Với gần 1.000 chuyến bay mỗi ngày, sân bay này là một trong những điểm sáng về lưu lượng hàng không tại Việt Nam và có thể sẽ được kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Nghiên cứu đầu tư hệ thống đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo quốc gia về các dự án giao thông vận tải.
Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Trụ sở Chính phủ và 46 địa phương đang triển khai các dự án quốc gia, trọng điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải và nguồn nguyên vật liệu xây dựng.
Về các nhiệm vụ cụ thể trong tương lai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm cả việc đầu tư đường sắt kết nối theo hướng cao tốc hoặc ngầm như Thủ tướng đã chỉ đạo trong Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024.
Sân bay Long Thành sẽ có hệ thống đường sắt kết nối với các sân bay, bến tàu và trạm xe. Ảnh được tạo bởi ứng dụng AI ChatGPT.
Ngoài tuyến đường sắt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang nghiên cứu bố trí ga ngầm tại sân bay Long Thành.
Trong tháng 3/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến Ban quản lý dự án đường sắt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về việc liên kết đường sắt tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Để đảm bảo việc xây dựng các hạng mục tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành phù hợp với việc mở ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ga đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và TEDI cùng ACV kiểm tra lại không gian và cấu trúc kích thước để đảm bảo có đủ chỗ cho việc bố trí ga đường sắt và kết nối một cách thuận tiện với nhà ga hành khách cũng như các công trình khác tại cảng hàng không.
Các cơ quan này cũng cần đảm bảo rằng quá trình xây dựng các công trình đường sắt sau này sẽ không ảnh hưởng tới cấu trúc của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phải báo cáo kết quả trước ngày 18 tháng 3 năm 2024.
Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay bận rộn nhất khu vực
Hiện nay, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất Việt Nam về diện tích và công suất nhà ga (với công suất thiết kế năm 2018 là 28 triệu lượt khách/năm và quá tải khi lượng hành khách lên tới 38 triệu khách/năm) và là sân bay có lượng khách đông nhất Việt Nam.
Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất đón trung bình khoảng 948 chuyến bay/ngày. Sản lượng hành khách, hàng hóa liên tục tăng qua các năm, đưa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trở thành cảng hàng không có lượng hành khách, hàng hóa cao nhất cả nước, top đầu khu vực.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV
Năm 2023, OAG - nhà cung cấp dữ liệu và thông tin du lịch hàng đầu thế giới đã công bố 10 tuyến hàng không nội địa bận rộn nhất trên toàn cầu, trong đó có đường bay Hà Nội (HAN) – TP.HCM (SGN) là đường bay đông đúc thứ ba thế giới với hơn 917.800 ghế/tháng tại cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Năm 2021, sân bay này đã được xếp hạng trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới trong nhóm sân bay có năng lực phục vụ từ 20 đến 25 triệu khách/năm bởi Skytrax - tổ chức chuyên xếp hạng và đánh giá hàng không, dựa trên khảo sát về hạ tầng, dịch vụ, nhân viên và quy trình làm thủ tục của hơn 500 sân bay trên toàn cầu.
Trong năm 2015, Tân Sơn Nhất đã được xếp vào top 10 sân bay có sự cải thiện nhất trên thế giới.
Trong những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã liên tục đầu tư vào trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, từ đó tăng sản lượng hành khách, cất hạ cánh và vận chuyển hàng hóa, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Dự án nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai với vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng. Nhà ga T3 có công suất phục vụ 20 triệu khách/năm, là nhà ga nội địa lớn nhất tại Việt Nam. Khi hoàn thành, tổng công suất phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất, bao gồm nhà ga T1, T2 và T3, sẽ đạt 50 triệu khách/năm.
Nhà ga mới này sẽ tích hợp nhiều công nghệ và tiện ích hiện đại. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm mới mẻ cho hành khách và nhà ga T3 sẽ trở thành 'thành phố hàng không'.
Dự án lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 16 tỷ USD
Sáng ngày 25/6/2015, Quốc hội đã chính thức thông qua dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vào ngày 5/1/2021, giai đoạn 1 của dự án đã chính thức khởi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2025.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được thực hiện tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt tiêu chuẩn 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế quan trọng của khu vực.
Dự án dự kiến có công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 phải hoàn thành vào năm 2025 với công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Ảnh minh họa thiết kế sân bay Long Thành. Ảnh: ACV
Các giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục xây dựng thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để nâng công suất phục vụ lên 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).
Dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong ngành Hàng không, ODA, vốn doanh nghiệp, hình thức PPP và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay chiếm 2.750 ha; diện tích đất cho mục đích quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho các hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và các công trình thương mại khác là 1.200 ha.
Dự án sử dụng các công nghệ tiên tiến trong xây dựng, quản lý và vận hành, đảm bảo năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả như các cảng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới.