
Sau hơn 5 năm phát triển, Sáng kiến Vành đai – Con đường ngày càng chứng tỏ là một cuộc đánh cược quyết định mà Trung Quốc đang đầu tư ngày càng nhiều vốn vào.
Đây rõ ràng là nền tảng căn bản nhất để Trung Quốc mở rộng tầm vóc của mình trên trường quốc tế, xây dựng và củng cố vị thế toàn cầu. Năm năm cũng là thời kỳ để Trung Quốc học hỏi, điều chỉnh và cập nhật phù hợp với những thay đổi liên tục và các phản ứng đa dạng từ các quốc gia trong khu vực chịu ảnh hưởng từ Vành đai – Con đường.
Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang trở thành một lực lượng toàn cầu duy nhất có khả năng cạnh tranh với Mỹ trên nhiều phương diện. Chính Mỹ cũng phải thay đổi chiến lược đối phó với Trung Quốc, thậm chí đôi khi dường như bị lạc hậu.
Một minh chứng cho việc Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) dưới thời Barack Obama đã bị hủy bỏ và thay thế bằng Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương Mở và Tự do (FOIP) dưới thời Donald Trump.
Dù chiến lược của Mỹ là thế nào và tiến triển theo thời gian ra sao, tác động của Trung Quốc vẫn lan tỏa không ngừng từ Nam Mỹ đến Bắc Cực, từ những đỉnh núi tuyết ở Sibria đến những sa mạc nứt nẻ ở Australia, từ thành phố biển Sihanoukville của Campuchia đến cảng nước sâu Hambantota của Sri Lanka.
Dù muốn hay không, tình hình thế giới đã thay đổi rất nhiều so với những năm trước.
Tác giả cuốn sách này, Tiến sỹ Phạm Sỹ Thành, sáng lập và điều hành Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc VEPR (VCES), là một trong số ít những chuyên gia, đã theo dõi sát sao quá trình hình thành và phát triển của Sáng kiến Vành đai-Con đường từ những ngày đầu tiên.
Là người thông thạo cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, có thể làm việc trong các mạng lưới nghiên cứu rộng lớn cả ở Trung Quốc và ngoài nước, đóng vai trò quan trọng trong các dự án nghiên cứu liên quan đến Vành đai-Con đường của cả Trung Quốc lẫn các tổ chức đa phương như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), TS. Phạm Sỹ Thành nắm giữ những lợi thế đặc biệt không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực, và thực sự đã trở thành một nhà nghiên cứu có uy tín về Sáng kiến Vành đai-Con đường.
Trong những thập kỷ qua, tác giả đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm về Vành đai và Con đường, đóng góp vào việc cập nhật một cách hiệu quả và kịp thời về cảnh quan và nội dung của dự án lớn này. Lần này, TS. Phạm Sỹ Thành giới thiệu một cuốn sách chuyên sâu hơn về Sáng kiến Vành đai và Con đường trong khu vực Đông Nam Á, đặt trong bối cảnh tổng quan, cập nhật những thay đổi nhanh chóng gần đây và tác động đột phá của nó đối với khu vực đa dạng về văn hóa và dân tộc này.
Tác giả phân tích chi tiết vai trò của Đông Nam Á trong chiến lược Vành đai và Con đường từ góc nhìn của Trung Quốc cũng như quan điểm địa chính trị và kinh tế tổng thể, cập nhật những tiến triển mới nhất và cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn như nợ vay, bẫy tiêu chuẩn hoặc thay đổi trong trật tự xã hội địa phương do sự xuất hiện đột ngột của lao động và cộng đồng người Hoa từ lục địa.
Được theo dõi sự phát triển của kiến thức và tài liệu của tác giả về chủ đề này trong những năm qua, tôi nhận thấy nhận định của tác giả ngày càng sâu sắc và độc đáo, bao gồm cả sự quyết tâm của Trung Quốc trong việc tạo ra một hệ thống tiêu chuẩn mới trong khu vực và trên toàn cầu.
Điều này khiến tôi liên tưởng đến những nỗ lực của Napoleon và Pháp trong việc thách thức Đế quốc Anh vào đầu thế kỷ 19. Lịch sử thực sự là một chuỗi các con đường khác nhau chạy qua những cung đường đầy gian nan và thách thức.
Và tôi tự hỏi, liệu việc hiểu rõ bối cảnh hiện tại có thể giúp độc giả Việt Nam, một quốc gia đặc biệt nằm ở vị trí chính giữa Trung Quốc và Đông Nam Á, nhìn nhận vấn đề một cách tích cực hơn hay không?
Tôi tin rằng mọi người đọc cuốn sách này, Sáng kiến Vành đai, Con đường (BRI): Lựa chọn nào của Đông Nam Á?, sẽ được bổ sung kiến thức về dự án toàn cầu quan trọng này của Trung Quốc, giúp họ hiểu sâu hơn về rủi ro và cơ hội mà nó mang lại.
Vì vậy, cuốn sách này là một phần không thể thiếu trong thư viện của bất kỳ ai muốn hiểu sâu hơn về thế giới hiện nay.
PGS. TS. Nguyễn Đức Thành
Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)
Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội
Những người quan tâm có thể đặt mua cuốn sách tại LINK NÀY