Với sự ra mắt của CX-60, Mazda đã bước vào một kỷ nguyên mới trong lịch sử của mình. Chiếc SUV hoàn toàn mới này đã trở thành mẫu xe dẫn động cầu sau chủ đạo của thương hiệu và hiện nó đã chính thức được đưa vào dây chuyền lắp ráp. Vào ngày 18 tháng 4, việc sản xuất CX-60 đã chính thức bắt đầu tại Nhà máy Hofu số 2 của Mazda ở tỉnh Yamaguchi. Lô hàng đầu tiên dành cho thị trường châu Âu dự kiến sẽ rời Nhật Bản vào ngày 26 tháng 4.
Mazda CX-60 trên dây chuyền sản xuất.
Một buổi lễ đặc biệt đã được tổ chức để đánh dấu việc bắt đầu sản xuất, với sự tham gia của khoảng 100 người. Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Mazda, Akira Marumoto, đã tham dự buổi lễ tại nhà máy, cùng với nhân viên nhà máy, các nhà cung cấp và quan chức địa phương, cũng như những người tham gia trực tuyến.
Sự kiện bắt đầu sản xuất đã được tổ chức trọng thể tại nhà máy.
Mazda mô tả CX-60 là “mẫu xe quan trọng nhất của hãng trong hơn một thập kỷ qua” và là mẫu xe chủ lực mới của họ. Mặc dù có thể có tranh cãi về việc MX-5 và BT-50 cũng là xe cầu sau, nhưng chúng là những sản phẩm hướng tới một thị trường nhỏ hơn. Thương hiệu cũng nói rằng CX-60 đại diện cho “tất cả những gì họ đã tích hợp vào trong DNS của mình trong 100 năm qua”.
Với nhiều mặt, CX-60 thực sự mở ra một chương mới cho Mazda. Đây là mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên được hãng sản xuất, kết hợp giữa động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5L công suất 134 mã lực và mô tơ điện. Tổng công suất của hệ thống truyền động hybrid đạt 323 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Mazda hứa hẹn mức tiêu thụ nhiên liệu WLTP chỉ 1.5 lít/100 km, nhưng điều này chỉ đúng khi pin 17.8 kWh được sạc đầy.
Khối pin được lắp dưới sàn
Tiếp theo sau CX-60 sẽ là CX-70, một phiên bản lớn hơn một chút, sẽ được bán tại Hoa Kỳ với hai hàng ghế. Một phiên bản thậm chí dài hơn dựa trên cùng một kiến trúc sẽ ra mắt sau đó với chỗ cho tối đa bảy hành khách. Chiếc xe này dự kiến sẽ được ra mắt tại thị trường Mỹ trong khoảng hai năm tới với tên gọi CX-90.