Việc khởi đầu một Startup thường được chia thành ba giai đoạn: hình thành ý tưởng, phát triển sản phẩm, và tăng trưởng. Các cuốn sách sau sẽ giúp ích cho những nhà sáng lập ở mỗi giai đoạn, bao gồm sách về phát triển sản phẩm, đầu tư và quản lý tài chính, tiếp thị, kỹ năng quản lý và lãnh đạo, tuyển dụng, và đánh giá hiệu quả doanh nghiệp.
Trong danh sách này, có 20 cuốn sách được chia thành:
- Bắt buộc đọc: những cuốn sách cần thiết cho mọi nhà sáng lập. Chúng mang lại những kiến thức quan trọng và ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và xây dựng công ty của bạn.
- Nên đọc: những cuốn sách cung cấp nhiều lời khuyên linh hoạt, tùy thuộc vào cách bạn áp dụng chúng.
- Có thể đọc: những cuốn sách cung cấp thông tin thú vị cho nhà sáng lập, dù thông tin đó không áp dụng trực tiếp vào Startup nhưng có ích cho việc tìm kiếm thông tin trong thời gian rảnh rỗi.
' Xây dựng ý tưởng '
1. Khởi nghiệp tinh gọn - The Lean Startup (Eric Ries)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm
Không thể bỏ qua
Tâm hồn của 'Khởi nghiệp tinh gọn' là một mô hình để đạt thành công trong khởi nghiệp. Do khởi nghiệp không giống như việc thành lập và điều hành một công ty theo cách truyền thống, nó cần một mô hình quản trị độc đáo. Cuốn sách này minh họa mô hình đó một cách tỉ mỉ cùng với nhiều 'case study - tình huống thực tế' và phân tích. Nhờ đó, người đọc có thể hiểu được cách tự điều hành khởi nghiệp của mình để đạt được thành công.
Khởi nghiệp tinh gọn chứa đựng nhiều kiến thức và lý luận quan trọng, cần thiết cho tất cả doanh nhân - từ vấn đề quản trị, phát triển sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến các vấn đề chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý nhân sự. Đây là nguồn tư liệu quý giá mà tất cả những ai đã/đang/sẽ khởi nghiệp hoặc làm việc tại một công ty khởi nghiệp nên đọc, và hơn thế, là đọc và suy ngẫm nhiều lần để hiểu sâu về những kiến thức bên trong.
2. Sprint: Cách giải quyết vấn đề lớn và thử nghiệm ý tưởng mới chỉ trong năm ngày (Tạm dịch: Chạy nước rút: giải quyết vấn đề và thử nghiệm ý tưởng chỉ trong 5 ngày - Jake Knapp, John Zeratsky và Braden Kowitz)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm
Không thể bỏ qua
Lý do chính khiến các Startup thất bại là gì? Đó là không thể giải quyết vấn đề. Vấn đề lớn nhất mà các Startup thường gặp phải là cố gắng hoàn thiện sản phẩm tới tận cùng trước khi tung ra thị trường. Sprint sẽ hướng dẫn bạn cách giải quyết vấn đề đó và thử nghiệm ý tưởng trong thời gian ngắn nhất. Trong quá trình chạy nước rút, trước hết bạn cần đặt ra mục tiêu dài hạn, sau đó mới nảy ra ý tưởng, tìm ra giải pháp, chọn loại hình/vật mẫu và cuối cùng là đưa vào thử nghiệm. Quá trình này phải diễn ra trong thực tế chứ không chỉ là lý thuyết hoặc tưởng tượng, và mỗi bước cần phải hài hòa với nhau.
Mặc dù tập trung vào tìm kiếm giải pháp cho các công ty, Sprint vẫn là một cuốn sách tuyệt vời cho các nhà sáng lập.
3. Who (Chọn đúng người - Geoff Smart và Randy Street)
Chủ đề: Nhân sự
Không thể bỏ qua
Tuyển dụng nhân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng một quyết định tuyển dụng sai lầm có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản. Vậy nhà tuyển dụng nên làm gì để “Chọn đúng người”?
