1. Giới thiệu về tác giả
Cuốn 'Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản' do TS. Thái Thị Tuyết Dung biên soạn, với sự đóng góp của các giảng viên Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh bao gồm:
1. PGS.TS. GVC. Nguyễn Cảnh Hợp
2. TS. Thái Thị Tuyết Dung
3. ThS. Trần Thị Ánh Minh
4. ThS. Dương Hồng Thị Phi Phi
5. TS. Đặng Tất Dũng
6. CN. Vũ Thị Ngọc Dung
7. ThS. GVC. Nguyễn Thị Nhàn
8. ThS. Nguyễn Thị Hồng Hạnh
2. Giới thiệu hình ảnh của cuốn sách
Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản
Tác giả: TS. Thái Thị Tuyết Nhung (chủ biên)
Nhà xuất bản Hồng Đức - Hội Luật gia Việt Nam
3. Tổng quan về nội dung sách
Pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý xã hội, và chất lượng văn bản pháp luật ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của nhà nước. Do đó, người soạn thảo cần phải có kiến thức vững về pháp luật cũng như kỹ năng soạn thảo. Đối với sinh viên ngành luật, việc nắm vững cách xây dựng và soạn thảo các văn bản pháp luật và hành chính là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp sinh viên có khả năng tham gia vào việc soạn thảo các văn bản chất lượng cho các cơ quan Đảng, nhà nước, tổ chức xã hội, và các đơn vị kinh tế – sự nghiệp. Chính vì vậy, cuốn Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản được chia thành hai phần: những vấn đề cơ bản về soạn thảo văn bản pháp luật và kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính, nhằm cung cấp cho học viên và sinh viên cả lý luận pháp lý và kỹ năng thực tiễn.
Giáo trình Kỹ thuật soạn thảo văn bản được Bộ môn Luật Hành chính, thuộc Khoa Luật Hành chính – Nhà nước, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh biên soạn, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành và những kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu trong suốt thời gian qua, để đáp ứng đúng nội dung và mục tiêu của môn học.
Giáo trình bao gồm 9 chương và một phụ lục, trình bày các vấn đề cơ bản liên quan đến soạn thảo văn bản pháp luật như hệ thống văn bản, nội dung, phạm vi, thẩm quyền ban hành, hình thức, ngôn ngữ, quy trình ban hành, kiểm tra và xử lý văn bản. Phần kỹ năng sẽ trang bị cho sinh viên khả năng soạn thảo các văn bản pháp luật và hành chính một cách hiệu quả.
Cấu trúc chương mục của giáo trình như sau:
Phần 1. Các vấn đề cơ bản trong soạn thảo văn bản pháp luật
Chương 1. Tổng quan về soạn thảo văn bản pháp luật
1. Văn bản pháp luật
2. Kỹ năng soạn thảo văn bản pháp luật
Chương 2. Quy trình ban hành văn bản pháp luật
1. Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
2. Quy trình áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật
Chương 3. Hình thức và kỹ thuật trình bày văn bản
1. Khái niệm và tầm quan trọng của thể thức cũng như kỹ thuật trình bày văn bản
2. Kỹ thuật trình bày các thành phần trong thể thức văn bản
Chương 4. Vai trò của ngôn ngữ trong văn bản pháp luật
1. Khái niệm và đặc điểm của ngôn ngữ trong văn bản pháp luật
2. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong các văn bản pháp luật
Chương 5. Tính hiệu lực và các nguyên tắc áp dụng văn bản pháp luật
1. Tính hiệu lực của các văn bản pháp luật
2. Các nguyên tắc trong việc áp dụng văn bản pháp luật
Chương 6. Quá trình kiểm tra và xử lý các văn bản pháp luật
1. Quy trình kiểm tra các văn bản pháp luật
2. Xử lý các văn bản pháp luật
Phần 2. Kỹ thuật soạn thảo văn bản
Chương 7. Kỹ thuật soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật
1. Kỹ năng xây dựng và trình bày các quy phạm pháp luật
2. Soạn thảo các văn bản luật pháp
3. Soạn thảo các nghị định
4. Soạn thảo các thông tư của Bộ trưởng và các Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ
5. Soạn thảo nghị quyết của các Hội đồng nhân dân ở các cấp
6. Soạn thảo quyết định của các Ủy ban nhân dân ở các cấp
Chương 8. Kỹ năng soạn thảo văn bản liên quan đến quy phạm pháp luật
1. Soạn thảo các nghị quyết của Hội đồng nhân dân ở mọi cấp
2. Soạn thảo các quyết định
3. Soạn thảo các chỉ thị
Chương 9. Kỹ thuật soạn thảo các văn bản hành chính
1. Quy trình soạn thảo một văn bản hành chính
2. Soạn thảo các công văn hành chính
3. Soạn thảo các báo cáo
4. Phương pháp viết biên bản
5. Soạn thảo các tờ trình
6. Soạn thảo các đề án
Phụ lục: Quy trình xây dựng luật ở một số quốc gia trên toàn cầu
4. Đánh giá từ độc giả
Cuốn 'Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản' của Trường Đại học Luật TP. HCM giới thiệu các kiến thức cơ bản về kỹ thuật soạn thảo văn bản, bao gồm: tổng quan về soạn thảo văn bản, quy trình ban hành, thể thức, kỹ thuật và ngôn ngữ trình bày, hiệu lực và nguyên tắc áp dụng, cùng kỹ năng soạn thảo các loại văn bản cụ thể.
