Rise of the Ronin: Siêu phẩm vượt ra khỏi giới hạn 'an toàn' từ Team Ninja
Death Stranding Director’s Cut trên iOS, macOS và iPadOS: 'Ship' một kỷ nguyên gaming đầy hứa hẹn vào hệ sinh thái của Apple
Bạn đã có thể trải nghiệm Doom thông qua vi khuẩn đường ruột, nhưng sẽ mất 599 năm để 'phá đảo'
Phiên bản nâng cấp của hiệu ứng đồ họa Ray Tracing dự kiến sẽ được giới thiệu trong thời gian tới ở Cyberpunk 2077 khiến RTX 4090 - card đồ họa mạnh nhất hiện nay cũng phải 'đổ bể', với hiệu suất thấp đến bất ngờ.
Nvidia vừa đăng tải một video trên Youtube giới thiệu RT Overdive - một chế độ đồ họa hoàn toàn mới sẽ được tích hợp trong game bom tấn Cyberpunk 2077 trong thời gian sắp tới.
Theo đó, RT Overdrive sẽ mang lại hiệu ứng 'Full path tracing' - một phiên bản 'nâng cấp' tiên tiến của hiệu ứng đồ họa Ray Tracing hiện có.
Trước đây, các giải pháp đồ họa Ray Tracing như đổ bóng (RT Shadows), phản chiếu (RT Reflection) và ánh sáng (RTGI) hoạt động bằng cách mô phỏng và tính toán một số ít nguồn sáng 3D trong một phân cảnh game.
Tuy nhiên, Full path tracing lại hoạt động bằng cách mô phỏng toàn bộ ánh sáng 3D từ các nguồn phát khác nhau. Kết quả, giải pháp đồ họa này mang lại độ chân thực cho các hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu, ánh sáng trong game, theo đúng như các quy tắc vật lý ngoài đời thực.
Path tracing nâng tầm độ chân thực của hiệu ứng Ray Tracing lên một tầm cao mới. Ảnh: Nvidia
Tuy nhiên, sự nâng cấp này cũng đi kèm với nhiều 'cái giá phải trả', đặc biệt là ảnh hưởng đến hiệu suất của game. Ngay cả khi chưa nâng cấp đồ họa, việc kích hoạt tất cả các hiệu ứng Ray Tracing trong Cyberpunk 2077 và chạy ở độ phân giải 4K được coi là một thách thức khó khăn ngay cả với những card đồ họa hàng đầu.
Tuy nhiên, khi Full path tracing được tích hợp vào tựa game thế giới mở nổi tiếng của hãng CD Projekt RED, thậm chí cả card đồ họa RTX 4090 cũng phải 'đổ bể' trong video giới thiệu của NVIDIA.
Cụ thể, mức khung hình mà mẫu card đồ họa được coi là mạnh nhất thị trường hiện nay khi chạy Cyberpunk 2077 với Full Path Tracing ở độ phân giải 4K chỉ đạt 16 FPS - một con số không thể chơi được, khi gặp phải hiện tượng giật lag thường xuyên.
Chỉ khi bật tính năng DLSS 3 - công nghệ upscale hình ảnh từ độ phân giải thấp và nâng cấp lên độ phân giải cao hơn bằng trí tuệ nhân tạo của NVIDIA, mức FPS trong game mà RTX 4090 đạt được mới đạt ngưỡng 128 FPS tại một số phân cảnh.
Mức FPS của RTX 4090 khi kích hoạt path tracing ở độ phân giải 4K, các tùy chọn đồ họa ở mức cao nhất. Ảnh: Nvidia
Nói cách khác, để trải nghiệm mượt mà chế độ Full Path Tracing của Cyberpunk 2077, người dùng phải sử dụng các tính năng upscale hình ảnh như DLSS2 (chỉ hỗ trợ trên RTX 3000 và 2000 trở về trước) hoặc DLSS3 (độc quyền trên RTX 4000).
Cần lưu ý rằng, mức hiệu năng thấp mà RTX 4090 đạt được không phải do Cyberpunk 2077 tối ưu kém. Thay vào đó, đó là minh chứng cho việc mô phỏng ánh sáng 3D tiêu tốn tài nguyên đến mức nào so với các kỹ thuật 'làm giả' ánh sáng trước đây.
Thực tế, giải pháp Path Tracing đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp làm phim, khi các hãng phim như Pixar áp dụng để tạo ra các hiệu ứng kỹ xảo đáng kinh ngạc trong các bộ phim. Tuy nhiên, việc chạy Path Tracing trong thời gian thực vẫn đang ở giai đoạn phát triển, lần đầu tiên được áp dụng trong việc phát triển game, cùng với thách thức lớn đối với thế hệ phần cứng PC hiện tại.
Về Cyberpunk 2077, hiện vẫn chưa rõ cấu hình yêu cầu của game sẽ thay đổi như thế nào với chế độ RT Overdrive mới này. Tuy nhiên, có thể sẽ cần ít nhất một GPU dòng RTX 3000 (hoặc RX 7000 của AMD) hàng đầu để chạy Overdrive ở mức khung hình cao.
Tất nhiên, nếu chơi game ở độ phân giải thấp hơn như 1440p hoặc thậm chí là 1080p, các mẫu card đồ họa này vẫn có thể đáp ứng được.
Đoạn video giới thiệu hiệu ứng đồ họa Path tracing trong Cyberpunk 2077:
Tham khảo từ Tomshardware