Trong cuốn sách thiết thực này, hai tác giả Geoff Smart và Randy Street đã đề xuất một phương pháp tuyển dụng mới, rất hiệu quả và hữu ích để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân tài của nhiều công ty - bất kể đó là CEO, nhân viên văn phòng, thậm chí là tạp vụ. Đọc cuốn sách, bạn sẽ hiểu được:
- Xác định đúng đối tượng cần tuyển
- Mời gọi ứng viên ưu tú vào danh sách A
- Đặt ra câu hỏi phỏng vấn chính xác
- Nâng cao khả năng lựa chọn ứng viên
- Thu hút nhiều tài năng phù hợp với từng vị trí
4. The 4 hour-work week (Tuần làm việc 4 giờ - Tim Ferriss)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Không thể bỏ qua
Cuốn sách The 4 hour-work week đã gợi lên một luồng tư duy mới tại thung lũng Silicon. Marc Andreesen - một chuyên gia về tối ưu hóa năng suất làm việc cá nhân và là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở trung tâm công nghệ cao nhất thế giới - trong một cuộc phỏng vấn nói rằng: 'Cơ bản, Tim đã tổng hợp và lọc ra những nguyên tắc quản lý thời gian và năng suất lao động trong 2, 3 thập kỷ qua, sau đó tinh chỉnh và đưa ra những khái niệm mới, rất hữu ích'.
Bí mật mà tác giả khám phá được được tóm gọn trong từ DEAL với bốn bước:
D: Definition (Định nghĩa)
E: Loại bỏ
A: Tự động hóa
L: Giải phóng
Độc giả đều đánh giá cao cuốn sách của Tim Ferriss với nhận xét rằng: cuốn sách có cách viết tự sự dễ hiểu, cấu trúc rõ ràng và cung cấp nhiều kỹ thuật hữu ích giúp người làm việc văn phòng tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng (ví dụ như kỹ thuật kiểm tra và trả lời email 2 lần mỗi ngày vào các giờ nhất định). Họ cũng cho rằng cuốn sách giúp họ tạo ra một cuộc sống gọn gàng và hạnh phúc hơn nhiều.
5. How to win friends and influence people (Đắc nhân tâm - Dale Carnegie)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Không thể bỏ qua
Đắc nhân tâm – How to win friends and Influence People của Dale Carnegie là quyển sách nổi tiếng, bán chạy và có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Cuốn sách đã được dịch sang hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới và được đọc ở hàng trăm quốc gia. Đây là cuốn sách duy nhất trong thể loại tự phát triển luôn đứng đầu danh sách bán chạy nhất được bình chọn bởi báo The New York Times trong suốt 10 năm liền. Riêng bản tiếng Anh đã bán được hơn 15 triệu bản trên toàn thế giới. Cuốn sách này có tầm lan tỏa rất lớn - bạn có thể nhìn thấy nó ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Cuốn sách được đánh giá là tác phẩm đầu tiên và tốt nhất, có ảnh hưởng lớn đến hàng triệu người trên thế giới và làm thay đổi cuộc sống của họ.
6. The art of happiness (Nghệ thuật tạo hạnh phúc - Dalai Lama và Howard C. Cutler)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Không thể bỏ qua
Hạnh phúc - một vấn đề lớn của nhân loại không chỉ tồn tại trong thời đại hiện đại mà đã có từ thời cổ đại. Loài người đã trải qua vô số khó khăn, chiến tranh, và từ khắp nơi, từ mọi góc độ, hạnh phúc luôn là một phần của cuộc sống. Hạnh phúc không tự nhiên rơi từ trên trời xuống. Hạnh phúc và khổ đau là hai mặt của cùng một vấn đề.
