Khi sáng tác về bài Bố của Xi-Mông - Phần Mô-pát-xăng từ trang 140 đến 144 trong sách Ngữ văn lớp 9 sẽ hỗ trợ học sinh giải đáp các câu hỏi và soạn văn 9 một cách dễ dàng.
Sáng tác về bài Bố của Xi-Mông - Phần Mô-pát-xăng
Câu 1 (trang 143 sách giáo khoa ngữ văn 9 tập 2): Cấu trúc tổ chức
Đoạn văn được phân chia thành bốn phần:
- Phần 1 (từ đầu… em chỉ khóc hoài): Biểu hiện sự tuyệt vọng của Xi-mông
- Phần 2 (tiếp… một ông bố): Bác Phi-líp gặp Xi-mông và an ủi cậu bé
- Phần 3 (tiếp… rời đi rất nhanh): Bác Phi-líp đưa Xi-mông về gặp mẹ và chấp nhận làm cha nuôi của cậu
- Phần 4 (còn lại) Xi-mông đến trường, tự hào kể với bạn bè về việc có bác Phi-líp làm cha
Câu 2 (trang 143 sách giáo khoa ngữ văn 9 tập 2)
- Xi-mông cảm thấy đau đớn khi bị trêu chọc vì không có cha → bạn bè trêu chọc và đánh cậu
- Biểu hiện của nỗi đau đớn
- Bị bạn bè trêu chọc, cậu cảm thấy đau đớn đến mức muốn tự tử. Bờ sông là nơi cậu tìm thấy sự an ủi, nhưng nỗi đau vẫn còn sâu lắng
+ Cậu đã khóc rất nhiều
+ Khi nhớ đến mẹ và nhà, lòng em tràn đầy khổ đau và nước mắt rơi
+ Biểu hiện của nỗi đau thể hiện qua giọng nói đầy nghẹn ngào, đôi mắt ướt át khi em trả lời bác Phi-líp, giọng điều đột ngột xen kẽ với tiếng nấc buồn buồn
Câu 3 (trang 143 sách giáo khoa ngữ văn 9 tập 2)
- Sự lầm lỡ của Blăng-sốt cô gái đã khiến Xi-mông không có cha
- Cô gái đó vẫn là một người phụ nữ tốt bụng, chân thành, được mọi người nhận xét là 'một trong những cô gái xinh đẹp nhất trong vùng'
- Tính cách của chị được thể hiện qua hình ảnh ngôi nhà 'tráng lệ với màu trắng tinh khôi', phản ánh phong cách sống chân chính, nghiêm túc
- Blăng-sốt đã một mình nuôi dạy Xi-mông trở thành một đứa trẻ ngoan ngoãn.
- Bản tính của Blăng-sốt được thể hiện qua cách chị ứng xử với khách.
+ Trước cửa nhà, chị đứng vững vàng như muốn ngăn cản đàn ông bước vào ngôi nhà
- Khi nghe con kể về việc bị đánh, bị trêu chọc vì không có cha, 'đôi má phụ nữ chị đỏ bừng và tê tái, nước mắt lã chã tuôn rơi'
+ Khi nghe con hỏi 'bác có muốn làm cha của cháu không?' thì chị 'im lặng và quằn quại, dựa vào tường, hai tay ôm ngực'
→ Blăng-sốt là người phụ nữ kiêng nể, tự trọng, yêu thương con cái
Câu 4 (trang 144 sách giáo khoa ngữ văn 9 tập 2)
Tình trạng tâm lý của bác Phi-líp được diễn tả ra sao
- Khi gặp Xi-mông: nhìn thấy nỗi đau của em, đầy thương và an ủi em
- Trên đường đưa Xi-mông về nhà: nghĩ rằng có thể mẹ em bé đã lầm lỡ một lần nữa
- Khi gặp mẹ của Xi-mông: cảm thấy lúng túng, bối rối trước sự nghiêm trang của chị, nhưng cũng kính phục, đồng cảm với hoàn cảnh của Blăng-sốt
- Khi trò chuyện với Xi-mông: muốn nhận Xi-mông làm con, đong đầy tình thương với sự hồn nhiên, ngây thơ của Xi-mông
→ Tâm trạng của bác Phi-líp phức tạp, đầy bất ngờ
Ý nghĩa - Giá trị
- Qua đoạn trích, học sinh có thể phân tích, lý giải được tâm trạng của các nhân vật như Xi-mông, Phi-líp và Blăng-sốt, đặc biệt là Xi-mông.
- Đoạn trích nhấn mạnh việc thức tỉnh học sinh về lòng yêu thương đối với bạn bè và mở rộng ra là lòng yêu thương con người, sự đồng cảm với nỗi đau hoặc sự lầm lỡ của người khác.