Sóng thần được xem là một trong những tai họa nguy hiểm và gây nên nhiều hậu quả to lớn.
Mời bạn tham khảo tài liệu về sóng thần trong bài học văn ở lớp 8, nơi có những kiến thức thú vị chờ đón.
Sự hiểu biết về sóng thần qua sơ đồ tư duy
Bài học về sóng thần cần được chuẩn bị kỹ lưỡng
Sẵn sàng cho việc đọc và tìm hiểu về sóng thần
Đã biết gì về sóng thần và cách ứng phó khi gặp phải?
Những gợi ý hữu ích khi đối diện với sóng thần
Sóng thần, hiểm họa từ biển cả, có thể gây ra những thiệt hại khủng khiếp.
Trong trường hợp gặp sóng thần, việc tìm nơi ẩn náu an toàn là rất quan trọng.
Khám phá và trải nghiệm văn bản
Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản mang đến thông tin gì?
Nhan đề nói về chủ đề sóng thần trong khi đề mục mô tả các phần trong văn bản.
Đọc hai đoạn đầu và nêu lí do khiến sóng thần đáng sợ nhất với con người.
Sóng thần khiến con người sợ hãi khi tiến gần bờ biển.
Hình ảnh minh họa ở đây có ủng hộ cho ý tưởng chính của đoạn văn hay không? Vì sao?
Hình ảnh giúp rõ ràng hơn về những thiệt hại mà sóng thần mang lại cho con người.
Suy ngẫm và phản hồi sau khi đọc văn bản
Mục đích của văn bản là gì? Đặc điểm nào của nó giúp nhận biết mục đích đó?
Văn bản cung cấp thông tin về sóng thần để hướng dẫn cách phòng tránh và ứng phó khi gặp phải.
Đặc điểm của văn bản là gì? Làm thế nào để nhận biết mục đích của nó?
Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ của các đoạn văn sau:
Khi sóng thần xảy ra ngoài khơi xa... A-lát-xca năm 1958, đạt đến độ cao 525 mét.
Nguyên nhân chính gây ra sóng thần là động đất, thường xuất phát từ khu vực “vòng đai lửa châu Á-Thái Bình Dương”.
Người ở bờ biển khó nhận biết sóng thần đang tiến về phía họ, nên cần di chuyển đến nơi cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Nhắc nhở:
a.
- Cách trình bày thông tin: so sánh và đối chiếu
- Căn cứ: So sánh mức độ nguy hiểm của sóng thần khi ở ngoài khơi xa, trên biển và gần bờ.
b.
- Cách trình bày thông tin: Ưu tiên vấn đề chính
- Căn cứ: Nêu nguyên nhân chính (động đất), sau đó đề cập đến các nguyên nhân phụ khác (như núi lửa phun trào...), và dùng dẫn chứng từ thực tế (ví dụ: thảm họa sóng thần ngày 26/12/2004) để minh họa.
c.
- Cách trình bày thông tin: Ưu tiên vấn đề chính
- Căn cứ: Liệt kê các dấu hiệu nhận biết sóng thần (Dấu hiệu đầu tiên..., hoặc dấu hiệu mà bạn có thể nhận ra...)
Tìm thông tin cơ bản của đoạn văn: “Sóng thần đã gây ra hơn 2100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê vào ngày 17/7/1998”. Thông tin này thể hiện những gì? Vai trò của những chi tiết này trong đoạn văn là gì?
- Thông tin cơ bản của đoạn văn: Từ xa xưa, sóng thần đã mang lại những tai hoạ kinh hoàng cho loài người.
- Thông tin cơ bản được thể hiện qua những sự kiện: sóng thần tại A-lếch-xan-đri-a năm 365, sóng thần ở In-đô-nê-xi-a năm 1883, sóng thần ở Nhật Bản năm 1896, sóng thần ở Chi-lê năm 1960, sóng thần ở Phi-líp-pin năm 1976, sóng thần ở Pa-pua Niu Ghi-nê năm 1998.
- Vai trò: làm rõ thông tin trong văn bản.
Câu 4. Văn bản sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ nào? Đánh giá về tác dụng của chúng trong văn bản.
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh, sơ đồ
- Tác dụng: làm cho thông tin trở nên sinh động hơn, dễ hiểu hơn, giúp người đọc dễ dàng hình dung được nội dung trong văn bản.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản, bạn đã hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Bao gồm những kiến thức như: sóng thần là gì, cách nhận biết, cách phòng tránh...
Câu 6. Dựa trên hiểu biết của bạn về sóng thần, hãy thiết kế một áp phích hướng dẫn những biện pháp cần thực hiện khi xảy ra sóng thần.
Học sinh tự thiết kế áp phích.