vượt qua kỷ lục 6.000 xe.
Theo CEO Torsten Muller-Otvos, Rolls-Royce đã bán số lượng xe kỷ lục trong năm 2022, do nhu cầu về xe của hãng vẫn rất cao, bất kể những lo ngại về suy thoái kinh tế.
Muller-Otvos nói: “Chúng tôi không thấy dấu hiệu suy giảm hoặc chậm lại nào. Không có bất kỳ tác động tiêu cực nào.”
Rolls-Royce đã giao 6.021 chiếc xe cho khách hàng vào năm ngoái, tăng 8% so với năm 2021 và là lần đầu tiên vượt qua con số 6.000 xe. Tuy nhiên, hãng không tiết lộ lợi nhuận và doanh thu. Tuy nhiên, giá trung bình của mỗi chiếc Rolls-Royce đã tăng lên 534.000 USD vào năm ngoái - phần lớn nhờ vào chương trình tùy biến Bespoke.
Với Bespoke, khách hàng có thể tham gia thiết kế và tùy chỉnh các chiếc xe Rolls-Royce theo ý muốn, từ màu sơn độc đáo đến trần xe được thêu lụa, vật liệu gỗ không giống ai, …
Hãng cũng đã mở một Văn phòng Cá nhân hóa (Private Office) ở Dubai để phục vụ khách hàng VIP và Bespoke ở Trung Đông tốt hơn, nơi có nhu cầu tùy chỉnh xe rất cao. Hãng cũng cho biết sẽ mở thêm nhiều văn phòng như vậy trên toàn thế giới trong những tháng sắp tới.
Nhìn chung, Mỹ vẫn là thị trường quan trọng nhất của Rolls-Royce trong năm 2022, chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai, ghi nhận sự giảm nhẹ trong doanh số bán hàng nhưng vẫn chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu và cũng đạt mức tăng trưởng mạnh thứ hai của công ty tại đây. Muller-Otvos cho biết việc Trung Quốc mở cửa trở lại và phục hồi kinh tế có thể biến quốc gia này trở thành thị trường lớn nhất cho Rolls-Royce trong tương lai.
“Tôi dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ là một lãnh thổ kinh doanh tuyệt vời cho Rolls-Royce. Đặc biệt, phân khúc xe hạng sang đang ghi nhận sự phát triển rõ ràng. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của hãng trên toàn cầu.”
Muller-Otvos cho biết mẫu SUV của công ty, Cullinan, là phiên bản bán chạy nhất trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu. Mẫu Ghost cũng chiếm hơn 30% doanh số, trong khi Phantom chiếm khoảng 10%.
Trong khi đó, sự kiện ra mắt lớn nhất của Rolls-Royce trong năm 2022 là Spectre, mẫu xe điện đầu tiên của hãng, đồng thời là bước khởi đầu cho kế hoạch điện hoá hoàn toàn vào năm 2030.
Spectre, có giá khởi điểm là 413.000 USD, đã nhận được hơn 300 đơn đặt hàng từ khách hàng Mỹ trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Muller-Otvos cho biết số lượng đơn đặt hàng tại Mỹ vẫn đang tiếp tục tăng, tuy nhiên ông từ chối cung cấp số liệu cụ thể.
“Chắc chắn là hơn 300 nhiều,” ông nói. “Số lượng đơn đặt hàng đã vượt qua cả những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi.”
Muller-Otvos cho biết Rolls-Royce có một lượng lớn đơn đặt hàng đợi xử lý, giúp công ty ổn định trước bất kỳ cuộc suy thoái tiềm năng nào. Các đơn hàng đặt trước có thể mất gần một năm để hoàn thành, nghĩa là bất kỳ ai mua Rolls-Royce ngày hôm nay rất có thể phải đợi từ 10 tháng đến một năm sau mới nhận được xe, tùy thuộc vào mẫu và tính năng.
Với năm mới 2023, Muller-Otvos cho biết dù khó dự đoán sớm, nhưng các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng sẽ tiếp tục.
“Tôi không nói rằng chúng tôi miễn nhiễm với xu hướng suy thoái. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều năm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy bỏ qua những điều không xảy ra trong năm nay. Tôi lạc quan một cách thận trọng về việc Rolls-Royce sẽ có một năm mạnh mẽ nữa vào năm 2023.”