Trong thời đại số hiện nay, Sales Marketing là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ chú ý. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu rõ Sales Marketing là gì? Công việc của vị trí này là gì? Hãy cùng Mytour khám phá những thông tin quan trọng nhất về nghề Sales Marketing trong bài viết này nhé.
I. Định nghĩa về Sales Marketing

Trong cụm từ “Sales Marketing”, Sale đề cập đến hành động bán hàng và cung cấp sản phẩm cho những người tiêu dùng có nhu cầu. Marketing là hoạt động tiếp thị, triển khai các chiến lược quảng cáo nhằm đáp ứng thị hiếu của xã hội và nhu cầu cụ thể của khách hàng. Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận bán hàng và Marketing thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhất.
Vậy Sales Marketing là gì? Dựa trên hai khái niệm trên, có thể định nghĩa Sales Marketing là người thực hiện các công việc bán hàng, thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng thông qua việc lập kế hoạch Marketing và quảng cáo.
II. Sự khác biệt giữa Sale và Sales Marketing

Sale và Sales Marketing là hai công việc có tính chất hoàn toàn khác nhau, nhưng thường dễ bị nhầm lẫn về khái niệm.
Thuật ngữ Sale thường dùng để chỉ nhân viên bán hàng. Nhiệm vụ của họ chủ yếu là đàm phán, thảo luận về lợi ích và giá cả với khách hàng, với mục tiêu thu hút nhiều người mua sản phẩm nhất có thể.
Ngược lại, Sales Marketing đảm nhận các nhiệm vụ tổng quát hơn. Họ không chỉ chịu trách nhiệm về việc bán hàng và cung cấp sản phẩm, mà còn đóng vai trò là người tiếp thị, lập kế hoạch quảng bá để sản phẩm gần gũi hơn với người tiêu dùng.
Từ các khái niệm trên, có thể thấy rằng cả hai công việc đều nhằm mục đích tối đa hóa lợi nhuận, tăng số lượng sản phẩm bán ra và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, Sales Marketing rõ ràng bao quát hơn về bản chất công việc, vì họ vừa thực hiện nhiệm vụ của Sale, vừa đảm nhận công việc như một nhân viên Marketing.
III. Chi tiết công việc của Sales Marketing

Công việc cụ thể của một nhân viên Sales Marketing là gì? Dưới đây là mô tả chi tiết về các nhiệm vụ mà nhân viên Sales Marketing sẽ thực hiện:
- Tiếp nhận thông tin về sản phẩm từ các bộ phận liên quan, từ đó lập kế hoạch và xây dựng các bước marketing cụ thể.
-
Điều chỉnh các kế hoạch tiếp thị hiện có để phù hợp với thị hiếu của thị trường và nhu cầu của khách hàng, đồng thời sửa đổi các yêu cầu cho phù hợp nhằm đạt được sự hài lòng từ khách hàng.
- Triển khai các chiến lược marketing thông qua các hình thức quảng bá, khuyến mãi như mạng xã hội, tờ rơi, PR online hoặc báo điện tử,..
- Liên hệ với khách hàng để giải đáp mọi thông tin liên quan đến sản phẩm như giá cả, công dụng, và sự phù hợp…
- Dựa trên phản hồi thực tế từ người tiêu dùng để điều chỉnh giá bán cho hợp lý hoặc tăng cường các hoạt động khuyến mãi phù hợp.
- Cung cấp sản phẩm cho những khách hàng có nhu cầu; thực hiện các biện pháp chăm sóc khách hàng cụ thể để nâng cao sự hài lòng.
- Tổng hợp doanh số bán hàng và đánh giá phản hồi của khách hàng, ghi nhận các vấn đề phát sinh trong quá trình bán hàng. Từ đó, lập danh sách những điểm cần cải thiện và những ưu điểm cần phát huy.
-
Lập báo cáo đánh giá toàn diện và gửi báo cáo lên cấp trên. Báo cáo sẽ bao gồm đầy đủ thông tin về quy trình thực hiện và kết quả đạt được.
IV. Các yêu cầu về tính cách cần có trong Sales Marketing
1. Kỹ năng đàm phán và giao tiếp

Sales Marketing là một lĩnh vực phụ trách việc chào hàng và quảng bá sản phẩm. Khả năng bán hàng gần như không thể đạt được nếu thiếu kỹ năng đàm phán và kết nối với khách hàng.
Ngoài việc lắng nghe và bảo vệ quan điểm của mình, bạn nên sử dụng kỹ năng đàm phán để thuyết phục khách hàng rằng ý kiến của bạn là chính xác, sản phẩm có chất lượng tốt, và giá cả hợp lý,…
Ngoài ra, công việc Sales và marketing thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, vì vậy khả năng giao tiếp tốt là một lợi thế lớn. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận và trao đổi thông tin với khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ và tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng đối với công ty của bạn.
2. Tính linh hoạt và am hiểu trong công việc
Là một nhân viên Sales Marketing, bạn cần chuẩn bị các phương án dự phòng cho những tình huống bất ngờ, bởi vì đôi khi mọi thứ không diễn ra như mong muốn. Trong những trường hợp này, khả năng phản ứng nhanh và xử lý tình huống sẽ phát huy hiệu quả, không chỉ giải quyết vấn đề mà còn tạo thiện cảm với khách hàng.
Để giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả, bạn phải nắm rõ những gì mình đang bán. Kiến thức nền tảng về thị trường cũng cực kỳ quan trọng. Hiểu rõ xu hướng thị trường giúp bạn dự đoán nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với các sản phẩm mà họ quan tâm.
3. Thông minh và bản lĩnh

Có thể thấy, sự thông minh là điều thiết yếu trong bất kỳ ngành nghề nào. Đồng thời, với tính chất công việc, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều lần bị từ chối, áp lực doanh số,… vì vậy điều này yêu cầu bạn phải là người bản lĩnh, có khả năng vượt qua mọi khó khăn trước mắt.
4. Luôn giữ thái độ niềm nở trong công việc
V. Kỹ năng cần có để trở thành Sales Marketing chuyên nghiệp
Dưới đây là tổng hợp những kỹ năng cần thiết để trở thành một Sales Marketing chuyên nghiệp:
1. Lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
Mục tiêu chính của hoạt động Sales Marketing là tối ưu hóa doanh thu, do đó, việc lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là rất quan trọng.
Bởi vì nếu chỉ tập trung vào doanh số mà bỏ quên nhu cầu của khách hàng, bạn có thể bán được một lần nhưng sẽ không bền vững lâu dài. Khi khách hàng trung thành không còn, hoạt động kinh doanh sẽ ngừng lại. Vì vậy, trước khi tư vấn, các nhân viên Sales Marketing nên đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu rõ họ cần gì.
2. Nâng cao khả năng bản thân
Không chỉ riêng trong lĩnh vực Sales Marketing, mà bất kỳ công việc nào cũng cần nỗ lực để phát triển khả năng của chính mình. Khi năng lực được cải thiện, công việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn và áp lực cũng giảm đi. Hơn nữa, điều này còn thúc đẩy quá trình tăng lương và thăng tiến của bạn, vì năng lực cao cùng với doanh số bán hàng tốt là tiêu chí quan trọng để sếp đánh giá bạn.
3. Luôn duy trì kết nối với thế giới
Với sự bùng nổ của Internet, các hoạt động giao dịch, phát triển kinh doanh, và mở rộng doanh nghiệp không còn bị giới hạn bởi khoảng cách. Để không bị tụt lại phía sau, bạn cần biết cách kết nối với thế giới và xây dựng mối quan hệ với mọi người.
4. Rèn luyện kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Như đã đề cập trước đó, công việc trong lĩnh vực Sales Marketing thường xuyên phải gặp gỡ và đàm phán để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty. Do đó, nếu bạn muốn gia tăng doanh số và thu hút nhiều khách hàng hơn, bạn cần rèn luyện kỹ năng đàm phán thuyết phục. Để làm điều này, bạn cần bắt đầu từ việc phát triển kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và thấu hiểu tâm lý khách hàng.
VI. Mức thu nhập trong lĩnh vực Sales Marketing

Không phải tự dưng mà nghề sales marketing lại trở thành một trong những ngành hot hiện nay. Trong kỷ nguyên công nghiệp số, các doanh nghiệp ngày càng cần đến những nhà cung cấp dịch vụ và tiếp thị chuyên nghiệp, vì đây là yếu tố then chốt để công ty gia tăng doanh thu.
- Mức lương dao động khoảng 7.000.000đ – 13.000.000đ/tháng cho những nhân viên có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm.
- Đối với những nhân viên Sales Marketing có kinh nghiệm từ 3 – 5 năm, mức lương sẽ rơi vào khoảng 15.000.000đ – 30.000.000đ.
Có thể nói đây là con số rất hấp dẫn. Hơn nữa, bạn còn được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ khác như thưởng tháng, thưởng quý, thưởng KPI… Bên cạnh đó, các phúc lợi xã hội cũng sẽ được đảm bảo.
VII. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Sales Marketing hiện nay

Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, một thị trường kinh doanh đầy sôi động đã hình thành. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả trong môi trường này và có cơ hội phát triển, doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt.
Để đạt được điều này, sản phẩm chất lượng chỉ là một phần, trong khi chiến lược tiếp thị và bán hàng lại đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, gần như 100% doanh nghiệp đều đang tìm kiếm nhân viên Sales Marketing, tạo nên một cơ hội việc làm vô cùng rộng mở trong ngành này.
Trên đây là những thông tin về Sales Marketing là gì cũng như các vấn đề liên quan mà Mytour muốn chia sẻ với bạn đọc. Trong bối cảnh kinh tế hiện tại, những người có khả năng tạo ra sự khác biệt và hỗ trợ kinh doanh hiệu quả luôn được đánh giá cao và có nhiều cơ hội thăng tiến. Nếu bạn đam mê kinh doanh và muốn khám phá thị trường cũng như khách hàng, thì đây là một ngành tuyệt vời để bạn định vị cho tương lai.
Trần Ánh Tuyết