Ngành điện thoại di động chứng kiến hiện tượng lạ chưa từng có.
Ngành điện thoại di động chứng kiến hiện tượng lạ chưa từng thấy trong nghìn năm.
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm dữ liệu Internet (IDC), doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong năm 2022 đã giảm đến mức kỷ lục từ năm 2013. Lần đầu tiên sau 10 năm, số lượng điện thoại di động bán ra tại Trung Quốc giảm mạnh, xuống dưới 300 triệu chiếc. Doanh số của các thương hiệu lớn, bao gồm cả Apple và Samsung, cũng giảm sâu.
Mặc dù thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 từ năm 2020, Apple vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 8% trong năm đó. Tuy nhiên, tổng doanh thu của Apple trong quý IV/2022 chỉ đạt 117,5 tỷ USD, giảm 5,49% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty như Huawei và Xiaomi, từng phát triển mạnh từ năm 2019, cũng gặp khó khăn trong kinh doanh.
Bên cạnh đó, Samsung Electronics, chủ yếu kinh doanh chip và điện thoại di động, cũng ghi nhận báo cáo tài chính tồi tệ cho quý IV năm 2022. Lợi nhuận hoạt động trong quý của công ty này giảm mạnh 69% - mức thấp nhất trong 8 năm qua. Mặc dù giảm lợi nhuận nhiều hơn so với Apple, Samsung vẫn chiến thắng trong cuộc đua này.
Năm 2023 sẽ là thời điểm quan trọng. Nếu doanh số bán hàng của các công ty lớn không cải thiện, ngành công nghiệp điện thoại di động sẽ đối mặt với thời kỳ khó khăn. Ngay cả những tên tuổi lớn như Samsung và Apple cũng không tránh khỏi tình trạng này.
Thách thức của Samsung
Nhiều người trong ngành bắt đầu lo lắng về thị trường điện thoại di động. Báo cáo doanh thu của Samsung vào ngày 31/1 đã gây sốc cho thị trường. Lợi nhuận quý IV/2022 của công ty giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2014. Một số nguyên nhân gồm nhu cầu linh kiện bán dẫn suy giảm, cùng với việc sản phẩm như smartphone, chip nhớ không đạt được mong đợi. Tồn kho chip nhớ của Samsung tăng khiến giá sản phẩm giảm.
Lợi nhuận tổng cộng của tập đoàn giảm tới 69%, chỉ còn 3,49 tỷ USD. Lợi nhuận từ mảng chip cũng giảm đáng kể, chỉ còn 220 triệu USD trong quý IV, thấp hơn rất nhiều so với mức 7,17 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Samsung lý giải rằng sụt giảm lợi nhuận là do sự suy giảm nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh lạm phát.
Khác với Apple tập trung vào sản phẩm cao cấp, Samsung chọn các thị trường từ bình dân đến tầm trung như Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Tuy nhiên, một số khu vực trong này đang gặp tình trạng thiếu lương thực và năng lượng, cùng với đồng đô la Mỹ tăng giá, gây ra lạm phát.
Lạm phát tại Mexico, Peru và nhiều quốc gia khác đã đạt kỷ lục trong hơn 20 năm, trong khi chỉ số giá tiêu dùng ở Ấn Độ cũng đạt mức cao nhất trong 8 năm qua. Người tiêu dùng sử dụng các dòng máy từ thấp đến trung bình ở những khu vực này giảm dần nhu cầu, đặc biệt là đối với các sản phẩm ít cần thay mới và có thể sử dụng lâu dài như điện thoại di động. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của Samsung giảm.
Apple chậm trễ
Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận ròng của Apple ở mức 30 tỷ USD, thấp hơn 13,4% so với cùng kỳ năm 2021 và thấp hơn kỳ vọng. Nguồn cung bị gián đoạn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng đến các lô hàng iPhone cao cấp.
Thậm chí, Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã cảnh báo rằng doanh thu trong quý I/2023 cũng sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước, mặc dù doanh số bán iPhone dự kiến tăng. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng giảm đi, làm ảnh hưởng đến doanh số bán các sản phẩm khác của Apple.
“Cầu giảm đi”. Ở thị trường Trung Quốc, doanh số bán hàng của Apple trong ngày Đôi Một Một cũng đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Hãng cũng đã giảm số lượng đơn đặt hàng MacBook ở Đông Nam Á vào cuối năm 2022.
Nhìn chung, thị trường điện thoại di động vẫn còn hy vọng vào tương lai sáng sủa. Đặc biệt là với những ông lớn như Apple và Samsung. Dự kiến, sau một số điều chỉnh và sự cải thiện về tình hình kinh tế toàn cầu, hai tập đoàn sẽ sớm phục hồi từ cuối năm nay đến năm 2024.
Tổng kết