Dự kiến quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/10 tới, và mức thuế nhập khẩu sẽ được quy định theo hạn ngạch cụ thể cho từng năm...
Một số dòng xe ôtô từ Nga nhập vào Việt Nam sẽ được miễn thuế từ ngày 5/10 theo Nghị định đã ký giữa hai nước.
Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định đã ký giữa Việt Nam và Nga nhằm hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam để thu hút ý kiến đóng góp.
Theo đó, các doanh nghiệp như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ôtô (GAZ, Llc), Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ), và các doanh nghiệp được phía Nga uỷ quyền để liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải.
Các công ty liên doanh sẽ chủ yếu tập trung sản xuất các dòng xe SUV (xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIC), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3. M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thỏa thuận của cả hai bên. Danh sách các dòng xe cần được bao gồm vào kế hoạch sản xuất của liên doanh.
Để đạt được mục tiêu xuất khẩu này, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh nhập khẩu một số xe nguyên chiếc miễn thuế để thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường, đồng thời được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô trong vòng 5 năm.
Đây là thời kỳ trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô theo Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) được giảm dần về 0%.
Cụ thể, thuế suất nhập khẩu ôtô từ Nga sẽ được áp dụng 0% theo hạn ngạch từ ngày 5/10 tới. Năm 2016, có 800 xe, năm 2017 là 850 xe, năm 2018 là 900 xe. Vì vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng gần 3.000 xe ôtô từ Nga nhập vào Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.
Ngoài ra, Việt Nam cũng cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 13.500 linh kiện xe với thuế suất 0% trong 5 năm.
Việc phân bổ hạn ngạch hàng năm cho mỗi liên doanh sẽ dựa trên kế hoạch sản xuất thực tế của chính họ. Khối lượng hạn ngạch được cấp cho năm tiếp theo sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ nội địa hóa của liên doanh theo kế hoạch thực hiện của họ.
Để được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu vào Việt Nam, các dòng xe phải tuân thủ quy tắc xuất xứ cũng như đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA).
Vào cuối tháng 3 năm nay, Việt Nam và Nga đã chính thức ký kết Nghị định thư về Hợp tác ôtô. Trước đó, Việt Nam cũng đã ký Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) mà Nga là một thành viên.
Theo nghị định thư, Nga sẽ hợp tác liên doanh với một số doanh nghiệp Việt Nam để thành lập các liên doanh sản xuất ôtô phục vụ thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu sang Đông Nam Á. Do ôtô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các quốc gia ASEAN.