Tài liệu này là nguồn học liệu quan trọng cho sinh viên và giảng viên tại Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Nó cũng là tài liệu tham khảo quý giá cho những ai muốn nâng cao kỹ năng soạn thảo văn bản của mình.
5. Tổng kết
Hầu hết các sinh viên ngành luật, dù làm việc ở cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân, đều cần kỹ năng soạn thảo văn bản. Vì vậy, trong quá trình học tại trường, bên cạnh các môn học cơ bản và chuyên ngành, cũng cần chú trọng các môn kỹ năng để trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, tạo nền tảng vững chắc cho công việc sau này.
Chúng tôi hy vọng những thông tin chia sẻ ở đây sẽ là nguồn tư liệu đáng tin cậy để bạn đánh giá chất lượng sách. Nếu thấy thông tin hữu ích, hãy chia sẻ rộng rãi để nhiều người cùng biết! Chúc các bạn có trải nghiệm đọc sách hiệu quả và thu được nhiều kiến thức từ cuốn 'Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản'.
Mytour xin giới thiệu một số quy định liên quan đến việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã, cũng như quy trình, thủ tục rút gọn theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 sửa đổi năm 2020 để bạn đọc tham khảo.
Điều 142. Soạn thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã
1. Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã do Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức soạn thảo và trình Hội đồng nhân dân.
2. Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo nghị quyết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tổ chức việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, của Nhân dân tại các thôn, làng, buôn, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố về dự thảo nghị quyết bằng các hình thức thích hợp.
Điều 143. Trình tự xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã
1. Dự thảo nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã phải được Ban của Hội đồng nhân dân cùng cấp thẩm tra trước khi trình Hội đồng nhân dân cấp xã. Chậm nhất là 03 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân gửi tờ trình, dự thảo nghị quyết và các tài liệu có liên quan đến các đại biểu Hội đồng nhân dân.
2. Việc xem xét, thông qua dự thảo nghị quyết tại kỳ họp Hội đồng nhân dân được tiến hành theo trình tự sau đây:
a) Đại diện Ủy ban nhân dân thuyết trình dự thảo nghị quyết;
b) Đại diện Ban của Hội đồng nhân dân được phân công thẩm tra trình bày báo cáo thẩm tra;
c) Hội đồng nhân dân thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết.
3. Dự thảo nghị quyết được thông qua khi có quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân biểu quyết tán thành.
4. Chủ tịch Hội đồng nhân dân ký chứng thực nghị quyết.
Điều 144. Soạn thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức, chỉ đạo việc soạn thảo.
2. Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo quyết định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức việc lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của cơ quan, tổ chức có liên quan, của Nhân dân tại các thôn, làng, buôn, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố và chỉnh lý dự thảo quyết định.
Điều 145. Trình tự xem xét, thông qua dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tổ chức, cá nhân được phân công soạn thảo gửi tờ trình, dự thảo quyết định, bản tổng hợp ý kiến và các tài liệu có liên quan đến các thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày Ủy ban nhân dân họp.
2. Việc xem xét, thông qua dự thảo quyết định tại phiên họp Ủy ban nhân dân cấp xã được tiến hành theo trình tự sau đây:
a) Đại diện tổ chức, cá nhân được phân công soạn thảo trình bày dự thảo quyết định;
b) Ủy ban nhân dân thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo quyết định.
3. Dự thảo quyết định được thông qua khi có quá nửa tổng số thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã biểu quyết tán thành.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký ban hành quyết định.
Điều 146. Các trường hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn
1. Trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp; trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.
2. Trường hợp cần ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần của văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
3. Trường hợp cần sửa đổi ngay cho phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; trường hợp cần ban hành ngay văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
4. Trường hợp cần bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
5. Trường hợp cần kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần của văn bản quy phạm pháp luật trong một thời hạn nhất định để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn.
Thông tin bổ sung:
- Giáo trình kỹ thuật soạn thảo văn bản của Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh có tổng cộng 453 trang.
- Giáo trình được chủ biên bởi Tiến sĩ Thái Thị Tuyết Nhung.
- Ấn phẩm này được xuất bản vào năm 2017.