I. Bắt đầu:
Quan sát và thảo luận về màu sắc trong bức tranh của bài đọc.
- Tranh trong bài đọc nổi bật với sự phong phú và sống động của màu sắc. Thảm cỏ xanh tươi được tô điểm bằng những bông hoa hồng đỏ, hồng vàng. Dưới tán cây nâu đậm, có một cậu bé ngồi vẽ.
=> Bức tranh tuyệt đẹp, rực rỡ và đa dạng màu sắc.
II. Đọc bài thơ:
1. Cách bạn nhỏ lựa chọn màu sắc để thêm vào tranh có gì thú vị?
- Màu đỏ: những bông hoa hồng, má hồng
- Màu xanh: những chiếc lá, dòng suối
- Màu tím: chiếc áo thảm, hoàng hôn
- Màu nâu: bóng râm của đại ngàn
=> Mỗi màu sắc đều biểu hiện một hoặc vài sự vật cụ thể, kích thích trí tưởng tượng như cánh hoa hồng đỏ như đôi má, hoặc chiếc áo tím như hoàng hôn.
2. Mỗi sự vật trong bài thơ 2 được mô tả bằng từ ngữ, hình ảnh nào? Cách miêu tả đó có điều gì đặc biệt?
- Cách mô tả các sự vật trong bài thơ 2:
+ Bình minh: treo trên bầu trời mây mịn
+ Ánh nắng: rọi sáng xuống mặt đất
+ Gió: mang theo hương thơm dịu dàng
+ Ong: nhỏ ra những giọt mật ngọt ngào.
=> Những sự vật trong bài thơ đều thực hiện hành động như “rọi”, “mang theo hương thơm”, “nhỏ ra” khiến chúng không chỉ sống động mà còn thu hút, làm cho lời thơ trở nên sinh động hơn.
3. Tại sao bạn nhỏ nói: “Ban đêm như dòng mực/ Để sao trời lấp lánh…”?
- Vì màu đen của bầu trời ban đêm là một nền hoàn hảo để những ngôi sao tỏa sáng lấp lánh.
=> Màu đen là một màu sắc tối tăm, ít được sử dụng nhưng khi đặt đúng vị trí, nó có hiệu quả lớn.
4. Em hiểu ý của khổ thơ cuối bài là gì?
- Ý nghĩa cuối cùng của khổ thơ cuối bài là về sự phong phú và đa dạng của gam màu. Khắp mọi nơi, sắc màu hiện diện, vô số và đa dạng.
- Khổ thơ cuối cũng nhấn mạnh vào sự hy sinh và nghị lực của người mẹ.
III. Tham gia hoạt động của câu lạc bộ đọc sách có chủ đề “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”:
a.
Đ.
- Tiêu đề: Những ví dụ về sự kiên cường của trẻ em.
- Tên nhân vật: Vàng Mí Ôn
- Tình cảnh: Khó khăn, cha mất sớm, mẹ vắng nhà, cả hai anh em đều bơ vơ và cô đơn
- Tinh thần nỗ lực: luôn cố gắng hết mình trong học tập, rèn luyện và hoàn thành nhiệm vụ với thành công, trở thành tấm gương mẫu mực cho bạn bè
- Thành tích đáng tự hào:
+ Đạt giải ba trong cuộc thi “Yêu toán, yêu tiếng Việt và trải nghiệm”
+ Nhận giải khuyến khích tại hội thi “Tài năng đội viên” cấp huyện trong năm học 2018 - 2019
+ Nhận giải khuyến khích trong cuộc thi “Khám phá văn hóa truyền thống của các dân tộc” năm học 2019 - 2020 của khu vực
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Hy vọng những câu trả lời ở phần đọc bài “Sắc màu” và phần đọc mở rộng sẽ giúp em hiểu bài học tốt hơn. Em cũng có thể tham khảo một số bài tập khác trong Tuần 4 như Luyện tập về động từ; Viết bài văn kể chuyện; Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với chủ đề ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí tuệ của con người.