Với việc soạn bài kể chuyện về trải nghiệm cá nhân trên trang 77, 78, 79, 80, 81 trong sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và viết bài văn 6.
Sáng tạo bài viết về một trải nghiệm cá nhân của em (trang 77) - Kết nối tri thức
Trong cuộc sống, có những trải nghiệm mang lại niềm vui, tự hào, và hạnh phúc, cũng như có những trải nghiệm gây nên nỗi buồn, sợ hãi. Tuy nhiên, từ những trải nghiệm đó, em có thể học được nhiều bài học để trưởng thành hơn. Bài học 'Tôi và các bạn' đã giúp em viết về một trải nghiệm cá nhân. Trong bài học này, em sẽ tiếp tục rèn luyện và phát triển kỹ năng viết văn chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ của mình với yêu cầu cao hơn.
* Phân tích bài viết tham khảo
- Văn bản: Trải nghiệm buồn của tôi
+ Nội dung: kể về một câu chuyện buồn, một lần hiểu lầm trong tình bạn. Bài viết có cả bài học mà người viết rút ra từ câu chuyện đó.
+ Người kể chuyện từ góc nhìn của bản thân, dùng từ “tôi” (Tôi đã trải qua nhiều điều… Nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ…)
+ Giới thiệu về câu chuyện, một trải nghiệm buồn đáng nhớ với tác giả: “Tôi đã trải qua nhiều niềm vui... nhưng không bao giờ quên.”
+ Bài viết kể về trải nghiệm gì?
Tóm tắt nội dung câu chuyện:
• Sự kiện 1: Khi bản tổng hợp đầu năm học của “tôi” bị vẽ phá hoại.
• Sự kiện 2: “Tôi” nghi ngờ Duy là thủ phạm, nhưng Duy không chịu nhận lỗi.
• Sự kiện 3: Tuấn đã đứng lên xin lỗi trước cô giáo và toàn bộ lớp học.
• Sự kiện 4: “Tôi” cảm thấy xấu hổ và hối hận về sai lầm của mình.
+ Bài viết theo trình tự thời gian và quan hệ nguyên nhân - kết quả:
• Thời gian biến cố: Vào sáng thứ Hai, ngay khi cô giáo bước vào lớp, và sau đó khi về nhà…
• Mối quan hệ nguyên nhân - kết quả: Khi nhìn thấy Duy lướt qua, ngẫm nghĩ Duy đã làm – hiểu nhầm Duy – hối hận.
+ Thể hiện cảm xúc trước sự việc: “Về nhà, tôi ngẫm nghĩ… không nên kỳ vọng điều gì từ Duy nữa!”
Sử dụng từ ngữ để biểu đạt cảm xúc của tác giả trước sự việc: xấu hổ, hối hận, buồn bã, lo lắng,…
+ Nhấn mạnh về ý nghĩa của trải nghiệm đối với tác giả, lý do đây là trải nghiệm đặc biệt đối với tác giả, giúp tác giả thay đổi cách suy nghĩ và hành động: “May là… cho tôi thêm kinh nghiệm!”
* Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chọn chủ đề
Tìm ý tưởng từ bài Tôi và các bạn. Đồng thời, để chọn chủ đề, có thể ghi nhận các sự kiện quan trọng đã xảy ra theo thời gian.
Ví dụ:
+ Lên Tiểu học,
+ Tốt nghiệp Tiểu học,
+ Khi gia đình dời nhà,
+ Lúc mới bước chân vào trường THCS,
+ Làm quen với bạn mới,...
b. Tìm ý
Ví dụ : Kể về một trải nghiệm buồn khi phạm lỗi.
- Liệt kê và trả lời các câu hỏi: Sự việc là gì? Khi nào? Ở đâu? Ai? Tại sao? Thế nào?
+ Sự việc là gì? : Một lần mắc lỗi.
+ Khi xảy ra? : Trong kỳ kiểm tra 15 phút của năm học lớp 4.
