Bạn có nhận ra cô/cậu bé nhà mình ngày càng ít đọc sách không? Nếu chưa thì bạn may mắn, còn nếu có?
Dưới đây là phân tích của Daniel Willingham, giáo sư tâm lý tại Đại học Virginia và tác giả cuốn 'Tại sao học sinh không thích đi học?' và 'Khi nào bạn có thể tin tưởng các chuyên gia? Làm thế nào để phân biệt đúng sai trong giáo dục?' được tờ Washington Post giới thiệu.
Thanh thiếu niên dành bao nhiêu thời gian rảnh để đọc sách? Không nhiều. Theo Văn phòng Thống kê Lao động Mỹ, trung bình các em tuổi teen chỉ đọc 6 phút/ngày. Vì sao lại như vậy?
Thái độ đối với việc đọc là một yếu tố, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Thái độ đối với việc đọc đạt đỉnh vào những năm đầu cấp tiểu học. Với mỗi năm trôi qua, thái độ của học sinh đối với việc đọc lại giảm xuống.
Không khó để hiểu vì sao điều đó có thể xảy ra. Đối với hầu hết các em, học để biết đọc là điều mang lại sự tưởng thưởng. Đó là một dấu hiệu trở nên 'trưởng thành' hơn, để đạt được một kỹ năng mà chỉ những anh chị và bạn bè lớn tuổi hơn mới có được.
Trong những năm đầu đó, việc đọc của các em chủ yếu là để hiểu và cảm nhận các câu chuyện ở mức cơ bản, thậm chí là theo cách riêng của các em.
Tuy nhiên, hãy xem việc đọc sách thay đổi như thế nào trong những năm giữa cấp tiểu học và sau đó.
• Kỳ vọng cao hơn đối với việc hiểu:
Những câu chuyện trở nên dài hơn và phức tạp hơn. Một trang từ quyển sách dành cho học sinh lớp 1 có thể là bức tranh với một hoặc hai câu văn bản. Khi vào lớp 3, học sinh được kỳ vọng đọc những cuốn sách nhiều chương như Charlotte’s Web.• Ít sự lựa chọn hơn:
Khi lớn hơn, trẻ đối mặt với nhiều bài viết phải đọc hơn, và thường ít được phép thay thế một quyển sách mà chúng không thích bằng một quyển khác.• Đa dạng thể loại hơn:
Những học sinh ở độ tuổi cấp tiểu học thường đọc chủ yếu là các câu chuyện, một thể loại mà họ quen thuộc thông qua sách, phim ảnh và truyền hình. Sau này, họ bắt đầu tiếp xúc với các tiểu sử, bản tin và các thể loại văn học khác có cách tổ chức và phong cách viết khác nhau. Sự mới mẻ của những thể loại này làm cho việc hiểu trở nên khó khăn hơn.• Mục đích đa dạng:
Có lẽ điều quan trọng nhất là giáo viên yêu cầu học sinh đặt mục tiêu mới khi đọc. Trẻ nhỏ hơn thường đọc để hiểu và thưởng thức câu chuyện. Trẻ lớn hơn có thể đọc để tìm hiểu thông tin cụ thể trong quá trình nghiên cứu hoặc để ghi nhớ dữ liệu cho một nghiên cứu.Dần dần, thái độ đối với việc đọc giảm đi, không chỉ đối với việc đọc ở trường mà còn ở nhà.
Vậy tại sao thái độ đối với việc đọc giảm đi khi đọc để giải trí?
Một khả năng là học sinh không phân biệt được giữa các loại đọc khác nhau. Họ cảm thấy việc đọc mà họ phải làm để học là 'công việc', không phải là một hoạt động giải trí.
Và cảm giác đó thay đổi thái độ của họ đối với việc đọc để giải trí.
Nếu học sinh không phân biệt được giữa việc đọc để giải trí và việc đọc 'bắt buộc', phải hoàn thành (và thường đi kèm với các 'nhiệm vụ' khác), thì tại sao chúng ta không giúp họ phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm này?
Nguồn: vietnammoi.vn