Sales Admin là một trong những công việc được săn đón trên thị trường việc làm gần đây và thu hút sự chú ý của nhiều người trẻ. Đây là vị trí hỗ trợ các bộ phận khác trong doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn. Bạn đã hiểu về sales admin là gì chưa? Công việc của vị trí này là gì? Kỹ năng cần có để phát triển sự nghiệp là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây nhé!
Sales admin là gì?
Sales admin thường làm việc trong phòng kinh doanh để quản lý quy trình bán hàng, từ việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tổ chức giao hàng, đến việc lập hóa đơn và báo cáo tình hình bán hàng cho các cấp quản lý.
Xem thêm :
- Sales manager là gì? Công việc, mức lương và kỹ năng cần có
- Sales Executive là gì? Mô tả công việc, kỹ năng và cơ hội nghề nghiệp
- Chuyên viên kinh doanh là gì? Thông tin chi tiết và 9 tố chất cần có
- Sale Assistant là gì? 5 Kỹ năng quan trọng nhất của Sale Assistant
- Sale Logistics là gì? Thách thức và cơ hội trong vị trí này là gì?
- Trợ lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất
- Nhân viên kinh doanh bất động sản là gì? Thu nhập dự kiến là bao nhiêu?
- Sale ngân hàng là gì? Cơ hội việc làm và 4 kỹ năng cần có
- Nhân viên Sale tour là gì? Kỹ năng cần có và mức lương hiện tại
- TeleSales là gì? 10 Tố chất để trở thành một TeleSales giỏi

4 Nhiệm vụ quan trọng của một Sales admin
Sales admin là gì bạn đã hiểu, nhưng bạn đã biết nhiệm vụ cụ thể của một Sales admin là gì chưa? Dựa vào thực tế và mô tả công việc trong các tin tuyển dụng Sales admin trên Mytour, các công việc chính của một Sales admin bao gồm:
Nhận và xử lý thông tin đơn hàng
Thường thì các đơn hàng sẽ được gửi đến công ty qua nhiều kênh như email, thư đặt hàng, điện thoại, fanpage,… Nhiệm vụ của Sales admin là kiểm tra tình trạng và thông tin của đơn hàng cũng như khách hàng để đảm bảo giao hàng đúng người nhận.
Sau khi kiểm tra thông tin đơn hàng, Sales admin sẽ liên hệ với khách hàng để xác nhận và bổ sung thông tin cần thiết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm và dịch vụ, Sales admin sẽ hỗ trợ giải đáp.

Nhập thông tin đơn hàng vào hệ thống
Sau khi đã xác nhận thành công thông tin của đơn hàng, Sales admin sẽ nhập đơn hàng vào hệ thống của doanh nghiệp. Khi thông tin đã được nhập vào hệ thống, doanh nghiệp sẽ chuyển cho các bộ phận liên quan để phối hợp giao hàng.
Trong quá trình này, Sales admin cần kiểm tra các mục như: Tình trạng thanh toán, Hạn mức công nợ của khách hàng, Thông tin liên hệ có chính xác không, Cập nhật thay đổi về đơn hàng… và thông báo để doanh nghiệp bắt đầu thực hiện đơn hàng.
Quản lý thông tin và hồ sơ khách hàng
Thông tin của khách hàng khi giao dịch với doanh nghiệp sẽ được Sales admin quản lý. Do đó, họ sẽ tạo hồ sơ với các thông tin cơ bản như: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ,… và thông tin từ đơn đặt hàng như: Số lượng, loại sản phẩm,…
Sales admin cũng phải chủ động trong việc quản lý hồ sơ khách hàng vì thông tin này sẽ được sử dụng để làm báo cáo bán hàng. Từ đó, bộ phận marketing sẽ hợp tác với bộ phận kinh doanh để tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả.

