Dù bạn không lớn lên với series TV hành động đầy kịch tính của thập niên 80 The Fall Guy – mà không nhận được sự chú ý như The A-Team, Knight Rider và Magnum P.I. – một cái nhìn thoáng qua về cốt truyện làm cho nó trở thành tài liệu hoàn hảo cho việc chuyển thể thành phim. Lee Majors (The Six Million Dollar Man) đóng vai Colt Seavers, một diễn viên đóng thế phim điện ảnh sử dụng kỹ năng của mình trong một công việc phụ làm thợ săn tiền thưởng.
Cốt truyện đó cũng hoàn hảo cho đạo diễn David Leitch, người biểu diễn đóng thế chuyển sang làm đạo diễn đứng sau các tác phẩm như John Wick, Atomic Blonde, Deadpool 2, Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw và Bullet Train, người cho biết trên Total Film rằng ông 'ngay lập tức nhảy vào' khi dự án tìm đường tới công ty sản xuất và thiết kế hành động của ông, 87North, mà ông thành lập cùng với vợ và đối tác sản xuất Kelly McCormick.
Leitch thực sự đã lớn lên với series TV của thập niên 80, một thời kỳ quan trọng đối với anh. ‘Tôi đã xem nó khi còn là một đứa trẻ,’ anh chia sẻ với Total Film. ‘Colt Seavers là người đàn ông cool nhất trên hành tinh này – người không tìm kiếm ánh đèn sân khấu, nhưng anh ta có một bộ kỹ năng khá thú vị vì anh ta là một diễn viên đóng thế.’ Dù cách tiếp cận vui nhộn và lấy cảm hứng từ văn hóa giải trí gia đình vào mỗi thứ Sáu tuyệt vời, nhưng đối với Leitch, nó sâu xa hơn thế. ‘Với thế hệ của tôi, những người làm đóng thế, nó dẫn đến nhiều người trong chúng tôi muốn tìm hiểu về sự nghiệp đó là gì,’ anh nói.
Làm việc cùng nhà sản xuất Guymon Casady, người đã đưa dự án tới 87North, Leitch và McCormick nhanh chóng tổ chức một gói sản phẩm – Ryan Gosling sẽ đóng vai chính (và cũng sẽ sản xuất), và Drew Pearce (Iron Man 3, Hobbs & Shaw) được giao nhiệm vụ viết kịch bản. Không ngạc nhiên, nó nhanh chóng được Universal mua lại, nhưng giống như một pha nguy hiểm được kiểm tra và thử nghiệm an toàn từ mọi góc độ, nó đã trải qua một sự biến đổi khá lớn trên hành trình tới màn ảnh.
‘Đoạn video quảng cáo đầu tiên thực sự là một câu chuyện noir ở Los Angeles, và đó là cái chúng tôi đã bán,’ McCormick chia sẻ. Trong khi bộ phim vẫn giữ lại những yếu tố noir (và một số điểm tương đồng về phong cách với bộ phim hài hành động của Gosling năm 2016 The Nice Guys), nhưng nó còn nhiều hơn thế nữa. ‘Chúng tôi có ý tưởng về cỗ máy điều tra cần phải là gì,’ Leitch nói.
‘Đây giống như câu chuyện nguyên thủy của một thợ săn tiền thưởng. Anh ta sẽ nhận nhiệm vụ tìm ra một người đàn ông. Nhưng sau đó, khi nó bắt đầu tiến triển, chúng tôi chọn Emily Blunt để đóng vai Jody, và sau đó… câu chuyện tình yêu bắt đầu chiếm vị trí trung tâm – và đúng là như vậy. Và Kelly và tôi đang trở nên hứng thú hơn về điều đó vì ai lại không muốn đặt một câu chuyện tình yêu Hollywood lãng mạn vào trong một bộ phim hành động?’
