Vòng Hoàng Đạo là một khu vực trên bầu trời kéo dài khoảng 8° về phía bắc hoặc nam (tính theo hệ tọa độ thiên văn) của Hoàng Đạo, đường đi rõ ràng của Mặt Trời trên bầu trời suốt năm. Đây là nơi mà các hành tinh và Mặt Trăng di chuyển trên thiên cầu.
Trong chiêm tinh học phương Tây, và trước đây là thiên văn học, Vòng Hoàng Đạo được chia thành mười hai cung hoàng đạo, mỗi cung chiếm 30° của kinh độ thiên cầu và tương ứng với các chòm sao Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Thiên Yết, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình và Song Ngư.
Mười hai cung chiêm tinh hình thành một hệ tọa độ thiên văn, hay cụ thể hơn là một hệ tọa độ trung tâm, với Hoàng Đạo làm điểm gốc cho vĩ độ và vị trí của Mặt Trời tại điểm xích đạo là nguồn gốc của kinh độ.
Lịch sử
Lịch sử ban đầu
Sự chia sẻ của Hoàng Đạo thành các cung bắt nguồn từ thiên văn học Babylon trong những năm đầu của Thiên niên kỷ 1 TCN. Được vẽ từ danh mục sao Babylon như MUL.APIN, đã biên soạn từ khoảng 1000 năm trước Công nguyên. Một số chòm sao có thể đã tồn tại từ xa xưa, từ thời kỳ đồ đồng đầu tiên, ví dụ như Song Tử 'Hai Anh Em', từ MAŠ.TAB.BA.GAL.GAL 'Hai Anh Em Lớn' và Cự Giải 'Con Cua', từ AL.LUL 'Con Cua', v.v..
Vào cuối thế kỷ 5 TCN, nhà thiên văn học Babylon đã chia Hoàng Đạo thành mười hai 'cung' bằng nhau, tương tự như mười hai tháng sơ đồ của ba mươi ngày. Mỗi dấu hiệu có ba mươi độ kinh độ, tạo ra hệ tọa độ thiên thể đầu tiên. Đai Hoàng Đạo được giới thiệu từ khoảng năm 409 đến 398 TCN, có lẽ trong vài năm xung quanh 401 TCN. Không giống như các nhà thiên văn học hiện đại, mà bắt đầu với cung Bạch Dương ở vị trí Mặt trời vào điểm xuân phân, nhà thiên văn học Babylon đã liên kết đai Hoàng Đạo với các ngôi sao, bắt đầu Cự Giải từ Pollux và Bảo Bình từ δ Capricorni. Các phân chia này không chính xác với vị trí các chòm sao trên bầu trời; điều này dẫn đến một sự phân chia không thường xuyên. Mặt Trời thực tế đã đi qua ít nhất 13 chòm sao Babylon, không phải 12. Để phù hợp với số tháng trong năm, các thiết kế của hệ thống đã bỏ qua chòm sao Ophiuchus (Xà Phu). Ngoài các chi tiết nhỏ hơn, các nhà thiên văn học đã ghi nhận 21 chòm sao Hoàng Đạo. Sự thay đổi về hướng quay của trục Trái Đất cũng dẫn đến việc thời gian mặt trời ở một chòm sao nhất định đã thay đổi từ thời Babylon.
Trong nhật ký thiên văn học Babylon, mỗi vị trí hành tinh thường được liên kết với một cung Hoàng Đạo, ít thường xuyên hơn ở các mức độ cụ thể trong một cung. Khi kinh độ được đưa ra, chúng được biểu thị bằng tham chiếu đến 30°Của dấu hiệu Hoàng Đạo, không phải là 360° liên tục của quỹ đạo thiên cầu. Trong các lịch thiên văn, các vị trí của các hiện tượng thiên văn quan trọng được tính bằng các phân số của 60 mức độ (tương đương với phút và giây của đo góc). Đối với lịch hàng ngày, các vị trí hàng ngày của một hành tinh không quan trọng nhưng có ý nghĩa trong chiêm tinh khi hành tinh chuyển từ cung Hoàng Đạo này sang cung Hoàng Đạo khác.
