Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và nhân sự của các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Không ngừng đối mặt với khủng hoảng, thế giới chứng kiến sự bùng nổ của mô hình Thuê ngoài Quy Trình Tuyển Dụng - Recruitment Process Outsourcing (RPO). Doanh thu từ dịch vụ này trên toàn cầu vào năm 2020 đạt 5,8 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 14,4 tỷ USD đến năm 2027. Một số thị trường chính trong lĩnh vực này bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Canada…
Tại Việt Nam, theo quan sát của Navigos Search, mảng dịch vụ này đã tăng trưởng 154% so với năm 2019 đối với các khách hàng của Navigos Search.
Báo cáo này từ Navigos Search cung cấp thông tin về việc RPO sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề tuyển dụng nhân sự và xu hướng sử dụng dịch vụ này như một trong những chiến lược quan trọng trong việc thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân sự trong thời kỳ “bình thường mới”.
Xem báo cáo tại đây
Thông Tin Tổng Quan về RPO
RPO là một dịch vụ trong đó doanh nghiệp chuyển giao hoặc một phần quy trình tuyển dụng cho đối tác bên ngoài. Quy trình này bao gồm:
Dịch vụ toàn diện RPO: Tổ chức cung cấp dịch vụ này sẽ mượn đội ngũ tuyển dụng cho khách hàng để tuyển các vị trí cần. Đội ngũ này sẽ làm việc tại văn phòng của khách hàng và tuyển dụng các ứng viên thay mặt cho khách hàng. Quy trình này kết thúc khi tất cả các vị trí tuyển dụng đã được thực hiện thành công.
Dịch vụ phần RPO:
Thực hiện theo Dự án: Tổ chức thực hiện toàn bộ dự án theo yêu cầu của khách hàng, bao gồm số lượng, thời gian và địa điểm tuyển dụng.
Thực trạng sử dụng RPO tại Việt Nam
Doanh nghiệp lớn và khởi nghiệp tiềm năng tài chính mạnh đang cần tuyển dụng số lượng lớn ứng viên. Theo quan sát của Navigos Search, doanh nghiệp này cần tuyển ứng viên chủ yếu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT), bảo hiểm và ngân hàng, đây cũng là các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng dịch vụ RPO như một biện pháp tiết kiệm chi phí bằng cách không cần duy trì một đội ngũ nhân sự riêng để tuyển dụng cho các dự án lớn.
Xu hướng phát triển của dịch vụ RPO trong 03 năm sắp tới
Nhu cầu về các vị trí “on-site” tăng cao
Nhờ vào chất lượng cao của các chuyên gia tuyển dụng “on-site recruiter”, hiệu suất làm việc hiệu quả, tốc độ tìm kiếm ứng viên nhanh chóng và hiệu quả cũng như tiết kiệm chi phí khi sử dụng dịch vụ RPO, Navigos Search đã ghi nhận sự gia tăng trong nhu cầu từ phía các khách hàng sử dụng dịch vụ RPO.
“On-site recruiter” có thể trở thành một nghề có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai
Với việc xây dựng mạng lưới ứng viên và trải nghiệm làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp khách hàng, “on-site recruiter” sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp, từ đó có thể tìm kiếm được ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.
Một số thách thức đối với các vị trí “on-site recruiter” là cách tuyển dụng truyền thống không còn phù hợp. Nhân sự này cần sử dụng thành thạo các kênh truyền thông xã hội, hiểu biết về chính sách nhân sự và phúc lợi xã hội, cũng như có tư duy nhạy bén và thích nghi tốt với môi trường và lĩnh vực làm việc khác nhau.
Đề xuất từ Navigos Search
- Doanh nghiệp mới sử dụng dịch vụ RPO có thể trải nghiệm từ dịch vụ RPO từng phần trước khi chuyển sang các hình thức phức tạp hơn như dự án hoặc RPO toàn diện.
- Dịch vụ “on-site recruiter” đang trở thành một xu hướng phổ biến nhưng cần chú ý đến bảo mật thông tin. Doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị uy tín, cam kết rõ ràng về bảo mật thông tin và có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp để tránh rủi ro mất thông tin quan trọng.
- Doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để tập trung vào những yếu tố cốt lõi của công ty, đồng thời sử dụng kinh nghiệm của các đơn vị tuyển dụng để nhanh chóng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng và tiết kiệm chi phí.
>> Xem thêm báo cáo: Những gì người tìm việc quan tâm nhiều hơn – lương, phúc lợi & những yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng?