Samsung, Hyundai gặp khó khăn do cuộc đình công của tài xế xe tải tại Hàn Quốc
Đây là biểu hiện rõ nhất cho thấy tác động của cuộc đình công kéo dài hàng tuần tại Hàn Quốc đối với việc sản xuất chip. Ngành công nghiệp Hàn Quốc đã mất hơn 1,2 tỷ USD do sản xuất bị gián đoạn và các đơn hàng không được giao.
Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), một công ty trong nước chuyên sản xuất cồn isopropyl (IPA) – nguyên liệu quan trọng để làm sạch các tấm wafer – gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa cho một công ty Trung Quốc, một đối tác cung cấp wafer cho nhà máy của Samsung tại Trung Quốc.
Theo KITA, khoảng 90 tấn hàng – tương đương với sản lượng trong một tuần – đã bị trì hoãn giao hàng. Samsung sản xuất chip NAND được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác tại nhà máy ở Tây An.
Nhà máy Tây An của Samsung đã từng bị gián đoạn sản xuất vào đầu năm do các biện pháp phong tỏa Covid-19, dẫn đến việc giá chip NAND tăng trên toàn cầu. 'Gã khổng lồ' Hàn Quốc sở hữu hai dây chuyền sản xuất chip NAND tiên tiến, chiếm khoảng 43% công suất sản xuất chip NAND của hãng và 15% công suất toàn cầu, theo TrendForce.
Công đoàn tài xế xe tải tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đình công và lên án Bộ Giao thông vận tải, vì 'không sẵn sàng tiến hành đàm phán hoặc không có khả năng giải quyết tình hình hiện tại'. Cuộc đình công nhằm phản đối việc tăng giá xăng và đòi hỏi bảo đảm mức lương tối thiểu. Các cuộc đàm phán với chính phủ đã thất bại khi không đạt được thỏa thuận chung.
Theo ước tính của chính phủ, khoảng 27%, tương đương 5.860 thành viên của Tổ chức Công đoàn Tài xế xe tải đã tham gia vào cuộc đình công tính đến trưa ngày 12/6. Các ngành công nghiệp chịu tổn thất nặng nhất là ô tô, thép và xây dựng, phụ thuộc nhiều vào tài xế xe tải để vận chuyển phụ tùng và vật liệu quan trọng.
Các công ty như Hyundai Motor phải tạm dừng hoạt động tại 4 nhà máy trong khu vực Ulsan do chậm trễ trong nguồn cung cấp linh kiện ô tô. Thường xuyên, khoảng 11.000 xe tải chở linh kiện đến đây mỗi ngày. Tại lối vào nhà máy, các thành viên của công đoàn đã phong tỏa bất kỳ xe tải nào đi vào hoặc ra khỏi khu vực, chỉ cho phép một số xe tải không thuộc công đoàn được thông qua.
Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Hàn Quốc cho biết, cuộc đình công này đang gia tăng gánh nặng cho người tiêu dùng khi hiện nay mất từ 12 đến 18 tháng để giao được một chiếc xe mới do khủng hoảng chip.