Ned Flanders vừa phỏng vấn ông Kutaragi trên Bloomberg để hiểu ông nghĩ gì về những thay đổi và xu hướng công nghệ hiện nay.
Bên cạnh những vị trí quan trọng đã nói, Ken Kutaragi còn đang 'làm robot không lương', giữ chức vụ CEO của Ascent Robotics Inc, một startup AI có trụ sở tại Tokyo, với đầu tư 8,7 triệu USD từ Sony và SBI Holdings Inc. Ascent, theo Kutaragi, hướng đến ước mơ lớn nhất cuộc đời ông: tạo ra những giải pháp hoàn hảo kết hợp giữa thế giới thực và ảo, mà không cần bất kỳ cặp kính VR nào, như trong những hình ảnh huyền bí của Star Wars.
Đồng thời, các đại gia công nghệ toàn cầu như Apple, Meta và chính Sony đang đua nhau phát triển kính thực tế ảo hoặc thực tế hỗn hợp để đuổi kịp xu hướng 'metaverse', nơi mọi tương tác giữa con người, ở cả thế giới thực và ảo, đều trở nên mượt mà. Nhưng tâm hồn đầy sáng tạo của Kutaragi không thấy đồng tình: “Những chiếc kính hoặc thiết bị đeo sẽ cách ly bạn khỏi thế giới thực, và tôi hoàn toàn phản đối điều đó. Những thứ đó thật phiền phức.” “Các đời robot hiện tại không đủ phần mềm và cảm biến để đọ sức với khả năng của con người, đặc biệt là khả năng nhận diện thế giới và phản ứng trước những thứ lạ lẫm. Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là tìm giải pháp cho vấn đề này. Bởi vì chúng tôi muốn robot có khả năng thực hiện nhiều công việc, không chỉ là hàng ngàn robot chỉ biết thực hiện một công việc duy nhất.”
Ngoài các robot công nghiệp, Kutaragi còn muốn tận dụng lượng dữ liệu hình ảnh khổng lồ mà họ thu thập được trong quá trình nghiên cứu, từ cảm biến và robot do Ascent phát triển, để tái tạo những khung cảnh ảo trong thế giới thực. Tầm nhìn của người sáng tạo 'thất thập cổ lai hy' này là tạo ra một cuộc cách mạng trong thương mại điện tử, không còn phụ thuộc vào nền tảng công nghệ web đã tồn tại hàng chục năm. Theo tầm nhìn này, quá trình mua sắm sẽ được thực hiện thông qua hình ảnh hologram ảo, mô tả sản phẩm, mang đến trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới mẻ.
Hoặc công nghệ này cũng có thể tạo ra cuộc họp từ xa, thay vì nhìn vào màn hình máy tính hay kính VR, thì hình ảnh hologram của người tham gia sẽ hiện ngay trước mắt. Nói cách khác, tiềm năng của công nghệ này là vô tận.
Hiện tại, Ascent chưa có sản phẩm thương mại hóa cho người tiêu dùng, và kế hoạch tương lai của họ cũng khá kín tiếng. Tuy nhiên, Ken Kutaragi thừa nhận ông sẽ phải tiết lộ những ý tưởng mới sớm: “Tôi không muốn mất cả thập kỷ để biến ước mơ thành hiện thực. Bây giờ tôi đã 71 tuổi, thời gian còn lại không nhiều.”
Theo Bloomberg