Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính sản lượng ô tô lắp ráp trong nước đã tăng hơn 12% so với tháng trước.
Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 33.500 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. So với tháng trước, ước tính tăng 12,3%.
Trong khi lượng ô tô nhập khẩu có thể giảm, sản lượng ô tô lắp ráp lại tăng mạnh. Ước tính có khoảng 25.000 ô tô lắp ráp xuất xưởng trong tháng 8/2023, tăng khoảng 20% so với số sản xuất tháng trước.
Tuy nhiên, sản lượng này vẫn ở mức trung bình và chưa cao. So với dự kiến tháng trước, ước tính sản lượng tháng 8/2023 chỉ cao hơn khoảng hơn 200 xe. Trong tháng 7/2023, Tổng cục Thống kê ước tính sản lượng xe khoảng 24.800 xe, nhưng thực tế chỉ đạt 20.900 xe, thấp hơn so với dự kiến.
Theo một số nhân viên của đại lý hãng xe, hiện thị trường mua bán yếu nên các hãng đã phải giảm sản lượng. Ngoài ra, để tránh tình trạng tồn kho lớn, nhiều hãng xe đã phải giảm giá để kích thích nhu cầu tiêu dùng. Trước tình hình này, các đại lý cũng tránh nhập quá nhiều xe về để tránh tình trạng đọng vốn.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết 7 tháng của năm 2023, doanh số ô tô lắp ráp đã giảm khoảng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều đại lý cho rằng, có thể đến quý IV/2023, nhờ vào các chính sách kích cầu tiêu dùng của nhà nước (như chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp), thị trường ô tô lắp ráp mới có thể phục hồi hơn.