Đề bài: Sáng tạo và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa
1. Kịch bản chi tiết
2. Bài mẫu số 1
3. Bài mẫu số 2
4. Bài mẫu số 3
Mơ tưởng và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa
I. Kịch bản Mơ tưởng và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa (Tiêu chuẩn)
1. Giới thiệu:
Bối cảnh cuộc đua tranh công giữa những cuốn sách giáo khoa
2. Phần chính:
- Hỗ trợ học sinh hiểu sâu về toán học, kỹ năng tính toán
- Hướng dẫn ứng dụng toán học vào cuộc sống hàng ngày
* Sách Ngữ văn tỏa sáng vai trò của mình
- Mở cánh cửa hiểu biết về văn chương, nghệ thuật, và văn hóa
- Phát triển vốn từ vựng, nâng cao tinh thần văn hóa, tạo sự đa dạng cho tiếng Việt
- Tự tin trong giao tiếp, viết lách, và kể chuyện
* Các cuốn sách khác đều tranh nhau chia sẻ công hiệu của mình trong việc hỗ trợ học tập của học sinh, không ai nhường nhịn ai.
- Sách Tiếng Anh giúp mở rộng ngôn ngữ cho học sinh
- Sách Lịch sử đóng góp vào việc hiểu biết về lịch sử thế giới và quê hương
- Sách Vật lý, sách Sinh học,...
3. Phần kết:
Tôn vinh công lao của từng quyển sách, mỗi quyển mang đến vai trò quan trọng khác nhau nhưng đều đồng lòng với sứ mệnh chung.
II. Bài văn mẫu Sáng tạo và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa
1. Sáng tạo và mô tả cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 1 (Tiêu chuẩn)
Một ngày sau khi học về, do mệt mỏi, em đặt cặp sách lên giường và nằm xuống nghỉ. Giữa lúc yên bình, em đột nhiên nghe thấy tiếng nói rì rầm, âm thanh phát ra từ chiếc cặp sách của mình. Đó chính là cuộc tranh công của các quyển sách giáo khoa.
Tiếng thảnh thơi và trầm ấm lan tỏa, đó là quyển sách Lịch sử:
- Các bạn có công nhận rằng tôi là quan trọng nhất không? Không hiểu lịch sử làm sao biết nguồn gốc dân tộc, quê hương, đất nước. Lịch sử là dòng chảy liên tục giúp học sinh xây dựng nền văn hóa, xã hội để học tập và phát triển.
Sau đó, quyển Tiếng Anh phát biểu:
- Các bạn có thể tranh công với nhau, nhưng công của tôi thì không có gì để bàn cãi. Trong thời đại này, ai không học tiếng Anh chứ, hơn thế nữa còn học thêm rất nhiều điều. Ai cũng nỗ lực để học tôi và quan trọng nhất là chú trọng vào tôi. Không ai sánh kịp với tôi.
Khi đó, Toán, Văn, Sinh học, và Địa lý cùng nói lớn:
- Các bạn nghĩ mình quan trọng, nhưng chúng tôi thì sao? Chúng tôi đều là những môn quan trọng, hàng tuần còn có nhiều buổi học để rèn luyện. Anh Toán giúp tính toán và đo đạc. Chị Văn giúp đọc bài, đọc truyện, viết thư. Chúng tôi mới là có công nhiều nhất.
Nghe đến đây, em đột nhiên bật cười, thật khó tin khi các quyển sách giáo khoa lại tranh công với nhau như vậy. Tuy nhiên, mỗi quyển sách đều có lý do riêng, em nhận ra mình cần điều chỉnh lại việc học tập để đạt được sự cân bằng, không có môn nào quan trọng hơn môn nào.
2. Tưởng tượng và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 2 (Tiêu chuẩn)
Thường thì em học vào buổi tối và sử dụng buổi chiều để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, hôm đó, em quyết định học bài buổi chiều để có thêm thời gian đi dự sinh nhật bạn. Khi bước đến bàn học, em nghe thấy cuộc trao đổi căng thẳng của những quyển sách giáo khoa, hóa ra chúng đang tranh công với nhau.
Ba quyển sách giáo khoa nằm trên bàn học của em, đó là sách Toán, sách Ngữ văn và sách Sinh học. Cuộc tranh công giữa ba quyển sách này diễn ra gay gắt và quyết liệt. Đầu tiên là quyển Toán:
- Tôi muốn nói với các bạn rằng, hiện nay học sinh cần tôi nhiều, không chỉ sử dụng tôi trong giờ học trên trường mà còn học thêm, bồi dưỡng. Tôi tự tin mình quan trọng nhất, nhưng cũng nhận thức rằng học nhiều có thể là thách thức cho các bạn học sinh.