Trong thế giới hiện đại ngày nay, đã có nhiều người viết về chủ đề này, từ dân thường đến những nhà văn, nhà khoa học, nhà triết học và nhiều người khác. Các tôn giáo cũng luôn quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, có vẻ như cuốn sách Nghệ thuật tạo hạnh phúc là một tác phẩm hiếm hoi, mang đến một góc nhìn mới lạ về hạnh phúc. Cuốn sách kết hợp sự kỳ diệu của Đông và Tây; một nhà tâm lý học phương Tây - Bác sĩ Howard C. Cutler - đưa ra cái nhìn về hạnh phúc dưới góc độ Phật Giáo Phương Đông do Đức Đạt Lai Lạt Ma đại diện. Cuốn sách mang lại những suy ngẫm sâu sắc về hạnh phúc, mở ra cơ hội cho chúng ta hiểu sâu hơn về niềm vui và sự hạnh phúc.
7. Zero to one (Tạm dịch: Khởi nghiệp trên con đường chưa ai chọn - Peter Thiel)
Chủ đề: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Không thể bỏ qua
Nếu muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn cần tin vào những bí mật.
Tác giả đã tiết lộ một bí mật lớn. Đó là hiện nay, vẫn còn những biên giới chưa được khám phá và nhiều điều chờ đợi chúng ta khám phá. Trong cuốn sách Zero to One, nhà đầu tư và doanh nhân huyền thoại Peter Thiel sẽ chỉ cho bạn cách tìm con đường độc đáo để tạo ra những thứ mới. Cuốn sách tập hợp những bài học từ Thung lũng Silicon để giải thích tại sao và làm thế nào các doanh nghiệp hàng đầu thế giới lại giải quyết vấn đề một cách sáng tạo hơn so với các đối thủ của họ.
Cuốn sách mang lại cho độc giả cái nhìn lạc quan về tương lai tiến bộ ở Mỹ và mở ra cách suy nghĩ mới về sự đột phá: Sự đột phá bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi để khám phá giá trị ở những nơi không ngờ đến nhất.
8. Entrepreneur revolution (Tạm dịch: Sự tiến hóa của doanh nghiệp - Daniel Priestley)
Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo: Chủ đề hấp dẫn
Mọi người đều có thể thưởng thức
Từ cuối thế kỉ trước, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi cả thế giới, mở ra nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang trải qua một giai đoạn tiến hóa thú vị trong cuộc cách mạng công nghệ, và bạn không thể bỏ lỡ cơ hội này. Daniel Priestley đã viết cuốn sách Cách mạng doanh nhân để truyền cảm hứng và chia sẻ lời khuyên đến các doanh nhân trẻ: Hãy bắt đầu doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay!
9. Rework (Làm khác biệt để đạt được thành công - Jason Fried và David Heinemeier Hansson)
Mục tiêu: Kinh doanh, quản trị và lãnh đạo
Có thể tìm hiểu
Hầu hết các tác phẩm về kinh doanh đều gợi ý cùng một điều. Đó là lập kế hoạch, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nhà đầu tư, và nhiều điều khác. Nếu bạn cần một cuốn sách như vậy, hãy suy nghĩ lại về cuốn này.
Sự Khác Biệt Để Thành Công chỉ đơn giản làm cho bạn thành công một cách dễ dàng. Bạn sẽ hiểu tại sao không cần nguồn vốn bên ngoài và tại sao bạn nên phớt lờ sự cạnh tranh. Sự thật là bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Bạn không cần phải làm việc chăm chỉ, không cần phải lãng phí thời gian cho việc văn phòng hay họp. Bạn thậm chí không cần đến cả một văn phòng.
' Phát triển sản phẩm '
10. Traction (Sức kéo - Gabriel Weinberg)
Chủ đề: Tiếp thị, Quan hệ công chúng
Cần đọc
Gabriel Weinberg là người sáng lập DuckDuckGo - một công cụ tìm kiếm đặc biệt về bảo vệ quyền riêng tư cho người tìm kiếm. Theo cách hiểu, cuốn sách này được coi như một 'cầu thang' quan trọng giúp mọi doanh nhân tạo dựng ấn tượng tốt với công chúng và thu hút họ sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ của doanh nghiệp.
Nếu muốn doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, bạn cần thu hút các khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Cuốn sách này đặc biệt hữu ích cho những người đã trải qua những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp.
11. Lan Truyền (Hiệu ứng lan truyền - Jonah Berger)
Chủ đề: Tiếp thị, Quan hệ công chúng
Nên đọc
Được xuất bản vào tháng 3 năm 2013 bởi Nhà xuất bản Simon & Schuster, Mỹ, “Lan Truyền” nằm trong danh sách sách bán chạy nhất của New York Times và đã giành giải thưởng Berry-AMA năm 2014.
Có vô số chủ đề, ý tưởng, sản phẩm và câu chuyện để thảo luận. Tại sao một câu chuyện hoặc một sản phẩm lại lan truyền hơn một câu chuyện hoặc một sản phẩm khác? Một số câu chuyện được truyền tải nhiều hơn, một số tin đồn lan truyền nhanh hơn. Một số nội dung trực tuyến trở nên phổ biến, trong khi một số không bao giờ được chú ý. Một số sản phẩm được nhắc đến nhiều, trong khi một số lại không. Điều gì khiến một số sản phẩm, ý tưởng và hành động được nhắc đến nhiều hơn?
Tất cả sẽ được giải thích trong cuốn sách Hiệu ứng lan truyền. Cuốn sách này sẽ làm sáng tỏ những quy trình tâm lý và xã hội học đằng sau sự lan truyền xã hội thông qua sáu nguyên tắc: Sự Công nhận Xã hội, Sự Kích hoạt, Cảm xúc, Sự Công khai, Giá trị Thực tế và Những câu chuyện
12. Thích Mê: Cách Xây Dựng Sản Phẩm Tạo Thói Quen (Hooked - Nir Eyal)
Chủ đề: Phát triển sản phẩm
Nên đọc
Hooked là một cuốn sách tổng quan về trải nghiệm người dùng qua một chu trình “Hook” bao gồm 4 giai đoạn: kích hoạt, hành động, phần thưởng, đầu tư. Cuốn sách này sử dụng phân tích từ các case study và các thiết kế đã thành công, cùng nhiều hiểu biết quan trọng về tâm lý người dùng.
Đây là một cuốn sách không thể bỏ qua đối với những người muốn khởi nghiệp hoặc phát triển sản phẩm, vì nó cung cấp 4 bước cụ thể để thu hút khách hàng và đảm bảo họ tiếp tục sử dụng sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai.
13. Được Chú Ý Hơn Cả Mong Đợi (Oversubscribed - Daniel Priestley)
Chủ đề: Tiếp Thị, Quan Hệ Công Chúng
Có Thể Đọc
Đối với bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào, có quá nhiều khách hàng là một ước mơ. Và để thực hiện điều đó, trước hết bạn cần thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Trong nửa đầu của cuốn sách, Daniel Priestley đề cập đến sự đặc biệt của sản phẩm, phát triển khách hàng và sau đó là các chiến dịch tiếp thị. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể học cách cải thiện chiến dịch của mình từ cuốn sách, vì mọi người sáng lập đều có thể hưởng lợi nếu họ hiểu biết thị trường và biết cách phát triển khách hàng.
' Bước Vào Trò Chơi và Phát Triển '
14. Thương Mại Đầu Tư: Thông Thái Hơn Cả Luật Sư và Các Nhà Đầu Tư Mạo Hiểm (Venture Deals - Brad Feld và Jason Mendelson)
Chủ Đề: Tài Chính, Chứng Khoán
Phải Đọc
Ác mộng lớn nhất của các doanh nghiệp là họ vui mừng khi nhận được vốn đầu tư mà không hề biết đến những nguy hiểm ẩn sau đó. Lý do chính nằm ở việc các nhà đầu tư mạo hiểm hoàn toàn hiểu biết về tài chính, trong khi các doanh nhân thường không. Vậy làm sao để thoát khỏi cái bẫy ấy? Câu trả lời nằm trong cuốn “Thương Mại Đầu Tư”
Trong cuốn sách này, Brad và Jason sẽ hướng dẫn bạn những điều nên và không nên khi đàm phán với các nhà đầu tư mạo hiểm, cách xem xét các điều khoản hợp đồng, và quan trọng hơn hết, quy trình của một thương vụ đầu tư mạo hiểm.
