Dẫn đầu thị trường màn hình gập với hơn 80% thị phần, Samsung chuẩn bị mở rộng tầm ảnh hưởng với một sản phẩm độc đáo khác.
Sau khi ra mắt dòng Galaxy S23, Samsung sẽ tiếp tục mang đến nhiều điều thú vị hơn trong năm nay.
Theo dữ liệu từ Canalys, Samsung đang gần như thống trị thị trường màn hình gập với hơn 80% thị phần trong năm 2022. Hãng hiện có 2 dòng sản phẩm Z Fold và Z Flip. Tuy nhiên, sẽ có thêm một dòng sản phẩm mới mang tên Tri-Fold, có khả năng gập ba.
Theo chuyên gia Yogesh Brar trên Twitter, Samsung có kế hoạch ra mắt điện thoại màn hình gập hình chữ Z vào cuối năm 2023, cùng với Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Z Flip 5.
Samsung đã nộp bằng sáng chế cho công nghệ này từ năm 2020. Tại MWC năm nay, họ cũng trưng bày các mẫu điện thoại màn hình gập hai lần và các sản phẩm độc đáo khác.
Theo bằng sáng chế, thiết bị sẽ có 2 bản lề: 1 bản lề gập vào trong và 1 bản lề gập ra ngoài. Khi gập, thiết kế sẽ tạo hình chữ Z. Điểm độc đáo là sử dụng màn hình khi cần thiết, loại bỏ màn hình phụ như trên Galaxy Z Fold.
Ưu điểm của kiểu gập ba này là mở rộng màn hình tối đa, bằng cỡ với các máy tính bảng lớn nhưng vẫn tiện lợi mang theo trong túi quần.
Tuy nhiên, thiết kế này cũng đối mặt với những vấn đề riêng. Samsung cần cân nhắc kỹ vì việc thêm một màn hình sẽ làm tăng độ phức tạp và độ dày của thiết bị, đặc biệt khi các dòng máy gập đôi như Z Fold 4 đã khá dày.
Chuyên gia Brar cũng nhấn mạnh rằng, “những fan của phiên bản FE nên tìm kiếm sản phẩm thay thế” vì “sẽ không có Galaxy S23 FE trong chuỗi phát triển”, trái ngược hoàn toàn với các tin đồn trước đó.
Theo báo cáo từ DSCC (Display Supply Chain Consultants), thị trường smartphone màn hình gập đã ghi nhận sự giảm doanh số lần đầu tiên. Số lượng smartphone màn hình gập giảm 48% trong Quý 4 năm 2022 so với Quý 3 và 26% so với cùng kỳ năm 2021.
Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022, đã có 3,1 triệu smartphone màn hình gập được xuất xưởng. Mặc dù số lượng xuất xưởng giảm trong Quý 4, tổng số lượng trong năm tăng 62% lên 12,9 triệu chiếc. Samsung vẫn là nhà lãnh đạo thị trường với 83% thị phần, mặc dù con số này giảm từ 86% của Quý 3 và 96% của Quý 4 năm 2021.
Lý do cho sự giảm thị phần của Samsung có thể là do số lượng sản phẩm giảm mạnh trong quý 4 năm 2022 sau khi ra mắt Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 trong quý 3. Bên cạnh đó, việc phát hành dòng iPhone 14 của Apple vào quý 4 cũng làm giảm sự quan tâm đến điện thoại màn hình gập của Samsung.