Sự sẵn lòng thay đổi kịch bản và tìm ra bộ phim phản ánh tư duy làm việc và sáng tạo của Leitch và McCormick, và dẫn đến sự kết hợp nhiều thể loại. Vâng, The Fall Guy có những cảnh hành động lớn nhất và táo bạo nhất mà bạn sẽ thấy trong năm nay, nhưng đó cũng là một bộ phim hài về làm phim, một câu chuyện trinh thám tội phạm, và, đúng vậy, một câu chuyện tình, với Gosling và Blunt chia sẻ những màn đấu khẩu hóm hỉnh, giống như trong Romancing the Stone, mà nhiều phim hài lãng mạn cố gắng đạt được, nhưng ít phim nào thành công.
Những anh hùng hành động cuối cùng
Để dừng xe bằng cách đạp phanh trên chiếc xe bán tải GMC của Colt và lùi lại một chút, câu chuyện của bộ phim – một chút khác biệt so với series truyền hình – thấy diễn viên đóng thế của Gosling bị loại khỏi vận động sau một vụ tai nạn trên trường quay. Anh bị cuốn lại vào cuộc chơi làm phim để đóng thế một lần nữa cho ngôi sao hành động lớn nhất thế giới, Tom Ryder (Aaron Taylor-Johnson), trong một tác phẩm khoa học viễn tưởng khổng lồ đang được quay ở Australia. Chỉ khi Colt đến đó, đạo diễn không hề vui vẻ khi gặp anh. Jody Moreno (Blunt) là một người tình quá khứ của Colt, người đang có cơ hội ra mắt trong phim đầu tiên của mình, và đang gặp khó khăn trong việc duy trì bình tĩnh giữa các vấn đề kịch bản, hỗn loạn trên trường quay và sự biến mất của nam diễn viên chính. Vì vậy, ngoài việc bị đốt cháy và thực hiện các pha lật tung trong các trận đánh giữa sa mạc giống như trong Fury Road cho bộ phim của Jody, Colt cũng được nhà sản xuất Gail (Hannah Waddingham của Ted Lasso) mời vào để tìm kiếm Tom mất tích. (‘Anh là một diễn viên đóng thế, không ai sẽ để ý đến anh. Đó là công việc của anh,’ Gail lý do).
Và vì vậy bắt đầu cốt truyện chính, với những lời nói mạnh mẽ của Gosling và Blunt – những người từng là đối thủ tại Barbenheimer vào năm 2023 – được đặt lên hàng đầu, cùng với việc tôn vinh các pha hành động trên màn ảnh lớn. Colt là ‘một người đàn ông có thể liên hệ được ở nhiều cách,’ Leitch nói. ‘Anh ta bị bỏ qua, giống như nhiều người cảm thấy – họ bị đánh gục, nhưng họ lại đứng lên và chỉ làm việc.’
Theo Leitch và McCormick, nhà sản xuất/ngôi sao Gosling đã đóng góp tích cực (‘Về mặt sáng tạo, anh ấy đầy ý tưởng,’ Leitch nói) trong quá trình câu chuyện được hình thành, và Blunt có cơ hội tương đương để giúp định hình nhân vật của mình. ‘Vai diễn của Emily ban đầu là một nhà trang điểm khi chúng tôi bán nó, và chúng tôi đã chuyển đổi nó thành việc đạo diễn lần đầu ngay trước khi chúng tôi đưa ra bản nháp khá lởm,’ McCormick giải thích. ‘Điều đó làm cho cảm giác như [nhân vật] có nhiều áp lực hơn.’
‘Chúng tôi tất cả đều cùng xây dựng cô ấy vì tôi nghĩ, có lẽ trong kịch bản gốc, cô ấy khá nghiêm khắc và là một đạo diễn mạnh mẽ,’ nói Emily Blunt, nói với TF từ Áo vào tuần trước khi Oscar diễn ra. ‘Nhưng đối với tôi, luôn thú vị hơn khi đóng vai một người đang ở trong tình huống mà họ đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn.’ Blunt cũng nói rằng nhân vật này được lấy cảm hứng một cách lỏng lẻo từ đạo diễn Barbie Greta Gerwig. ‘Với sự ấm áp và quyến rũ, tôi nghĩ có chút Greta trong đó,’ cô nói. ‘Cô ấy là sự kết hợp từ một số người khác tôi đã gặp và lấy cảm hứng từ.’