15. Quản Lý Hiệu Quả Cao (High Output Management - Andrew S. Grove)
Chủ Đề: Kinh Doanh, Quản Trị và Lãnh Đạo
Phải Đọc
Mặc dù xuất bản từ năm 1983, quyển sách này vẫn luôn nằm trong top những quyển sách cần đọc về quản trị, với tác giả là Andrew Grove - người sáng lập Intel và từng là CEO của tập đoàn này từ 1987 đến 1998. Ông là một trong những người đã giúp Intel trở thành tập đoàn sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, được Steve Jobs tôn kính và thảo luận với ông khi ông trở lại làm CEO của Apple. Ông qua đời vào tháng 3 năm nay (2016).
Điều đặc biệt trong cuốn sách này là phương pháp quản lý theo mục tiêu của Intel, hiện nay được các công ty start-up nổi tiếng như Google áp dụng dưới tên gọi OKR (Objective Key Result) - một cách quản lý dựa trên kết quả có thể đo lường được để đạt được mục tiêu đã đề ra.
16. Mặc Cả Lợi Ích (Bargaining for Advantage - G. Richard Shell)
Chủ Đề: Kinh Doanh, Quản Trị và Lãnh Đạo
Nên Đọc
Thương lượng hoặc mặc cả lợi ích là một quá trình mà các doanh nhân cần học và áp dụng trong các cuộc đàm phán cho doanh nghiệp. Cuốn sách Mặc Cả Lợi Ích chia thành hai phần. Phần đầu tiên giới thiệu 6 quy tắc đàm phán hiệu quả bao gồm: phong cách đàm phán, mục tiêu và kỳ vọng, nguyên tắc đáng tin, mối quan hệ đối tác, lợi ích của đối tác và nguyên tắc đòn bẩy. Phần thứ hai hướng dẫn cách áp dụng những quy tắc này vào các cuộc đàm phán thực tế để đạt được lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.
17. Những Thứ Khó Khăn Trong Kinh Doanh (The Hard Thing About Hard Things - Ben Horowitz)
Chủ Đề: Kinh Doanh, Quản Trị và Lãnh Đạo
Nên Đọc
Cách để thành công trong kinh doanh là một vấn đề phức tạp, nhưng “Những Thứ Khó Khăn Trong Kinh Doanh” sẽ một phần tiết lộ gợi ý cho câu trả lời, dựa trên kinh nghiệm của Ben Horowitz trong sự nghiệp kinh doanh của mình, từ một nhà khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm, đồng sáng lập, giám đốc điều hành, đến nhà đầu tư.
Ben Horowitz chỉ ra rằng CEO không cần phải là người có tài năng hoặc kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Trong thực tế, đối với các doanh nghiệp nhỏ, một số giám đốc điều hành thường kiêm nhiệm các vị trí quản lý khác nhau như tiếp thị, chiến lược, kỹ thuật hoặc tài chính. Việc kiêm nhiệm như vậy có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chức năng cốt lõi của CEO là điều hành doanh nghiệp. CEO là người đưa ra những quyết định khó khăn nhất, liên quan đến vận mệnh của doanh nghiệp. Hậu quả của một quyết định sai lầm có thể phải đánh đổi bằng nhiều năm hoạt động, thậm chí có thể đánh đổi bằng sự tồn tại của doanh nghiệp, bằng niềm tin của khách hàng hoặc niềm vui của nhân viên trong công việc.