Quyển Ngữ văn ngay bên cạnh đưa ra phản biện:
- Tôi thấy chủ nhân của mình rất ưa thích tôi. Mỗi giờ học, cô chủ đều hồn nhiên và tích cực, mỗi khi nắm quyển sách là lại đắm chìm trong đọc và viết, tạo nên những bài văn xuất sắc. Tôi là người có công lớn nhất, vừa hỗ trợ cô chủ học tập, lại mang lại niềm vui cho học sinh.
Quyển Sinh học không lùi bước, liền tuyên bố:
- Cả hai bạn đều chứa đựng lý thuyết khô khan, với nhiều chữ và số, trong khi tôi lại sống động với hình ảnh sinh động về thế giới động vật, con người. Tôi góp phần giúp học sinh hiểu biết về môi trường sống, về bản chất con người và các sinh vật xung quanh. Làm thế nào mà hai bạn có thể sánh kịp tôi!
Nghe ba quyển sách tranh cãi, em nhận thức rằng mỗi quyển sách đều có công lao và giá trị riêng biệt. Em liền chia sẻ với chúng:
- Các bạn giống như nhiều quyển sách giáo khoa khác, đều quan trọng với tôi. Tôi không thể chỉ học một quyển sách. Vì vậy, đừng cãi nhau mà hãy cùng nhau giúp tôi học tốt nhất nhé!
Vậy là các bạn sách giáo khoa không còn ồn ào cãi nhau nữa, em nhắc nhở bản thân học đều mọi môn, không tập trung quá nhiều vào một môn nào đó để không làm suy giảm chất lượng môn khác.
3. Tưởng tượng và kể lại cuộc đua tranh công của những quyển sách giáo khoa, mẫu số 3 (Tiêu chuẩn)
Một ngày chủ nhật, khi em được nghỉ học, em quyết định giúp mẹ lau chùi nhà cửa. Trong lúc em đang lau dọn, em nghe thấy tiếng nói phát ra từ phòng em. Ban đầu, em tưởng đó là tiếng điện thoại, nhưng khi mở cửa nhìn lại, em phát hiện âm thanh đến từ những quyển sách giáo khoa, chúng đang nói chuyện ồn ào.
Em đứng ngoài cửa im lặng để nghe cuộc trò chuyện kỳ lạ này. Đầu tiên, anh Toán nói lớn:
- Tôi cảm thấy trong số chúng ta, tôi là quan trọng nhất. Mỗi tuần, cô chủ phải làm bài với tôi nhiều nhất, mỗi ngày đều có bài làm. Hơn nữa, tôi giúp cô chủ tính toán, đo đạc, biết cách tính tiền, chia điểm. Thế nên, toán của tôi quan trọng nhất.
Chị Ngữ văn nghe thấy như vậy không chịu nổi và liền nói:
- Anh nói như vậy là sai lầm. Cô chủ học anh bấy nhiêu tiết, cũng phải học tôi bấy nhiêu tiết. Nhờ có tôi mà cô chủ thích đọc truyện, biết làm văn, làm thơ.
Lúc này, các quyển sách như Tiếng Anh, Vật lí, Sinh học, Lịch Sử, Địa lí đồng loạt phản đối. Chị tiếng Anh lên tiếng: 'Nếu không có tôi, làm sao học sinh biết nói tiếng Anh chứ, thậm chí nửa chữ cũng không viết ra được'. Anh Vật lí nhăn mặt nói, sách vở chỉ là công cụ, còn tôi giúp học sinh hiểu biết nhiều điều thú vị trong cuộc sống, về những định luật. Mỗi quyển sách tranh nhau nói, không ai chịu công nhận ai, không ai nhượng bộ. Cuối cùng, em quyết định mở cửa và nói:
- Thôi đi, các bạn sách giáo khoa! Đừng cãi nhau nữa, học sinh chúng tôi cần các bạn, mỗi quyển sách đều quan trọng và đóng góp lớn vào hành trình học tập của chúng tôi. Không có môn học nào là không có công, hãy tin tưởng, em sẽ học đều tất cả các bạn'.
Nói xong, em quay đầu nhìn lên giá sách, mỗi quyển đều yên bình, không còn tiếng ồn. Em tự nở nụ cười và suy ngẫm rằng có lẽ do em học không đều các môn, khiến cho các quyển sách tranh công nhau như vậy.
""""--HẾT""""---
Thực sự thú vị khi sức tưởng tượng của con người là không có giới hạn. Các em hãy luôn khai thác sức tưởng tượng để tạo ra một thế giới mới, phong phú và đầy sáng tạo. Ví dụ như trong các bài văn tưởng tượng sau: Tưởng tượng và kể lại cuộc sống của em sau 20 năm, Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với thần tượng, Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật ngụ ngôn, Tưởng tượng câu chuyện với ba nhân vật: bà mẹ ốm, người con và một bà tiên.