Tại bãi muối Bonneville nổi tiếng ở Utah, Mỹ, chiếc xe máy điện RW-5 Voxan đã thu hút sự chú ý toàn cầu khi phá vỡ bốn kỷ lục tốc độ khác nhau, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho tương lai của xe máy điện.
Được phát triển qua sự hợp tác giữa Đại học Bang Ohio và Tập đoàn Venturi, RW-5 không chỉ vượt qua những giới hạn hiện có về tốc độ mà còn thể hiện tiềm năng vượt trội của công nghệ xe điện.

Venturi là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô thể thao và xe đua, nổi bật với những dòng xe danh tiếng như MVS Venturi và xe thể thao Atlantique. Họ cũng sản xuất xe tự hành FLEX, được thiết kế cho sứ mệnh Mặt Trăng của SpaceX. Công ty sở hữu thương hiệu xe máy Pháp Voxan và thông qua sự hợp tác với Đại học Bang Ohio, đã đạt được nhiều thành công vang dội trong việc phát triển các phương tiện chạy điện tốc độ cao suốt hơn 15 năm qua.
Mẫu xe RW-5 Voxan mới nhất chứng minh cho sự đổi mới và khả năng chinh phục các kỷ lục tốc độ. Vào cuối tháng 8 vừa qua, chiếc RW-5 đã thiết lập bốn kỷ lục thế giới mới trong hạng mục xe máy điện dưới 150 kg, cả có và không có fairing (bộ phận bảo vệ khí động học). Các kỷ lục này đang chờ sự phê chuẩn chính thức từ Fédération Internationale Motocycliste (FIM).

Tay đua người Pháp Louis-Marie Blondel là người trực tiếp lái RW-5 trong các bài thử nghiệm. Anh đã đạt tốc độ 168,712 dặm/giờ (271,515 km/h) cho phiên bản không có fairing trong bài thử nghiệm chạy một km và 168,593 dặm/giờ (271,323 km/h) cho một dặm chạy. Khi được trang bị fairing, RW-5 đã đạt tốc độ cao hơn với 180,065 dặm/giờ (289,787 km/h) trên một km và 180,035 dặm/giờ (289,738 km/h) trên một dặm chạy.
Gildo Pastor, Chủ tịch Tập đoàn Venturi, không giấu được sự phấn khích trước thành tích này: 'Bốn kỷ lục tốc độ thế giới mới là món quà tuyệt vời để kỷ niệm 15 năm hợp tác của chúng tôi với Đại học Bang Ohio. Trước đây, chúng tôi đã giữ năm kỷ lục, và giờ con số đó đã tăng lên chín'.

RW-5 Voxan là một chiếc xe máy điện trang bị pin lithium-ion và động cơ nam châm vĩnh cửu làm mát bằng chất lỏng, với công suất 80 kW. Động cơ này tạo ra mô-men xoắn 132,7 lb-ft (180 Nm) và công suất 107 mã lực. Những thông số này có vẻ giống như các mẫu xe máy điện thông thường, nhưng với thiết kế khí động học và trọng lượng chỉ 150 kg (331 lb), RW-5 có thể đạt tốc độ đáng kinh ngạc lên tới 180 dặm/giờ (289 km/h).
Chiếc xe có chiều dài cơ sở 66,1 inch (1,68 mét) và tổng chiều dài 101,1 inch (2,57 mét) khi được trang bị fairing. Thiết kế này không chỉ tối ưu hóa khả năng di chuyển mà còn đảm bảo sự ổn định ở tốc độ cao.

RW-5 Voxan là kết quả của sự hợp tác giữa nhóm sinh viên kỹ thuật Buckeye Current của Đại học Bang Ohio và văn phòng thiết kế của Tập đoàn Venturi. Buckeye Current tập trung vào lắp ráp xe, trong khi Venturi cung cấp nguyên liệu và thiết bị quan trọng cho thiết kế, hệ thống treo, pin, hộp số và tối ưu hóa độ ổn định của xe.
Sự hợp tác này đã mang lại nhiều thành tựu lớn trong ngành xe điện. Năm 2021, sự kết hợp của họ thu hút sự chú ý khi Max Biaggi, cựu vô địch thế giới sáu lần, thiết lập loạt kỷ lục tốc độ trên chiếc Voxan Wattman, đạt tốc độ trung bình 283 dặm/giờ (455 km/h) và thiết lập các kỷ lục trên một km, một dặm và một phần tư dặm.

Venturi đã xây dựng danh tiếng trong lĩnh vực xe điện nhờ liên tục phá vỡ các kỷ lục tốc độ. Năm 2010, họ thiết lập kỷ lục xe hydro nhanh nhất thế giới với tốc độ 303,025 dặm/giờ (487,671 km/h) bằng chiếc Venturi VBB-2. Các phiên bản kế nhiệm như VBB 2.5 và VBB-3 tiếp tục giữ vững các kỷ lục này trong các năm tiếp theo.
RW-5 Voxan chỉ là một ví dụ trong số nhiều phương tiện mà Venturi đã phát triển nhằm thử nghiệm và thúc đẩy công nghệ xe điện. Mặc dù được thiết kế chủ yếu để phá vỡ kỷ lục tốc độ, RW-5 còn có vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm các công nghệ mới, mở đường cho tương lai của ngành sản xuất xe máy điện.

Sự ra đời của RW-5 Voxan không chỉ chứng minh tiềm năng của xe máy điện trong việc thiết lập các tiêu chuẩn mới về tốc độ, mà còn thể hiện cách mà công nghệ xe điện đang tiến xa hơn qua các thử nghiệm. Những bài kiểm tra khắt khe tại Bonneville là minh chứng cho khả năng vượt qua giới hạn và cải tiến liên tục của xe điện.
Dù RW-5 hiện tại vẫn là một phương tiện thử nghiệm, các công nghệ áp dụng trên chiếc xe này có khả năng sẽ được tích hợp vào các mẫu xe sản xuất hàng loạt trong tương lai. Những bài thử nghiệm tốc độ không chỉ là cuộc đua về con số, mà còn là nền tảng quan trọng để phát triển công nghệ, giúp các xe máy điện tương lai mạnh mẽ, ổn định và hiệu quả hơn.

Với bốn kỷ lục thế giới mới, RW-5 Voxan không chỉ khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe điện mà còn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ xe máy. Sự hợp tác giữa Đại học Bang Ohio và Tập đoàn Venturi đã tạo nên một thành tựu đáng kinh ngạc, thúc đẩy không gian EV (xe điện) và mở ra những cơ hội mới cho tương lai ngành công nghiệp này.
Trong khi chúng ta vẫn đang sử dụng các phương tiện chạy xăng truyền thống, sự phát triển mạnh mẽ của xe điện như RW-5 Voxan đang dần thay đổi cách chúng ta tiếp cận công nghệ di chuyển. Tương lai của xe máy điện có thể đến sớm hơn chúng ta tưởng, và RW-5 chỉ là khởi đầu cho những bước tiến lớn trong kỷ nguyên xe điện.