Ở Việt Nam, Jazz cũng được kể rất nhiều câu chuyện, có kiến thức 'khám phá' riêng của nó, như ai là người Việt chơi Jazz ở Việt Nam? Họ học chơi Jazz ở đâu và theo phong cách nào? Họ thực sự 'chơi Jazz' không? Âm nhạc Jazz đã từng bị cấm chơi ở đâu?...
Những thắc mắc đó sẽ được giải đáp trong 'Sân khấu Jazz tại Việt Nam: Sự nghiệp của Quyền Văn Minh và bản sắc âm nhạc Jazz ở Hà Nội' - cuốn sách kể về hành trình của âm nhạc Jazz tại Việt Nam, tập trung vào câu chuyện của nghệ sĩ Quyền Văn Minh - người đã dày công cống hiến cho sự phát triển của Jazz tại quê hương, từ đó tái hiện một cách sống động cách âm nhạc Jazz được trải nghiệm, học và biểu diễn tại địa điểm này.
Stan BH Tan-TangBau không chỉ là một nhà khoa học sâu sắc mà còn có một tình yêu sâu sắc đối với âm nhạc jazz và một mối quan hệ đặc biệt với nghệ sĩ tiên phong trong âm nhạc jazz tại Việt Nam: Quyền Văn Minh. Nhiều câu chuyện trong cuốn sách 'Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội' được tác giả Stan thu thập từ năm 2009 và từ năm 2012 đến năm 2016. Trong quá trình thực hiện dự án này, nghệ sĩ Quyền Văn Minh đã chia sẻ với Stan tất cả các bài báo, tạp chí, tài liệu cũ và bất cứ hồ sơ nào mà ông giữ lại trong những năm tháng của cuộc đời âm nhạc.
Đây không phải là một cuộc phỏng vấn tiêu chuẩn mà chúng ta thường đọc trên báo chí, nội dung của cuốn sách là kết quả của những cuộc trò chuyện sâu sắc, chia sẻ từ lòng tốt của một người bạn đáng tin cậy, để từ cuộc sống rút ra những câu chuyện về âm nhạc, về jazz. Mỗi câu chuyện trong sách phản ánh sự kết hợp giữa trải nghiệm cá nhân và bối cảnh âm nhạc trong các giai đoạn lịch sử và xã hội khác nhau của Việt Nam. Vì vậy, ngoài khía cạnh âm nhạc, cuốn sách cũng là một nguồn tư liệu thú vị về nhân học, xã hội học.
Bài hát số 1 bắt đầu với một tuyên ngôn rằng jazz là một phần không thể thiếu của âm nhạc truyền thống Việt Nam. Bài hát số 2 giới thiệu với độc giả về Minh’s Jazz Club - trung tâm của âm nhạc jazz tại Hà Nội. Bài hát số 3 khắc họa bối cảnh lịch sử nơi nghệ sĩ Quyền Văn Minh sinh ra và lớn lên, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc Cách mạng Việt Nam và Chiến tranh Đông Dương thứ hai. Bài hát số 4 mở ra một góc nhìn sâu hơn về âm nhạc jazz ở Đông Âu, giúp đánh giá rõ hơn về sự kết hợp giữa văn hóa nghệ thuật và chính trị trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Bài hát số 5 kể về những trải nghiệm của nghệ sĩ Quyền Văn Minh với âm nhạc jazz vào những năm 1970.
Tự sự của nghệ sĩ Quyền Văn Minh trong cuốn sách:
Cuốn sách 'Chơi jazz ở Việt Nam: Quyền Văn Minh và nhạc jazz Hà Nội' cố gắng thúc đẩy vai trò quan trọng của một nghệ sĩ âm nhạc bằng cách sử dụng câu chuyện cá nhân để tái hiện sự phong phú của âm nhạc jazz. Nỗ lực của ông đã tạo ra sự uy tín cho những nỗ lực của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hiện được biết đến với tên gọi mới là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, trong việc phát triển ngành học jazz từ trung cấp đến đạt bằng cử nhân trong chương trình giáo dục âm nhạc chuyên nghiệp.
Tác phẩm là bước đệm để tạo ra sự hiểu biết sâu sắc hơn về âm nhạc jazz ở Việt Nam, là một phần của bộ sưu tập Âm nhạc của Omega Plus.
VỀ TÁC GIẢ
Stan BH Tan-Tangbau: Tiến sĩ chuyên nghiên cứu về các câu chuyện văn hóa và biến đổi chính trị-xã hội ở Việt Nam và khu vực miền núi Đông Nam Á. Ông đã đăng nhiều bài viết trong các tạp chí như Jazz Perspectives, Collaborative Anthropologies, Journal of Narrative Politics và Journal of Vietnam Studies. Ông đã từng giảng dạy tại Đại học Ritsumeikan ở Kyoto và Đại học Quốc gia Singapore.
Quyền Văn Minh (sinh năm 1954): Được biết đến như là 'Ông trùm của nhạc jazz Việt Nam', ông không chỉ là một nghệ sĩ saxophone jazz, mà còn là giáo viên đầu tiên dạy môn saxophone tại Học viện Âm nhạc Quốc gia danh tiếng, và là một trong những nhạc sĩ jazz xuất sắc nhất của Việt Nam.