Công nghệ sạc pin cho xe ô tô điện mới có tên là eTechnology đang được hy vọng sẽ giảm thời gian chờ đợi khi sạc pin cho xe ô tô điện xuống mức tối thiểu, thay vì phải mất hơn 2 phút để... đổ xăng.
Theo thông tin từ Startup công nghệ Morand (Thụy Sĩ), họ đã thành công trong việc phát triển hệ thống pin mới giúp sạc xe điện trong thời gian rất ngắn, có thể sánh ngang với việc nạp nhiên liệu cho xe động cơ đốt tại trạm xăng.
Theo Viện dầu khí Hoa Kỳ, thời gian trung bình để ô tô xăng đổ đầy bình là 2 phút. Nhưng với hệ thống pin hybrid điện mới (eTechnology), thời gian này gần như giảm một nửa.
Công nghệ sạc pin ôtô điện mới eTechnology, do các kỹ sư tại công ty Morand phát triển, là một hệ thống hybrid kết hợp công nghệ từ pin truyền thống và siêu tụ điện. Một nguyên mẫu pin 7,2 kWh sử dụng giải pháp eTechnology có thể sạc tới 80% pin chỉ trong 72 giây, 98% pin trong 120 giây và sạc đầy 100% trong 2,5 phút với công suất sạc lên tới 900 A/360 kW.
Các bộ pin có dung lượng trên 100 kWh trong các xe điện không thể sạc nhanh như vậy, nhưng công nghệ mới này rất thích hợp cho các loại xe nhỏ sử dụng trong thành phố, ví dụ như Citroën Ami với pin 5,5 kWh. Công nghệ này cũng có thể hữu ích cho các loại drone và xe đạp điện đòi hỏi sạc nhanh.
Theo nghiên cứu của Morand, xe đạp điện với pin 6Ah có thể sạc trong 6 phút ở công suất 3,2 kW bằng công nghệ eTechnology. Điều này có thể thúc đẩy việc sử dụng xe đạp điện đáng kể, giảm sự phụ thuộc vào pin dự phòng và tăng tính linh hoạt của chúng.
Không chỉ vậy, một lợi ích khác của việc sử dụng pin với công nghệ eTechnology là tuổi thọ của chúng cao hơn nhiều so với các loại pin lithium-ion thông thường. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nguyên mẫu eTechnology để nạp và xả liên tục hơn 50.000 chu kỳ và khẳng định công nghệ này duy trì dung lượng hiệu quả và bền bỉ hơn pin lithium-ion truyền thống.
Morand đang hợp tác với các đối tác để thương mại hóa pin eTechnology. Ban đầu, loại pin này có thể sẽ đắt hơn pin lithium-ion, nhưng hãng có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất để tối ưu hóa chi phí sản xuất và giảm giá thành sản phẩm.
Sử dụng ô tô chạy bằng pin đang trở thành xu hướng toàn cầu với mục tiêu giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường sống. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định rằng đây sẽ là thị trường ô tô điện tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á trong vài năm tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dự đoán rằng vào khoảng năm 2028, Việt Nam sẽ có khoảng 1 triệu xe điện và sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn từ 2030 đến 2040. Dự kiến đến năm 2040, số lượng xe ô tô điện ở Việt Nam sẽ lên đến khoảng 3,5 triệu chiếc.
Sau cuộc đua xe điện tại thị trường Việt Nam giữa VinFast và Kia, vào năm 2021, Kia đã ra mắt mẫu xe điện KIA EV6. Nissan Việt Nam cũng đang chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu Crossover Nissan Ariya để cạnh tranh với VinFast.
Trong phân khúc xe sang, mẫu xe điện Trung Quốc Hongqi E-HS9 và bộ đôi xe điện Mercedes-Benz EQS và EQB cũng đã và sắp ra mắt thị trường Việt Nam, đưa thêm sự đa dạng vào thị trường xe điện của Việt Nam.