Ý tưởng của riêng Blunt đã dẫn đến một cảnh hứng khởi, khi điều gì có thể là một chuỗi diễn giải đơn giản thay vào đó trở thành một ‘oner’ hỗn loạn ghi lại sự hỗn loạn trên một bộ phim. ‘Bạn có thể thấy phía sau cảnh quay là điều gì thực sự xảy ra trên một bộ phim, và một người đang phải chịu đựng một số ngày, và đang bị kéo đi theo một triệu hướng,’ Blunt cười. ‘Tôi là vợ của một đạo diễn [John Krasinski – xem cuộc phỏng vấn của chúng tôi với anh ấy về bộ phim mới của mình IF trên trang 50]. Tôi biết sự hỗn loạn đó là gì. Chúng tôi chỉ muốn tạo ra sự hỗn loạn tự nhiên mà bạn tìm thấy trên một bộ phim, và nó cũng là một thông điệp tới việc làm phim. Và để đảm bảo rằng cô ấy trở nên rất thực tế và dễ tiếp cận với mọi người.’
Bài học về hóa học
Hợp tác vào năm 2024, sự kết hợp mạnh mẽ của Gosling và Blunt đã được thêm sức mạnh từ hiệu ứng Barbenheimer và mùa giải giải thưởng kế tiếp. Sự liên kết không tưởng giữa bộ phim tâm lý Oppenheimer và bộ phim điều chỉnh đồ chơi Barbie màu hồng neon - nhờ vào ngày phát hành cùng một mùa hè - đã tạo ra một hiện tượng văn hóa pop thực sự, và điều đó khiến sự kết hợp của họ ở đây trở nên hấp dẫn hơn.
‘Phần vui nhất là, chúng tôi phải đợi Barbie quay xong trước khi quay vì Ryan. Có quá nhiều sự thất vọng nhỏ nhặt như vậy như, “Thật sao? Anh ấy sẽ làm bộ phim Barbie đó à?” Điều đó đến từ phía hãng phim hơn là chúng tôi, thậm chí. Và bây giờ chúng tôi như, “Ôi trời ơi, anh ấy đã làm bộ phim Barbie đó! Đó là một điều tốt khi chờ đợi!”’ cười McCormick. ‘Nhưng nó chỉ làm cho sự hứng thú ấy thêm phần… Barbenheimer hay không, họ vẫn có rất nhiều hóa học cùng nhau. Nhưng họ chắc chắn nóng hơn họ từ một năm trước, điều đó làm người ta cảm thấy kỳ lạ.’ ‘Khi anh và tôi làm việc cùng nhau [quay The Fall Guy], thì Barbenheimer không hề được đặt tên, rõ ràng,’ Blunt thêm. ‘Họ là hai thực thể rất riêng biệt. Tôi nghĩ đó thực sự là tuyệt vời và thú vị khi chúng được nối với nhau.’
Hai người đã tận dụng nó hơn khi họ tạo ra sự cạnh tranh trong một đoạn kịch Oscars họ trình diễn để tôn vinh công việc đóng thế trên màn ảnh, đem lại một sự gợi cảm sớm về hóa học giữa Gosling và Blunt.
‘Hóa học là một trong những thứ mơ hồ, và không phải điều gì cũng có thể đóng chai được,’ Blunt nói. ‘Bạn có thể giả tạo nó với ai đó, nhưng tôi đoán rằng nó không vui bằng. Tôi cảm thấy như hóa học đến từ sự dễ dàng và sự tin tưởng, và sự hài hước.’ Ngoài tiếng cười, sự spontaneity và sự sẵn lòng thử nghiệm cũng giúp ích. ‘Chúng tôi thường xuyên tạo ra những tình huống hài hước, điều đó giúp tạo ra cảm giác hứng khởi và cảm giác nhanh nhẹn mà mọi người thích,’ cô thêm.
