Rủi ro cháy xe điện là rất thấp
Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), chỉ có 25 trong 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng cháy, trong khi số liệu này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid là gần 3.500.
Sau vụ cháy kinh hoàng tại chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người đi xe điện đang lo lắng vì không tìm được chỗ sạc do gặp phải sự kỳ thị, cấm sạc. Nguyên nhân được cho là do thông tin không chính xác về vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong, mặc dù cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Theo VnExpress, lo ngại về rủi ro cháy nổ gây thiệt hại nặng, nhiều chung cư mini, chủ nhà trọ, ngay cả các chung cư lớn đã ban hành quy định cấm sạc xe dưới hầm, tầng để xe, thậm chí còn chấm dứt cho thuê trọ nếu người thuê sử dụng xe máy điện.
Người dùng mang xe lên nhà để sạc tại chung cư. Ảnh: Phạm Hải
Tuy nhiên, trong thực tế, mọi thứ đều có rủi ro của riêng mình và không thể đổ lỗi cho xe điện chỉ vì sự thiếu cẩn trọng của con người. Hơn nữa, kết quả của nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm tại Mỹ, dựa trên dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Văn phòng Thống kê Giao thông (BTS) cũng như dữ liệu về việc triệu hồi xe từ chính phủ Mỹ, cho thấy tỷ lệ cháy của xe điện rất thấp so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong.
Kết quả được công bố vào tháng 11/2022
Cụ thể, chỉ có 25 trên 100.000 chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện có khả năng cháy, trong khi số này của xe xăng là hơn 1.500 và xe hybrid gần 3.500. Điều này có nghĩa rằng, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.
Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân giải thích vì sao xe điện khó cháy hơn xe xăng. Đầu tiên là về cấu trúc. Ma sát giữa các bộ phận thường là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nhưng xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn nên khả năng gây cháy ít hơn.
Thêm vào đó, xe điện không chứa chất lỏng dễ cháy như xăng và không có khí thải nóng để kích thích quá trình đốt cháy.
Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm là nguyên nhân cháy xe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Nếu xăng sẽ bốc cháy khi tiếp xúc với lửa hoặc tia lửa, thì pin lithium-ion trên xe điện cần thời gian để đạt nhiệt lượng cần thiết để cháy. Hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm nguy cơ cháy.
Ngoài ra, các nhà sản xuất còn áp dụng các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Xe điện được bảo đảm an toàn thông qua việc sử dụng phần mềm như hệ thống quản lý pin BMS, chuyên phát hiện và ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch; hệ thống quản lý nhiệt độ pin (BTMS) đảm bảo rằng pin luôn hoạt động trong phạm vi nhiệt độ an toàn…
Do đó, mình cho rằng việc áp đặt quan điểm rằng xe điện là nguyên nhân gây cháy nổ và thực hiện các biện pháp cấm đoán quá mức đối với người sử dụng hiện tại là không hợp lý. Rõ ràng, xét về mặt nguy cơ, xe điện có khả năng cháy nổ thấp hơn nhiều so với xe xăng. Thách thức là tìm hiểu rõ nguồn gốc của những phương tiện không rõ nguồn gốc. Do đó, điều cần thay đổi là cải thiện an toàn phòng cháy cho các khu dân cư.