+ Tại đâu?: Tại lớp học.
+ Ai? : Phạm lỗi với Hoa.
+ Tại sao? : Vì không ôn bài cũ nên phải chép bài của bạn.
+ Kết quả thế nào? : Cả hai đều bị cô giáo đánh điểm thấp. Bạn bè chỉ trích lỗi của Hoa.
- Thể hiện cảm xúc trước sự việc: buồn bã, hối hận,…
+ Nhấn mạnh về ý nghĩa của trải nghiệm với tác giả: tự học hỏi từ lỗi lầm của mình
cần phải quan tâm, chú ý đến tình cảm của người khác.
c. Tạo dàn ý
Sắp xếp các ý đã thu thập thành một dàn ý
- Giới thiệu: Giới thiệu về câu chuyện: Một lần phạm lỗi với người bạn thân – trải nghiệm đau lòng.
- Nội dung chính: Kể lại chi tiết của câu chuyện.
+ Mô tả thời gian, không gian xảy ra sự kiện và những nhân vật liên quan: Trong thời gian học lớp 4, trong giờ kiểm tra 15 phút,…
+ Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo thứ tự logic (thời gian, không gian, nguyên nhân - kết quả, ý nghĩa của sự việc,...).
- Câu chuyện 1: Tôi và Hoa là bạn thân từ thuở nhỏ, luôn giúp đỡ nhau trong học tập.
- Câu chuyện 2: Tôi học rất tốt và luôn đạt điểm cao trong giờ kiểm tra miệng.
- Câu chuyện 3: Vì mải mê xem ti vi nên không ôn bài, trong giờ kiểm tra 15 phút, tôi không làm được bài nên đã nhái bài của Hoa để chép.
- Câu chuyện 4: Cô giáo trả bài và chỉ trích cả hai vì đã nhái bài nhau nên nhận điểm kém.
- Câu chuyện 5: Hoa buồn và bị bạn bè chê trách, nên giận bỏ về trước.
- Câu chuyện 6: Tôi nhận ra mình đã sai nên đuổi theo xin lỗi. Hoa tha thứ cho tôi. Cả hai lại trở nên thân thiết như trước.
- ...
- Kết luận: Thể hiện cảm xúc của tác giả và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân: buồn, ân hận, tự nhận thức được bài học về việc quan tâm, chú ý tới cảm xúc của người khác.
2. Viết bài
Bám sát dàn ý khi viết bài: Xem lại những lưu ý khi viết bài trong Tôi và các bạn. Đồng thời, cần chú ý:
- Sử dụng chi tiết mô tả về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.
- Rút ra kết luận thuyết phục về ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân.
* Bài mẫu để tham khảo:
Mỗi người trong cuộc sống đều từng mắc phải những sai lầm. Quan trọng là sau mỗi lần đó, chúng ta học từ những sai lầm và cố gắng sửa chữa. Tôi cũng từng gặp một lỗi lầm với người bạn thân của mình khi học lớp 4. Đó là một trải nghiệm buồn vì hầu như đã làm hỏng mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi.
Tôi và Hoa đã là bạn thân từ nhỏ, nhà gần nhau nên chúng tôi gắn bó hơn, luôn ở bên nhau như hai người anh em. Mặc dù có tính cách khác biệt nhưng chúng tôi vẫn hiểu và quan tâm đến nhau. Hàng ngày, Hoa giúp tôi nhiều trong học tập, giúp tôi tiến bộ lên rất nhiều.
Một ngày, trong giờ kiểm tra, tôi tự tin và nhận điểm cao. Tuy nhiên, vì chủ quan và lơ đễnh, tôi không ôn lại bài nên không làm được bài kiểm tra và buộc phải chép của Hoa. Sau đó, khi cô giáo phát hiện, tôi nhận ra lỗi lầm của mình.
