Trong cuộc họp với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) vào ngày 19/4, Ban Quản lý dự án Thăng Long (là chủ đầu tư và thuộc Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đã gửi văn bản báo cáo về tình hình kinh phí chi trả cho đơn vị này, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi, dẫn đến việc không thể thanh toán được cho đơn vị này.
Hai bên đã thống nhất Ban quản lý dự án Thăng Long tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình kinh phí trả cho VEC E. Nếu vào ngày 28/4, vấn đề về kinh phí này vẫn chưa được giải quyết, VEC E sẽ tạm ngừng hoạt động quản lý, vận hành, và bảo trì tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Trong suốt một năm qua, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được đưa vào hoạt động tạm thời và được quản lý bởi VEC E. Đây là đơn vị đã tham gia vận hành và quản lý tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong gần 10 năm, nên đã được giao thêm nhiệm vụ quản lý đoạn đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho đến khi tìm được đơn vị chính thức tiếp quản. Tuy nhiên, do chưa xác định được nguồn kinh phí chi trả nên đến nay VEC E vẫn chưa nhận được thanh toán từ Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Theo thông tin từ VEC E, sau gần một năm vận hành, chi phí vận hành, bảo trì... của tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã lên đến hơn 10 tỷ đồng. Tuyến đường này đã phục vụ hơn 5,3 triệu lượt ôtô, bình quân 17.000 lượt mỗi ngày. Trong các dịp Lễ, Tết, lưu lượng xe tăng cao, có ngày đạt 37.600 lượt. Đơn vị này đã xử lý gần 1.000 sự cố trên tuyến, trong đó có gần 100 vụ tai nạn giao thông, 9 vụ cháy trong hành lang an toàn của cao tốc; đồng thời cứu hộ gần 400 xe gặp sự cố và xử lý 500 trường hợp xe không được phép vào cao tốc.
Theo VEC E, vấn đề về nguồn kinh phí chi trả vẫn chưa được xác định, dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo tiền lương, chính sách bảo hiểm cho nhân viên làm việc trên tuyến. Ngoài ra, còn các khoản chi phí cho điện phục vụ chiếu sáng, máy móc, thiết bị... Vấn đề này nếu không được giải quyết kịp thời có thể khiến công ty không có đủ nguồn lực để duy trì hoạt động của mình.
Hướng đi trên tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đồ họa:Thanh Huyền
Trả lời phỏng vấn của VnExpress, đại diện từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết bộ phận này đã nhận thức được những vấn đề đang tồn tại và hiện đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình (TCI), cùng với các đơn vị liên quan để xử lý vấn đề này một cách cấp bách.
'Không có khả năng cao rằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ thiếu người quản lý và vận hành, đặc biệt là trong bối cảnh sự kiện lễ 30/4 và 1/5 sắp diễn ra và nhu cầu đi lại tăng cao', đại diện từ Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Đoạn đường từ Dầu Giây đến Phan Thiết là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam ở phía Đông, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến đường này có điểm kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; và điểm cuối là tại nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoàn thành vào cuối tháng 4 năm ngoái, dự án này đã giúp việc di chuyển từ TP HCM đến Phan Thiết chỉ mất hơn 2 giờ, so với trước đây là 4-5 giờ.
Theo VNExpress