Kẻ trừng phạt, như cái tên mở đầu cuốn sách, là giết người để “thay trời hành đạo”, điều này không còn xa lạ trong thế giới truyện trinh thám. Tuy nhiên, điểm độc đáo ở đây là những nạn nhân không phải là người dân thường mà lại là nhân viên cảnh sát. Họ là những người được coi là người bảo vệ công lý, nhưng lại trở thành nạn nhân của sự tàn bạo.
Khởi đầu bằng một vụ tai nạn bất thường
Một vụ tai nạn giao thông kỳ lạ, hai nạn nhân có đặc điểm rất đặc biệt. Người chết ngồi phía sau là một cảnh sát, còn lái xe thì là một phụ nữ từng bị kết án tử hình (và được tin là đã chết! trước khi tái xuất). Cảnh sát này từng điều tra vụ án liên quan đến phụ nữ đó, người bị kết án vì tội giết bạn phòng tù. Rất nhiều nghi ngờ được đặt ra cho những người chứng kiến câu chuyện này, thu hút sự chú ý của độc giả theo dõi từng bước đi của họ. Liệu phụ nữ tù Hiểu Mai có bị oan và có phải hung thủ giết người muốn báo thù cho cô không?
Có lẽ để tránh việc độc giả dễ dàng đoán được động cơ của vụ án, Vi Nhất Đồng đã thông minh kết hợp thêm một số yếu tố kinh dị vào câu chuyện để làm tăng thêm sức hút cho một câu chuyện đã không bình thường. Làm thế nào một người đã chết lại có thể lái xe, gây tai nạn làm chết người ngồi sau? Tại sao một cảnh sát lại ngồi trên xe với một phụ nữ tù được cho là đã chết? Người thân của nạn nhân thêm vào sự kinh dị bằng việc mẹ mất con không ngừng than thở “chúng mày đáng chết, con tao đã hiện hồn về báo thù”. Và không dừng lại ở đó, việc sau khi xác của nạn nhân được mang về trụ sở và sau đó bí mật biến mất, rồi bất ngờ xuất hiện trong quan tài với khuôn mặt đầy máu, miệng dính một quả tim đã bị cắt từ nạn nhân còn lại khiến những cảnh sát chứng kiến phải kinh hãi.
Giết người để báo thù, có vẻ là điều mà độc giả sẽ nghĩ đến đầu tiên khi đọc tóm tắt về vụ án. Nhưng sau vụ tai nạn, một nhân viên y tế của sở cảnh sát lại bị chết do tự nhảy từ tầng trên xuống?!
Hé lộ động cơ của hung thủ
Cuốn sách đưa ra nhiều tình huống như việc phát hiện kẻ trộm xác nạn nhân, kẻ giết người để báo thù cho những người đã khuất. Tuy nhiên, cuối cùng, hung thủ cũng tiết lộ rõ bản chất của mình. Hắn giết người để “thực hiện công lý”, để xã hội trở nên trong sạch hơn. Bởi những người hắn giết, thực ra rất đáng chết.
Hồ Viễn, nạn nhân của vụ tai nạn xe hơi, trước đó đã lợi dụng quyền lực để lạm dụng tình dục với các phụ nữ bị nghi ngờ, những người hắn ta đã chọn. Không ai có thể phát hiện hắn, ngoại trừ một người.
Nhân viên pháp y có sở thích tình dục bệnh hoạn cũng là một trong những mục tiêu của Kẻ trừng phạt, cái chết của anh ta đúng là một sự kiện đáng tiếc.
Liệu hung thủ có sai trái khi thực hiện những hành động “trừng phạt” đối với những người đáng chết này? Đây lại là một câu hỏi mâu thuẫn đối với những người làm cảnh sát.
Có nên tồn tại một kẻ trừng phạt, thay trời hành đạo?
Đặc điểm quen thuộc của các tác phẩm trinh thám là nhân vật hung thủ thường được tạo hình là người thông minh và có tầm nhìn, họ không giết người vô tội nhưng cũng không bỏ sót kẻ xấu, thậm chí có tư tưởng “thay trời hành đạo”. Có thể nhắc đến một số tên quen thuộc như Ánh sáng thành phố của Lôi Mễ, Light Yagami trong Death Note, Sát thủ thông báo tử vong của Chu Hạo Huy, hay hung thủ trong cuốn 10 người da đen nhỏ của Agatha Christie. Câu hỏi luôn là liệu có công lý nào cho những kẻ tự mình “thay trời hành đạo” này hay không?
Trong loạt sách về thông báo tử vong, tác giả Chu Hạo Huy diễn đạt quan điểm của mình rằng “mạng lưới công lý có thể mỏng nhưng không dễ thoát ra, sớm muộn kẻ xấu cũng sẽ bị trừng trị”. Những kẻ tự cho mình có thể thay đổi số phận, cuối cùng cũng không có kết cục tốt đẹp. Mặc dù động cơ của họ, ban đầu có thể không sai, nhưng cách hành động lại không đúng!
Trong tác phẩm của Tử Kim Trần, nhà văn đã xây dựng hình ảnh của một hung thủ giết người lạnh lùng và cẩn mật, có thể tiêu diệt những quan chức tham nhũng thái hoá biến chất. Tuy nhiên, hành động của hung thủ chủ yếu là vì báo thù cá nhân. Cuối cùng, những câu chuyện trong tiểu thuyết của Trần Tử Kim cũng là một cảnh báo nghiêm trọng đối với những quan tham, vì quả báo có thể đến bất kỳ lúc nào. Trong tác phẩm 'tội lỗi không chứng cứ', tác giả lần đầu tiên diễn đạt quan điểm của mình thông qua lời tự sự của nhân vật “Giết người, dù dưới hình thức nào, lý do gì, cuối cùng đều là vô sỉ”.
Một ngày có hắc cảnh, thì sẽ có sự xuất hiện của “kẻ trừng phạt”. Câu chuyện của Vi Nhất Đồng, tưởng không còn mới mẻ nhưng vẫn luôn hấp dẫn. Một cuốn sách đáng để đọc, đặc biệt đối với những ai yêu thích truyện trinh thám.
Nguồn: https://reviewsach.net/