Hỗ trợ công việc bán hàng
Một trong những nhiệm vụ của Sales admin là hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong quá trình bán hàng như: gửi báo giá cho khách hàng và cung cấp thông tin cần thiết.
6 Đặc điểm để trở thành Sales admin chuyên nghiệp
Kỹ năng chuyên môn
Để làm việc hiệu quả trong vai trò của Sales admin, ngoài việc hiểu rõ về khái niệm Sales admin, bạn cũng cần có kiến thức về kinh tế, kinh doanh, marketing và truyền thông.
Kỹ năng giao tiếp, đàm phán
Sales admin cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để tương tác với khách hàng và các đối tác trong công ty. Họ cũng cần có khả năng đàm phán để đạt được thỏa thuận với khách hàng và đối tác.
Kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian
Để điều hành quá trình bán hàng và đơn hàng một cách hiệu quả, Sales admin cần có khả năng tổ chức và quản lý thời gian.
Kỹ năng làm việc nhóm
Sales admin cần phải phối hợp thường xuyên với phòng kinh doanh và các bộ phận liên quan nên kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Kỹ năng này sẽ tạo nên một đội ngũ làm việc đồng đội, đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ nhau để đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất.

Kỹ năng tin học văn phòng
Sales admin cần phải sử dụng thành thạo kỹ năng tin học văn phòng và làm chủ các công nghệ như phần mềm quản lý đơn hàng, hệ thống, cơ sở dữ liệu để quản lý thông tin và giải quyết các vấn đề liên quan đến bán hàng.
Kỹ năng giải quyết vấn đề, đối mặt áp lực
Công việc của Sales admin rất đòi hỏi, đặc biệt là trong những thời điểm cao điểm của việc bán hàng. Vì vậy, để làm việc trong lĩnh vực này, bạn cần phải có khả năng chịu áp lực tốt, giữ được bình tĩnh trước mọi vấn đề để giải quyết công việc một cách suôn sẻ. Trong trường hợp gặp khó khăn hoặc phải đối mặt với phản hồi không tốt từ cấp trên hay khách hàng, bạn cần phải giữ vững tinh thần và tìm hiểu để đưa ra các giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Mức lương của Sales admin
Mức lương của Sales admin thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, khả năng và vị trí làm việc, địa điểm và quy mô của công ty. Theo thông tin từ Mytour, mức lương trung bình của Sales admin dao động từ 6 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng, tùy thuộc vào vị trí công việc, kinh nghiệm và địa điểm làm việc.
Những Sales admin có kinh nghiệm và thành tích xuất sắc có thể nhận được mức lương cao hơn so với trung bình. Ngoài ra, họ còn được hưởng các khoản thưởng và phụ cấp khác như: thưởng doanh số, thưởng thành tích, phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn trưa, bảo hiểm và các chế độ phúc lợi khác tùy thuộc vào chính sách của công ty.
Cơ hội thăng tiến của Sales admin
Dưới đây là một số cơ hội thăng tiến của Sales admin:

Học ngành nào để trở thành Sales admin?
Tìm kiếm việc làm Sales admin ở đâu?
Nhu cầu tuyển dụng về Sales admin tăng cao, nhưng để tìm được công việc phù hợp, chất lượng, bạn cần có phương pháp riêng, tìm đúng địa điểm phù hợp. Khi tìm việc, bạn nên truy cập các trang web tuyển dụng trực tuyến, tuy nhiên không phải trang nào cũng đáng tin cậy. Hiện nay, có nhiều trang web không kiểm duyệt tin tuyển dụng kỹ lưỡng, đăng tin lung tung làm mất thời gian ứng tuyển và không nhận được phản hồi.
Để tránh lãng phí thời gian vào các tin tuyển dụng không chất lượng, hãy tìm việc làm tại các trang tuyển dụng uy tín như Mytour.com. Tại đây, các tin tuyển dụng luôn được lựa chọn kỹ lưỡng, nguồn gốc rõ ràng, thông tin đầy đủ và luôn được cập nhật kịp thời, giúp bạn tiết kiệm thời gian và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm nào.
Ngoài ra, trên WowCV của Mytour còn hỗ trợ bạn tạo CV trực tuyến chuyên nghiệp và tìm kiếm việc làm theo tiêu chí của bạn. Với giao diện dễ sử dụng, thiết kế hiện đại và khoa học, chắc chắn bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tìm kiếm việc làm trên Mytour.
Ngoài ra, Mytour.com cũng là nơi chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về tuyển dụng nhân sự cho các nhà tuyển dụng và ứng viên. Tất cả thông tin chia sẻ đều từ các chuyên gia tuyển dụng và những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, đều được tổng hợp trên trang web Mytour.com. Đừng bỏ lỡ nhé!