Tôi nhận ra lỗi lầm của mình khi cô giáo nói về việc chép bài, nhưng lúc đó tôi không thể hiểu được sự nghiêm túc của tình hình. Sau đó, khi nhận thức được, tôi đã đuổi theo Hoa để xin lỗi và mong được tha thứ.
Tôi nhận ra lỗi của mình khi cô giáo nói về việc chép bài, nhưng lúc đó tôi không thể hiểu được sự nghiêm túc của tình hình. Sau đó, khi nhận thức được, tôi đã đuổi theo Hoa để xin lỗi và mong được tha thứ.
Tôi nhận ra lỗi của mình khi cô giáo nói về việc chép bài, nhưng lúc đó tôi không thể hiểu được sự nghiêm túc của tình hình. Sau đó, khi nhận thức được, tôi đã đuổi theo Hoa để xin lỗi và mong được tha thứ.
Tôi nhận ra lỗi của mình khi cô giáo nói về việc chép bài, nhưng lúc đó tôi không thể hiểu được sự nghiêm túc của tình hình. Sau đó, khi nhận thức được, tôi đã đuổi theo Hoa để xin lỗi và mong được tha thứ.
- Xin lỗi Hoa nhé, vì tôi mà cậu bị điểm kém.
Hoa cười nhẹ:
- Không sao đâu, mình không giận cậu đâu.
Lúc đó, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Nếu không sửa lỗi kịp thời, tôi đã mất một người bạn tốt như Hoa.
Mỗi khi nhớ lại kỉ niệm đó, tôi cảm thấy xấu hổ và tự nhắc mình phải quan tâm đến cảm xúc của người khác hơn. Nếu không, tôi có thể đánh mất những người luôn ở bên yêu thương và hỗ trợ tôi trong cuộc sống.
3. Sửa đổi bài viết
- Kiểm tra và sửa đổi bài viết của mình dựa trên các gợi ý trong bảng sau:
Yêu cầu |
Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được trải nghiệm. |
Nếu chưa giới thiệu được trải nghiệm, hãy viết một hoặc một vài câu giới thiệu câu chuyện em định kể. |
Sử dụng nhất quán từ ngữ xưng hô. |
Khoanh tròn những từ ngữ chỉ người kể chuyện trong bài viết. Nếu chưa nhất quán, cần sửa lại. |
Tập trung vào sự việc đã xảy ra. |
Bổ sung các thông tin cần thiết để người đọc hiểu được câu chuyện (nếu thấy thiếu): lược bớt các chi tiết thừa, dài dòng, không tập trung vào câu chuyện. |
Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí. |
Đánh số vào các sự việc. Nếu trình bày các sự việc, chi tiết chưa hợp lí, hãy sắp xếp lại. Có thể bổ sung từ ngữ để liên kết các sự việc, chi tiết. |
Có các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện. |
Bổ sung các chi tiết về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện (nếu thấy thiếu). |
Thể hiện được cảm xúc trước sự việc được kể. |
Gạch dưới những từ ngữ thể hiện cảm xúc trước sự việc. Nếu chưa có hoặc chưa đủ thì cần bổ sung. |
Lí giải được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm. |
Đánh dấu những câu văn lí giải ý nghĩa: tầm quan trọng của trải nghiệm. Nếu chưa thuyết phục, hãy điều chỉnh. |
Bảo đảm yêu cầu về chính tả và diễn đạt. |
Rà soát lỗi chính tả và diễn đạt (dùng từ, đặt câu,...). Chỉnh sửa nếu phát hiện có lỗi. |
- Bạn đọc có thể giúp em chỉnh sửa bài viết bằng cách đặt một số câu hỏi như sau:
+ Phần nào trong bài viết mà bạn thấy chưa rõ ràng?
+ Cần thêm thông tin gì vào bài viết?
+ Có đoạn nào cần loại bỏ khỏi bài viết không?
+ Bài viết có lỗi chính tả hoặc cấu trúc không?
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ...
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ... một cách xuất sắc nhất:
- Viết ngắn gọn bài Kể lại một trải nghiệm ... nhé: