Cần phải cẩn trọng với những thói quen lái xe không tốt, vì chúng có thể gây tổn hại và tăng chi phí sửa chữa. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, dưới đây là một số thói quen xấu phổ biến gây hỏng động cơ và gầm xe ô tô mà bạn nên tránh
Sai lầm có thể gây tổn thương cho động cơ
Động cơ của xe ô tô là một phần quan trọng và phức tạp, yêu cầu người lái phải có kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người lái có thể mắc phải những lỗi không nhận biết được, dẫn đến tổn thương cho động cơ và giảm tuổi thọ của xe.
Vấn đề gặp phải khi sử dụng xe số sàn là bị cháy côn
Sai lầm thường gặp khi sử dụng xe số tay, đặc biệt là với các dòng xe mới có động cơ mạnh. Nhiều người lái có thói quen nhả côn chậm và nhồi ga khi khởi hành hoặc chuyển số, gây ra ma sát lớn giữa má côn và đĩa côn, dẫn đến việc má côn bị cháy hoặc mòn nhanh. Để tránh sai lầm này, người lái cần phải nhả côn nhanh và chỉ tiếp ga khi côn đã được nhả hết.
Nước lọt vào dầu động cơ
Một sai lầm hiếm nhưng rất nguy hiểm, khi nhầm nắp dầu động cơ và nắp bình nước phụ, có thể khiến nước chảy vào dầu động cơ, gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ. Nước làm giảm độ bôi trơn của dầu, tạo ra ma sát và nhiệt cao cho các bộ phận trong động cơ. Ngoài ra, nước cũng có thể gây ra hiện tượng kẹt xylanh hoặc oxy hóa kim loại. Để tránh sai lầm này, người lái cần kiểm tra kỹ các nhãn dán trên nắp dầu và bình nước, hoặc tham khảo sổ hướng dẫn sử dụng xe.
Cháy phanh và hỏng cảm biến ABS do phanh tay
Sai lầm phổ biến, đặc biệt là với lái mới. Nhiều người quên hạ phanh tay hoặc hạ không hết, làm cho phanh tay vẫn ăn vào đĩa phanh hoặc tăng-bua. Khi xe chạy, ma sát giữa phanh tay và phanh chính sinh ra nhiệt lớn, làm cho má phanh bị cháy hoặc biến dạng. Ngoài ra, phanh tay cũng có thể gây hỏng cho cảm biến ABS hoặc EBD, làm cho hệ thống phanh không hoạt động hiệu quả. Để tránh sai lầm này, người lái cần kiểm tra kỹ xem có đèn báo phanh tay hay không trước khi khởi hành, hoặc thử kéo và hạ lại phanh tay để đảm bảo đã hạ hết.
Đi hết nhiên liệu mới đổ
Thói quen để xe hết xăng/dầu (đèn báo đỏ) trước khi đổ sẽ làm hỏng hệ thống bơm nhiên liệu, dẫn đến hư hỏng nhanh hơn. Điều này cũng gây ra tình trạng xe chết máy giữa đường, giảm hiệu suất động cơ và hỏng các chi tiết bên trong, làm giảm tuổi thọ xe. Vì vậy, hãy đổ xăng/dầu trước khi bình cạn, thường là khi bình xăng còn khoảng 1/3 dung tích là nên đổ thêm.
Không chuẩn bị động cơ trước khi khởi động
Nhiều người thường vội vàng bắt đầu xe và đi ngay, nhưng đây là thói quen không tốt. Động cơ cần một khoảng thời gian để dầu nhớt lan tỏa đều vào các bộ phận. Nếu khởi động và đi ngay, động cơ sẽ nhanh chóng bị mòn do làm việc ở vòng tua cao khi chưa sẵn sàng. Khi khởi động, hãy để xe chạy trong 1-2 phút để dầu nhớt lưu thông và bôi trơn các bộ phận bên trong. Nếu bạn vội vàng bắt đầu di chuyển sau khi khởi động, bạn sẽ tạo ra ma sát không cần thiết và làm giảm hiệu suất của động cơ.
Sử dụng phanh và ly hợp quá nhiều
Thói quen xấu của nhiều người lái xe số sàn, làm cho má phanh và đĩa ly hợp mòn nhanh chóng. Hãy duy trì tốc độ ổn định và tránh sử dụng phanh liên tục. Khi chuyển số, chỉ cần nhả côn từ từ và không đạp ga.
Tăng tốc không đều
Hành động này sẽ tạo ra nhiệt và ma sát trong động cơ, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận. Hãy duy trì tốc độ ổn định và không tăng giảm đột ngột.
Không bảo dưỡng định kỳ
Đây là một sai lầm nguy hiểm, có thể gây ra nhiều vấn đề cho động cơ và an toàn. Hãy tuân thủ lịch trình bảo dưỡng định kỳ của nhà sản xuất hoặc theo khuyến nghị của các chuyên gia. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện và sửa chữa các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề lớn.
Không nên tắt đột ngột động cơ tăng áp
Nếu bạn sử dụng xe có động cơ tăng áp (turbo), không nên tắt máy ngay sau khi vận hành trong thời gian dài. Hãy để xe nổ trong khoảng 30 giây trước khi tắt máy, để bộ tăng áp làm mát và giảm áp suất.
Không nên sử dụng sai loại dầu nhớt
Dầu nhớt là chất bôi trơn quan trọng cho động cơ, giúp giảm ma sát và nhiệt độ. Tuy nhiên, không phải loại dầu nhớt nào cũng phù hợp với mọi loại xe. Hãy chọn loại dầu nhớt phù hợp với chỉ số nhớt (viscosity) và tiêu chuẩn chất lượng (API) của xe.
Không nên sử dụng sai loại xăng
Xăng là nguồn nhiên liệu quan trọng cho động cơ, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của xe. Hãy chọn loại xăng phù hợp với chỉ số octane (RON) của xe. Nếu bạn sử dụng xăng có chỉ số octane thấp hơn yêu cầu, bạn có thể gây ra hiện tượng kích nổ (knocking) trong động cơ, làm giảm công suất và gây hỏng hóc các bộ phận.
Các lỗi phổ biến gây hại cho khung gầm xe hơi
Khung gầm của xe ô tô đóng vai trò quan trọng, đảm nhận trọng lượng và chịu ảnh hưởng từ địa hình khi xe di chuyển. Nếu không được bảo dưỡng và sử dụng đúng cách, khung gầm có thể bị hỏng và gây nguy hiểm cho người lái và hành khách.
Chạy quá nhanh trên đường xấu
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây hại cho khung gầm. Khi chạy quá nhanh trên địa hình xấu, gồ ghề, có nhiều gờ và động cơ, khung gầm sẽ bị va đập mạnh, làm biến dạng, cong vênh các phần như dầm cầu, lá nhíp, lò xo, và giảm xóc... Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám đường, điều khiển và an toàn của xe. Cách khắc phục: Bạn nên giảm tốc độ khi đi qua những đoạn đường xấu, tránh chạy qua những chướng ngại vật có thể làm trầy xước hoặc méo mó khung gầm. Bạn cũng nên kiểm tra và bảo dưỡng khung gầm thường xuyên để phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng.
Không bôi trơn các phần của khung gầm
Khung gầm xe ô tô có nhiều phần cần được bôi trơn để giảm ma sát và tăng tuổi thọ. Nếu không bôi trơn đúng cách và định kỳ, các phần như khớp nối, ổ bi, thanh cân bằng... sẽ bị mòn nhanh, gây ra tiếng kêu lạ và rung lắc khi xe chạy. Cách khắc phục: Bạn nên sử dụng loại mỡ bôi trơn phù hợp với từng phần của khung gầm và tuân thủ lịch bôi trơn theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc của các chuyên gia. Bạn cũng nên kiểm tra mức mỡ bôi trơn và thay thế khi cần thiết.
Sử dụng loại dầu không đúng cho hệ thống giảm xóc
Hệ thống giảm xóc là một phần quan trọng của khung gầm, giúp giảm thiểu rung động từ đường và duy trì sự ổn định của xe. Tuy nhiên, nhiều người lái xe có thể gặp phải vấn đề khi sử dụng loại dầu không đúng cho hệ thống giảm xóc, làm giảm hiệu suất hoạt động của nó. Nếu dầu quá lỏng hoặc quá đặc, hệ thống giảm xóc sẽ không hoạt động hiệu quả, gây ra tình trạng cứng hoặc mềm quá mức. Cách khắc phục: Bạn nên chọn loại dầu phù hợp với hệ thống giảm xóc của xe, tuân thủ chỉ số nhớt (viscosity) và tiêu chuẩn chất lượng (API) được ghi trên nhãn dầu. Bạn cũng nên kiểm tra và thay dầu giảm xóc định kỳ, khoảng 20.000 - 30.000 km.
Đỗ xe trên bề mặt không phẳng
Đây là một lỗi có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho xe ô tô. Nếu đỗ xe trên bề mặt không phẳng trong thời gian dài, như việc một bánh lệch trên vỉa hè, hoặc một bánh dưới lòng đường, sẽ làm cho xe bị lệch các thông số quan trọng như độ chụm bánh xe, góc trục thẳng và góc trục treo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành ổn định của xe, gây ra mất an toàn khi chạy tốc độ cao, hoặc làm hỏng cụm thước lái. Để tránh lỗi này, người lái nên chọn nơi đỗ xe có bề mặt phẳng, hoặc nếu không có điều kiện, thì nên thay đổi vị trí đỗ xe thường xuyên.