Bài thơ của Văn Cao: Khám phá ý nghĩa
Tài liệu học môn Văn: Bước chân qua thời gian
Chuẩn bị cho bài học về Thời gian
Trước khi khám phá
Khi tưởng tượng về thời gian, ta thường nghĩ đến điều gì?
Gợi ý: không giới hạn, trôi đi,...
Khám phá nội dung văn bản
Hãy tưởng tượng tiếng sỏi rơi vào lòng giếng khô.
Gợi ý: cô đọng, u buồn,...
Sau khi đọc xong
Câu 1. Nhà thơ miêu tả thời gian và mối quan hệ với con người như thế nào?
Thời gian như dòng nước trôi không ngừng, con người không thể giữ lại, không thể kiểm soát.
Câu 2. Hình ảnh của “chiếc lá khô” và “tiếng sỏi rơi vào lòng giếng cạn” mang lại cho bạn cảm giác gì về thời gian?
Hình ảnh của “chiếc lá khô” và “tiếng sỏi rơi vào lòng giếng cạn” thể hiện sự phai nhạt, khô héo, và mất đi sự sống. Thời gian trôi qua làm mất đi sự sống và vẻ đẹp.
Câu 3. Xin hãy chỉ ra:
a. Điểm chung giữa các hình ảnh của “những câu thơ”, “những bài hát” và “đôi mắt em” trong sáu dòng thơ cuối.
b. Sự khác biệt giữa các hình ảnh đã nêu (trong sáu dòng thơ cuối) và hình ảnh của “những chiếc lá” (trong sáu dòng thơ đầu).
Gợi ý:
a. Điểm chung: Gợi lên ý niệm về sự bền vững của nghệ thuật và tình yêu, vì chúng sống mãi trong lòng mỗi người.
b. Điểm khác nhau:
- Trong sáu dòng thơ đầu: Sự phá hủy và tàn phai
- Trong sáu dòng thơ cuối: Vẻ đẹp và sự bền vững
Câu 4. Đánh giá về mối quan hệ giữa các hình ảnh thơ theo cột ngang và cột dọc trong bảng dưới đây:
Sáu dòng thơ đầu | Sáu dòng thơ cuối |
Những chiếc lá khô | Những bài hát còn xanh Những câu thơ còn xanh |
Tiếng sỏi trong lòng giếng cạn | Hai giếng nước |
Câu 5. Nhận xét về âm nhạc (biểu hiện qua vần, nhịp, sắp xếp âm, cấu trúc lặp...) trong bài thơ “Thời gian”.
Câu 6. Đọc lại bài thơ “Tiểu Thanh kí” của Đặng Trần Côn (Nguyễn Du) trong Bài 7. Những điều nhìn thấy. Nêu ít nhất một điểm tương đồng và một điểm khác biệt trong quan điểm về thời gian của hai nhà thơ Nguyễn Du và Văn Cao.
Câu 7. Lựa chọn một ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao và viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) tả cảm xúc của bạn khi nghe ca khúc đó.