Leitch và McCormick cho biết về một thuật ngữ liên quan gần như đã được đưa vào phim, nhưng bị loại bỏ vì quá ‘nội bộ’: mối quan hệ trên địa điểm quay. ‘Đó là khi mọi người yêu nhau khi đang quay,’ Leitch giải thích. ‘Chắc chắn có một sự thật trong đó.’ Với việc Leitch và McCormick là một cặp đôi cũng là những nhà làm phim hành động, liệu một phần của mối quan hệ của họ có thể phản ánh trên màn ảnh không? ‘Tôi nghĩ có một chút… Tôi nghĩ đó là một lá thư tình gửi đến những người yêu thích ngành công nghiệp, và thấy mình bị cuốn vào đó,’ Leitch nói. ‘Tôi nghĩ đó có lẽ là một cái gương của chúng tôi.’
‘Tôi nghe nói có rất nhiều mối tình nhỏ xảy ra trên phim trường của chúng tôi ở Australia, đặc biệt là [giữa những người trẻ tuổi trên phim trường],’ McCormick nói. ‘Như, các trợ lý đạo diễn có thêm một chút thời gian. Tôi nghe nói đó là một phim trường rất lãng mạn! Có lẽ đó là cuộc sống bắt chước nghệ thuật.’
Đó không phải là hành vi chỉ dừng lại ở phía sau màn ảnh mà The Fall Guy chia sẻ với khán giả. Nó đầy những bình luận meta và những trò đùa nội bộ. Và không phải tất cả đều xa lạ như bạn nghĩ. ‘Tôi nghĩ tất cả chúng tôi trong quá trình làm phim đều có những câu chuyện riêng của mình,’ Leitch nói. ‘Cho dù những câu chuyện đó có được làm phong phú hơn hoặc tinh luyện hơn, chúng tôi đều có những câu chuyện điên rồ về Hollywood. Ngay cả khi chúng tôi giao kịch bản cho Universal, họ nói, “Điều này hơi điên rồ một chút.” Tôi nói, “Thực sự sao? Nhớ cái lúc điều này xảy ra đi!” Họ nói, “Ừ, bạn không sai.”’
Thậm chí còn có nguy cơ khi quay mà không hoàn thành phần cuối, đó là một hành trình 360 độ qua các bom tấn của studio. Tất nhiên, một yếu tố chính khác của ‘phim nội bộ’ để háo hức chờ đợi là các pha hành động. Trong một thế giới nơi những nhân vật của bạn đang thực hiện một bộ phim viễn tưởng phương Tây kỳ vĩ, bạn có tự do tới mức bạn muốn với các pha hành động...
Rủi ro tính toán
‘Chúng tôi đã có những pha hành động mà chúng tôi muốn thực hiện; những điều có thể phá kỷ lục, hoặc những điều chưa từng được thực hiện,’ Leitch giải thích về cơ hội tuyệt vời này để thể hiện tham vọng hành động của anh. ‘Điều này là trong máu của anh, khi anh bắt đầu từ việc làm diễn viên đóng thế cho Brad Pitt và Jean-Claude Van Damme, và đã từng làm việc với vai trò đạo diễn phim bom tấn.’
‘Việc phục hồi điều đó thật tuyệt vời vì nó là một phần của câu chuyện một cách tự nhiên. Xây dựng một chiếc xe nhảy qua hơn 200ft, và sau đó chỉ đơn giản là nhảy qua nó [thực sự] – trong các bộ phim hiện đại ngày nay, có lẽ bạn sẽ làm điều đó trong hiệu ứng hình ảnh. Vì vậy đó là hai trong số nhiều điều chúng tôi đã làm, như các hiệu ứng lửa và va chạm xe và ngã cầu thang. Đó chỉ là một loạt các pha hành động thực tế, đầy cảm xúc mà đội hành động rất tự hào.’
Một trong những pha hành động đắt giá như thế – diễn ra ngay đầu phim, và dẫn đến chấn thương khiến Colt không thể tiếp tục – có một pha rơi dựng đứng từ một chiếc thang trượt xuống (một thiết bị giống như rappelling cho phép người thực hiện rơi với tốc độ trước khi phanh).
‘Ryan đã sẵn lòng thực hiện nhiều điều, rõ ràng,’ Leitch nói. ‘Chúng tôi kéo anh qua Cầu Harbour ở tốc độ 30 dặm mỗi giờ. Chúng tôi đặt anh lên đỉnh của một chiếc xe tải, và lái qua các con đường của Sydney. Anh thực sự sẵn lòng thực hiện những pha hành động này. Nhưng điều thú vị hơn cả là anh hiểu được bức tranh lớn, và cũng rất biết ơn khi chúc mừng những diễn viên đóng thế đã làm cho anh trở nên xuất sắc, và muốn kỷ niệm họ trong phim. Anh đã thực hiện một số pha hành động thực sự lớn. Pha rơi mở đầu đó, để thành thật, không phải đùa... Khoảng cách là 180ft, tôi nghĩ, hoặc 185ft. Nó thực sự rất đáng sợ.’
‘Tôi tham gia một vài pha đánh nhau,’ Blunt nói. ‘Tôi rất thích một cảnh đánh nhau, và tôi rất sẵn lòng. Nhưng [đối với loại pha hành động mà] Ryan đã thực hiện - tôi nói, “Không!” Cái gì anh ấy làm trên đỉnh của tòa nhà đó? Tôi nói, “Đối với tôi thì không!”’ Cô thừa nhận rằng sự chịu đựng của cô với độ cao không tăng lên khi thời gian trôi qua, và rùng mình khi nhớ lại cảnh nhập môn trên dây cao su trong Mary Poppins Returns, phần tiếp theo năm 2018 mà cô đóng vai bà nanny kỳ diệu. ‘Tôi vẫn còn ác mộng,’ cô nói. Blunt cho rằng ‘sự chắc chắn’ của Leitch đã mang lại sự tự tin cho Gosling để thực hiện những bước nhảy đó. ‘Đó là sự chắc chắn tuyệt đối của David rằng bạn sẽ ổn. Anh ấy có những người đàn ông xuất sắc nhất [làm việc cùng anh ấy], và bạn biết điều đó.’
Bước Nhảy Niềm Tin
Khi đến việc tổ chức các cảnh quay chính của bộ phim, Leitch và McCormick nói rằng họ đã xây dựng theo một đỉnh điểm, quay gần như theo thứ tự thời gian và xây dựng đến cảnh nhảy xe trong cao trào. ‘Các pha hành động lớn đã được tính vào gen của bộ phim từ sớm,’ Leitch nói. ‘Chúng tôi đã biết rằng chúng tôi muốn tạo ra một sự tôn vinh cho những pha hành động cổ điển như pha nhảy xe lớn trong Smokey and the Bandit [1977] và pha rơi cao từ Sharky’s Machine [1981].’ Những yếu tố đó đã được xây dựng như ‘cột trụ’ của sản xuất - với nhiều thời gian luyện tập và phát triển cần thiết - trong khi một số khía cạnh của cốt truyện được hoàn thiện xung quanh chúng.
Điều này dẫn đến một cách khác mà nghệ thuật sao chép cuộc sống, khi, theo cách tương tự như bộ phim của Jody gặp khó khăn với hành động thứ ba, Leitch và McCormick cũng không có kịch bản của họ được đúng đắn. ‘Mọi người đều tự tin, đó là lý do tại sao chúng tôi đùa,’ Leitch cười. ‘Nếu chúng tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi sẽ gặp vấn đề với hành động thứ ba, chúng tôi có lẽ đã sợ hãi hơn. Vì vậy, chúng tôi đã để Jody nói về điều đó [trong bộ phim].