Thiên văn học / chiêm tinh học Do Thái
Kiến thức về đai Hoàng Đạo Babylon cũng được phản ánh trong Kinh thánh tiếng Do Thái; EW Bullinger giải thích các sinh vật xuất hiện trong sách của Ezekiel là cung giữa của bốn phần tư đai Hoàng Đạo, với Sư Tử là Leo, Bull là Kim Ngưu, Người Đàn Ông đại diện cho Bảo Bình và Đại Bàng đại diện cho Bọ Cạp. Một số tác giả đã kết nối mười hai bộ lạc Israel với mười hai dấu hiệu và/hoặc lịch âm lịch Do Thái có 12 tháng âm lịch trong một năm. Martin và các nhà nghiên cứu khác đã lập luận rằng sắp xếp các bộ lạc quanh Đền Thờ (được báo cáo trong Sách Số) tương ứng với thứ tự của Hoàng Đạo, với Judah, Reuben, Ephraim và Dan đại diện cho các dấu hiệu Leo, Aquarius, Taurus và Scorpio tương ứng. Những liên kết như vậy đã được Thomas Mann, người đã đưa ra đặc điểm của một cung trong đai Hoàng Đạo cho mỗi bộ lạc trong tiểu thuyết Joseph và Anh Em về sự phát triển của Phước Lành của Jacob.
Thời Hy Lạp cổ đại
Cách chia sẻ của Babylon đã được đưa vào chiêm tinh học Hy Lạp vào thế kỷ 4 TCN. Chiêm tinh số mệnh đã xuất hiện lần đầu tại Ai Cập dưới thời Hy Lạp. Đền Dendera (khoảng năm 50 TCN) là mô tả sớm nhất về 12 cung Hoàng Đạo.
Trong chiêm tinh học phương Tây, nhà thiên văn học và chiêm tinh học Claudius Ptolemaeus đóng vai trò then chốt với tác phẩm Tetrabiblos được coi là nền tảng của chiêm tinh học phương Tây.
Thời Trung Cổ
Trong thời kỳ Vương quốc Abbasid, các tác phẩm tham khảo Hy Lạp đã được dịch sang tiếng Ả Rập, và các nhà thiên văn Hồi giáo thời Trung Cổ đã tiến hành quan sát và điều chỉnh Almagest của Ptolemy. Một trong những tác phẩm đáng chú ý là Book of Fixed Stars của Al-Sufi, bao gồm hình vẽ minh họa về 48 chòm sao. Cuốn sách này được chia thành ba phần: các chòm sao trên đường hoàng đạo, các chòm sao phía bắc của đường hoàng đạo, và các chòm sao phía nam. Khi các tác phẩm của Al-Sufi và các tác phẩm khác được dịch sang tiếng Ả Rập vào thế kỷ 11, đã xuất hiện một số lỗi trong quá trình dịch. Điều này dẫn đến việc đặt tên cho một số ngôi sao dựa trên chòm sao mà chúng thuộc về, ví dụ như Hamal, một ngôi sao thuộc chòm sao Bạch Dương.
Trong thời kỳ Trung Cổ, sự quan tâm đến phép thuật Hy Lạp-Rôma bắt đầu tái sinh, đặc biệt là trong Kabbalism và sau đó là trong phép thuật Phục hưng. Điều này bao gồm việc sử dụng phép thuật của con đường hoàng đạo, như làm rõ bằng ví dụ như Sefer Raziel HaMalakh.
Các hình ảnh vòng tròn hoàng đạo cũng được thể hiện trong nghệ thuật kính màu Trung Cổ, như trong trường hợp của Nhà thờ Angers, nơi nghệ nhân kính tài André Robin đã tạo ra các cửa sổ với họa tiết cho phần nam và bắc sau khi nhà thờ bị cháy vào năm 1451.
Thời kỳ Hồi giáo trong thời Trung Cổ
Tử vi bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ 8 sau Công Nguyên như một lĩnh vực độc lập trong văn hóa Hồi giáo, hợp nhất các yếu tố từ nhiều truyền thống bao gồm Ấn Độ, Hy Lạp-Iran và các truyền thống khác, cùng với kiến thức thiên văn Hy Lạp và Hồi giáo, như Ptolemy và cuốn sách Book of Fixed Stars của Al-Sufi. Trong văn hóa Hồi giáo, tử vi coi trọng vai trò của các ngôi sao đối với sự kiện trên trái đất. Theo quan điểm của tử vi, vòng tròn hoàng đạo cùng các hành tinh chi phối có thể ảnh hưởng đến số mệnh của con người, quốc gia và thế giới. Tử vi cho rằng vòng tròn hoàng đạo có thể phân tích được các đặc điểm về thể chất, trí tuệ và cá tính của mỗi người, tạo nên một hệ thống tín ngưỡng phức tạp và phổ biến trong văn hóa Hồi giáo và nhiều văn hóa khác trên toàn cầu. Tử vi là một lĩnh vực có lịch sử lâu đời và trải qua nhiều thay đổi qua các thế kỷ, kết hợp kiến thức thiên văn, tâm lý học và truyền thống tôn giáo trong văn hóa Hồi giáo và các văn hóa khác.
