Sản phẩm xa xỉ hay xa xỉ phẩm là những mặt hàng có giá trị cao nhưng không cần thiết, được thiết kế để mang lại sự tận hưởng lớn hơn cho người sở hữu. Những món đồ này thường rất đắt đỏ, chủ yếu dành cho những người có thu nhập cao và khả năng tài chính tốt. Hàng hóa xa xỉ có thể có nhu cầu linh hoạt hơn, vì khi thu nhập tăng lên, người ta có xu hướng chi tiêu cho những món hàng xa xỉ. Ngược lại, hàng hóa xa xỉ có thể trở thành hàng hóa phổ thông hoặc thứ cấp ở các mức thu nhập khác nhau.
Các mặt hàng cao cấp truyền thống bao gồm quần áo thời trang hạng sang, phụ kiện và hành lý đắt đỏ. Thị trường cao cấp bao gồm ô tô, du thuyền, rượu vang quý, nước đóng chai tinh khiết, cà phê hảo hạng, trà cao cấp, thực phẩm thượng hạng, đồng hồ sang trọng, quần áo hàng hiệu, và trang sức xa hoa. Sản phẩm xa xỉ không dành cho đại chúng, vì chúng là những món đồ độc quyền, quý hiếm với số lượng sản xuất hạn chế, phục vụ cho một nhóm khách hàng đặc biệt với chất lượng hoàn hảo, giá cao và giá trị lâu bền.
- Chadha, Radha; Husband, Paul (2007). Thần thánh hóa thương hiệu xa xỉ: Sự yêu thích của Châu Á với hàng xa xỉ. Nicholas Brealey International. ISBN 9781904838050.
- Heine, Klaus: (2011) Khái niệm về thương hiệu xa xỉ Lưu trữ 2018-06-27 tại Wayback Machine. Quản lý Thương hiệu Xa xỉ, Số 1, ISSN 2193-1208
- Wiesing, Lambert: Triết lý về Xa xỉ. London, New York: Routledge 2019. ISBN 978-0367138417