Nhờ đó, giáo viên dễ dàng tham khảo để soạn bài cho học sinh của mình. Ngoài ra, có thể xem bài tập đọc Lớp học trên đường, Nếu trái đất không có trẻ con - Tuần 34. Mời thầy cô và các em tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Mytour:
Hướng dẫn giải Bài tập văn trong Sách Giáo Khoa Tiếng Việt Lớp 5 tập 2 Trang 161
Câu 1
Nhiệm vụ trong thời gian giao bài:
a) Lắng nghe cô giáo (thầy giáo) đánh giá về bài làm của cả lớp. Tham gia sửa các lỗi phổ biến theo hướng dẫn của cô giáo (thầy giáo).
b) Đọc bài làm của mình và nhận xét của cô giáo (thầy giáo). Sửa bài theo yêu cầu về nội dung và cách trình bày.
c) Chọn một đoạn văn mình viết chưa chính xác (hoặc chưa hay) để viết lại sao cho chính xác hơn (hoặc hay hơn).
Câu 2
Lưu ý về nội dung khi mô tả:
a) Mô tả cô giáo (hoặc thầy giáo) đã từng dạy bảo em và để lại cho em nhiều ấn tượng và cảm xúc tốt đẹp.
- Em cần tập trung mô tả những đặc điểm và hành động của cô giáo (thầy giáo) đã để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp trong em.
- Em cần diễn đạt một cách rõ ràng tình cảm yêu mến đối với cô giáo (thầy giáo) qua lời văn của mình.
b) Mô tả một người trong địa phương của em (chú công an phường, chú dân phòng, bác tổ trưởng dân phố, bà cụ bán hàng,...)
- Đây là người sống cùng địa phương nên em đã gặp nhiều lần, do đó em có thể mô tả sự thay đổi về ngoại hình hoặc hành động của người được mô tả trong các thời điểm và tình huống khác nhau.
- Em cần thể hiện tình cảm của mình đối với người được mô tả.
c) Mô tả một người em gặp gần đây nhưng để lại trong em những ấn tượng sâu sắc.
- Người em gặp gần đây có thể là người ghé nhà chơi hoặc điều dưỡng; cũng có thể là người gặp trên đường phố.
- Người đó có thể để lại trong em ấn tượng sâu sắc về vẻ ngoài hoặc tính cách đặc biệt của họ. Em cần tập trung mô tả những đặc điểm này.
Câu 3
Chú ý nêu yêu cầu về cách diễn đạt:
Ngoài việc yêu cầu sử dụng từ ngữ, cấu trúc câu, viết chính tả chính xác, cần biết áp dụng các phép so sánh, nhân hoá để làm cho văn phong phong phú, giàu cảm xúc.