Thực hành tử vi hiện nay có thể chia thành 4 dạng chính: Genethlialogy, Catarchic Astrology, Interrogational Astrology và General Astrology. Tuy nhiên, dạng phổ biến nhất là Genethlialogy, nghiên cứu về mọi khía cạnh của cuộc sống của một người liên quan đến vị trí của các hành tinh khi họ ra đời, thường được gọi là bản tử vi cá nhân.
Tử vi là một dịch vụ rộng rãi được cung cấp trong đế chế Hồi giáo, thường tại các chợ hoặc nơi công cộng nơi mọi người có thể trả tiền để xem tử vi. Nó có vai trò quan trọng trong xã hội Hồi giáo và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tử vi cũng được ưa chuộng và áp dụng trong các triều đình hoàng gia, ví dụ như hoàng đế Abbasid Al-Mansur đã sử dụng tử vi để xác định ngày tốt nhất cho việc xây dựng thủ đô mới, Baghdad. Mặc dù có sự phản đối của một số học giả và nhà thần học về việc sử dụng tử vi và chiêm tinh, và liên kết nó với các tác động siêu nhiên, tử vi vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong xã hội và tồn tại trong nhiều văn hóa Hồi giáo khác.
Để tính tử vi cho một người, nhà tử vi sử dụng ba công cụ chính: astrolabe, sổ thiên văn và takht. Quy trình này bao gồm sử dụng astrolabe để xác định vị trí của Mặt Trời, sau đó nhà tử vi sắp xếp vòng tròn trên thiết bị với thời gian sinh của người đó, và điều chỉnh để xác định độ cao của Mặt Trời vào ngày đó. Tiếp theo, nhà tử vi sử dụng sổ thiên văn, một bảng chỉ ra vị trí trung bình của các hành tinh và ngôi sao trong bầu trời vào bất kỳ thời điểm nào. Cuối cùng, nhà tử vi cộng thêm độ cao của Mặt Trời từ astrolabe với vị trí trung bình của các hành tinh vào ngày sinh của người đó, sau đó cộng lại trên takht (bảng cát). Bảng cát đơn giản là một viên bảng phủ cát, nơi các tính toán có thể được thực hiện và dễ dàng xóa bỏ. Sau khi hoàn thành các tính toán này, nhà tử vi có thể giải thích tử vi của người đó. Phần lớn giải thích này dựa trên vòng tròn hoàng đạo trong văn học và có thể bao gồm hướng dẫn về cách giải thích từng dấu của vòng tròn hoàng đạo, nhằm liên kết với từng dấu riêng biệt và đặc điểm của từng dấu hoàng đạo.
Thời kỳ đầu thế kỷ XX
Một ví dụ điển hình về việc sử dụng các dấu hiệu vòng tròn hoàng đạo như tọa độ thiên văn có thể thấy trong Nautical Almanac and Astronomical Ephemeris cho năm 1767. Các cột 'Kinh độ của Mặt Trời' hiển thị các dấu hiệu (được biểu thị bằng số từ 0 đến 11), độ từ 0 đến 29, phút và giây.
Hoàng đế Mughal Jahangir đã phát hành một loạt tiền vàng và bạc hấp dẫn mô tả mười hai dấu hiệu vòng tròn hoàng đạo.
Mười hai cung Hoàng Đạo là một phần quan trọng của học thuyết về cung.
Theo lý thuyết, Bạch Dương bắt đầu vào xuân phân và các cung khác tiếp tục theo sau một cách liên tục.
STT | Tên Latinh | Tên thường gọi | Tên chòm sao tương ứng | Nghĩa/biểu tượng | Hoàng đạo dương lịch (năm 2011) |
---|---|---|---|---|---|
1 | Aries | Bạch Dương Tên khác: Dương Cưu |
Bạch Dương | Con cừu trắng | 21/3 - 19/4 |
2 | Taurus | Kim Ngưu | Kim Ngưu | Con bò vàng | 20/4 - 20/5 |
3 | Gemini | Song Tử Tên khác: Song Nam, Song Sinh |
Song Tử | Hai cậu bé song sinh (đôi lúc là hai cô bé) | 21/5 - 21/6 |
4 | Cancer | Cự Giải Tên khác: Bắc Giải |
Cự Giải | Con cua | 22/6 - 22/7 |
5 | Leo | Sư Tử Tên khác: Hải Sư |
Sư Tử | Con sư tử | 23/7 - 22/8 |
6 | Virgo | Xử Nữ Tên khác: Thất Nữ, Trinh Nữ |
Xử Nữ | Trinh nữ | 23/8 - 22/9 |
7 | Libra | Thiên Bình Tên khác: Thiên Xứng |
Thiên Bình | Cái cân | 23/9 - 22/10 |
8 | Scorpio | Thiên Yết Tên khác: Hổ Cáp, Thần Nông, Bọ Cạp, Thiên Hạt |
Thiên Yết | Con bọ cạp | 23/10 - 22/11 |
9 | Sagittarius | Nhân Mã Tên khác: Xạ Thủ, Cung Thủ |
Nhân Mã | Nửa trên là người, nửa dưới là ngựa, cầm cung | 23/11 - 21/12 |
10 | Capricorn | Ma Kết Tên khác: Nam Dương, Ngư Dương |
Ma Kết | Nửa trên là dê, nửa dưới là đuôi cá | 22/12 - 19/1 |
11 | Aquarius | Bảo Bình Tên khác: Thủy Bình |
Bảo Bình | Người mang (cầm) bình nước | 20/1 - 18/2 |
12 | Pisces | Song Ngư | Song Ngư | Hai con cá bơi ngược chiều | 19/2 - 20/3 |
Các chòm sao được miêu tả trong hai bản đồ khác nhau, mặc dù được tạo ra cách xa nhau hai thế kỷ.