Và cách mà đội ngũ xây dựng cho những pha hành động lớn nhất (làm việc trên cuộc rượt đuổi/ nhảy cuối cùng trong sa mạc trong một tháng), phản ánh điều đang xảy ra trên màn hình, nữa. ‘Bạn có cảm nhận được sự tiến triển của Colt… lấy lại sức mạnh của mình, và sau đó có thể thực hiện tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời này thông qua hành động,’ McCormick giải thích. ‘Và chúng tôi đã quay nó theo cách đó. Bạn không chỉ cảm nhận được rằng đó là thực sự, mà còn cảm nhận được năng lượng mà chúng tôi đã có. Tôi nghĩ rằng đó làm đến bản ghi âm.’
Năng lượng ấy phát ra khi đội này nói về bộ phim. Leitch gọi sản phẩm hoàn thiện là ‘một trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời’ và ‘một bộ phim làm cho khán giả cảm thấy thoải mái’, và có càng nhiều niềm vui được thể hiện trong việc kỷ niệm các diễn viên đóng thế như là việc tạo ra một thời gian vui vẻ tại rạp chiếu phim. ‘Hầu hết những người đóng thế mà tôi biết, họ chỉ yêu cuộc sống điện ảnh, và họ yêu việc tạo ra các cảnh hành động cho người hâm mộ,’ Leitch nói. ‘Họ yêu thích cảm giác thú vị của tất cả, và họ yêu thách thức. Nhưng nhiều người trong số họ là một người yêu điện ảnh, và họ thực sự yêu điện ảnh… Đây là một ngành kỹ thuật, và đó không phải là những người liều lĩnh nữa.’
Bộ phim thậm chí còn có các cảnh quay phía sau màn hình trong tín đồ tín dụng, trưng bày những nỗ lực của đội ngũ đóng thế. ‘Nếu đây là lá thư tình yêu của chúng tôi dành cho những diễn viên đóng thế nguy hiểm mạng và cánh tay cho chúng tôi mỗi ngày, thì tôi nghĩ rằng đó là một cách tuyệt vời để kết thúc bộ phim,’ Blunt nói. ‘Nó không làm bạn rời khỏi bộ phim, vì tôi nghĩ khán giả cảm thấy rằng họ đã ở phía sau sân khấu. Họ đã ở phía sau màn hình suốt bộ phim. Vì vậy, đó chỉ là một lớp nữa trên nền đó.’
Họ cũng gần như không thể che giấu sự hồi hộp khi TF gợi ý rằng trong tương lai có thể sẽ có các phần tiếp theo của The Fall Guy một ngày nào đó. ‘Chúng ta sẽ phải xem liệu mọi người có yêu thích nó không nhỉ?’ Blunt nói. ‘Tôi sẽ tham gia vào nhiều Fall Guys nếu có thể. Điều đó thật vui vẻ.’
‘Tôi biết tôi muốn đi trên một hành trình với những nhân vật này trong nhiều bộ phim,’ Leitch thú nhận. ‘Tôi muốn số lượng giống như Lethal Weapon. Tôi yêu những người này rất nhiều, và tôi cũng yêu những nhân vật này… Nếu tôi có thể làm việc với đoàn làm phim này và những diễn viên này trong thế giới mà Kelly và tôi biết rất rõ - vâng, điều này sẽ thật vui. Tôi hy vọng mọi người muốn thêm nhiều hơn.’
The Fall Guy sẽ ra mắt tại các rạp vào ngày 2 tháng 5. Bài viết này lần đầu xuất hiện trong số 349 của Total Film. Bạn có thể đăng ký Total Film tại đây.
Để biết thêm về The Fall Guy, đọc cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Gosling và Blunt về việc tạo ra một lá thư tình yêu dành cho những diễn viên đóng thế.