“Những Thứ Khó Khăn Trong Kinh Doanh” là tài liệu cần thiết cho mọi CEO khi đối mặt với những quyết định khó khăn để đạt được hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp của họ.
18. Thống Trị Trò Chơi Đầu Tư Mạo Hiểm (Mastering the VC Game - Jeffrey Bussgang)
Chủ Đề: Tài Chính, Chứng Khoán
Có Thể Đọc
Có nhiều hướng dẫn để bắt đầu một doanh nghiệp. Nhưng vốn đâu mà ra? Tìm kiếm vốn là một trong những thách thức lớn nhất. Jeffrey Bussgang cung cấp cho bạn câu trả lời cho tất cả những câu hỏi về việc huy động vốn. Ông chia sẻ những câu chuyện sâu sắc, kiến thức hữu ích và những lời khuyên thực tế và hợp lý từ kinh nghiệm của mình cũng như từ các cuộc phỏng vấn khác. “Thống Trị Trò Chơi Đầu Tư Mạo Hiểm” thực sự là bước chuẩn bị, tạo điều kiện hoàn hảo cho việc khởi nghiệp của bạn!
19. 48 Nguyên Tắc Chủ Chốt của Quyền Lực (The 48 Laws of Power - Robert Greene)
Chủ Đề: Kinh Doanh, Quản Trị và Lãnh Đạo
Có Thể Đọc
Quyền lực có sức hấp dẫn vô cùng mạnh mẽ đối với con người trong mọi thời đại, ở mọi nơi, với mọi tầng lớp xã hội. Lịch sử chứng minh rằng cuộc chiến tranh không ngừng để giành quyền lực cai trị từ các tập đoàn thống trị đã tồn tại từ thời cổ đại cho đến ngày nay.
Dựa trên nghiên cứu lịch sử của nhân loại với những nhân vật quyền lực nhất từ thời cổ đại, Robert Greene đã tóm tắt thành 48 nguyên tắc tạo nên quyền lực một cách có cơ sở khoa học. Mỗi nguyên tắc được tác giả phân tích, giải thích một cách rõ ràng và thuyết phục, mang lại sự hấp dẫn đặc biệt. Những quy luật này đòi hỏi sự khôn ngoan, tính sắc bén, sự lén lút và không ít sự tàn nhẫn, nhưng bất kể bạn có thích hay không, tất cả đều có ứng dụng trong thực tế cuộc sống.
20. Tác Động: Tâm Lý Thuyết Phục (Những Bí Mật Đằng Sau Sức Mạnh Thuyết Phục - Robert B. Cialdini)
Chủ Đề: Kinh Doanh, Quản Trị và Lãnh Đạo
Đáng Đọc
Tại sao một số người lại có khả năng thuyết phục đến mê hoặc và luôn là người làm chủ trò chơi Thuyết Phục? Những động lực vô hình đằng sau sức mạnh thôi thúc chúng ta đồng thuận với người khác là gì? Những thủ đoạn mà những bậc thầy thuyết phục sử dụng tài tình là gì, và làm thế nào để vượt qua chúng - đồng thời biến chúng thành 'vũ khí bí mật' của chính bạn?
Với Những Bí Mật Đằng Sau Sức Mạnh Thuyết Phục, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho tất cả những câu hỏi ấy. Trong cuốn sách tuyệt vời này, nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B. Cialdini tiết lộ 6 'vũ khí' gây ảnh hưởng mạnh mẽ: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại vũ khí lại được chi phối bởi một nguyên lý tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo ra sức mạnh cho mỗi thủ đoạn. Đặc biệt khi kết hợp với nhau, chúng tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.
Sở hữu bộ vũ khí đó và trở thành người thống trị Trò Chơi Thuyết Phục. Bạn sẽ không bao giờ đồng ý nếu thực sự bạn muốn nói không, và bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên trước khả năng tác động lớn lên bạn mỗi ngày.
Mytour (Trạm Đọc)
Theo Medium