Các chòm sao vòng tròn hoàng đạo thường được liên kết với các chòm sao vật lý, mặc dù chúng có sự khác biệt về vị trí do sự thay đổi của mùa xuân và chiều rộng của đường ecliptic. Mặt Trời không luôn ở trong cùng một chòm sao trong suốt thời gian. Ví dụ, Virgo nằm vượt qua Scorpius trên đường kinh độ ecliptic. Các chòm sao vòng tròn hoàng đạo là biểu tượng hóa của các chòm sao vật lý và mỗi chòm sao đại diện chính xác cho 1/12 của chuỗi đầy đủ. Tuy nhiên, vì sự cong của quỹ đạo Trái Đất, thời gian Mặt Trời ở trong mỗi dấu hiệu có sự thay đổi theo thời gian. Điều này yêu cầu sự hiệu chỉnh định kỳ giữa các dấu hiệu vòng tròn hoàng đạo và các chòm sao vật lý để duy trì sự phù hợp.
Phương pháp tiếp cận trong astrologia vì sao cho phép người sử dụng tử vi theo dấu hiệu vòng tròn hoàng đạo có khung thời gian và đặc điểm tương ứng với từng dấu hiệu, mà không cần theo dõi sự di chuyển liên tục của Mặt Trời qua các chòm sao. Điều này tạo ra một hệ thống dễ sử dụng và phù hợp cho mục đích tâm linh và tâm lý.
Đường Ecliptic được liên kết với 13 chòm sao trong Almagest của Ptolemy, và các chòm sao này đã được xác định chính xác hơn bởi IAU. Ngoài 12 chòm sao đã trở thành dấu hiệu vòng tròn hoàng đạo, đường Ecliptic cũng giao với Ophiuchus, nằm ở giữa Scorpio và Sagittarius. Sự khác biệt này giữa các chòm sao thiên văn học và các dấu hiệu chiêm tinh thỉnh thoảng bị hiểu lầm trong các phương tiện truyền thông, như là một 'thay đổi' trong danh sách các dấu hiệu truyền thống bởi các tổ chức như IAU, NASA hoặc Hội Thiên văn Hoàng gia. Điều này đã được báo cáo trong BBC Nine O'Clock News năm 1995 và trong các báo cáo khác vào năm 2011 và 2016.
Một số chòm sao ngoài vòng tròn hoàng đạo có sự tiếp xúc với đường di chuyển của các hành tinh, dẫn đến việc đếm lên tới 25 'chòm sao của vòng tròn hoàng đạo'. Danh sách cổ MUL.APIN của người Babylon bao gồm Orion, Perseus, Auriga và Andromeda. Các nhà thiên văn hiện đại đã quan sát hành tinh đi qua Crater, Sextans, Cetus, Pegasus, Corvus, Hydra và Scutum, với Venus chỉ đi qua Aquila, Canis Minor, Auriga và Serpens rất hiếm khi.
Có một số chòm sao nằm ngoài vòng tròn hoàng đạo và tiếp xúc với đường di chuyển của các hành tinh, dẫn đến việc đếm lên tới 25 'chòm sao của vòng tròn hoàng đạo'. Danh sách cổ đại MUL.APIN của người Babylon ghi nhận Orion, Perseus, Auriga và Andromeda là một số ví dụ. Các nhà thiên văn hiện đại đã quan sát các hành tinh đi qua Crater, Sextans, Cetus, Pegasus, Corvus, Hydra và Scutum. Tuy nhiên, các hành tinh chủ yếu di chuyển trong vòng tròn hoàng đạo, và chỉ có một vài trường hợp đặc biệt chúng đi qua các chòm sao ngoài vòng tròn hoàng đạo. Ví dụ, Venus chỉ đi qua các chòm sao như Aquila, Canis Minor, Auriga và Serpens rất hiếm khi trong quỹ đạo của nó.