Hyundai Palisade là mẫu SUV lớn nhất trong dải sản phẩm của thương hiệu Hàn Quốc. Phiên bản mới nhận được sự đánh giá cao về thiết kế ngoại thất.
Sau một thời gian dài gây sốt với những tin đồn, Hyundai Palisade hiện đã được nhiều đại lý nhận đặt cọc và có khả năng sẽ ra mắt chính thức trong tháng 9 này. Hyundai Palisade được xem là mẫu SUV lớn nhất trong dải sản phẩm của Hyundai (lớn hơn cả Santa Fe) và được định hình là một mẫu xe sang trọng phục vụ cho nhu cầu của gia đình.
Tại Việt Nam, Hyundai Palisade mới được ước tính có giá khoảng 2 tỷ đồng, sẽ cạnh tranh với các mẫu SUV lớn như Ford Explorer, Volkswagen Teramont hay Toyota Land Cruiser Prado. Đối đầu với những mẫu xe đã thành công tại thị trường Việt Nam, phiên bản mới của Palisade sẽ mang lại điều gì để thu hút lòng tin của người tiêu dùng?
Chuyên trang Car and Driver của Mỹ đã có cơ hội trải nghiệm Hyundai Palisade và đưa ra nhận định cụ thể. Mặc dù xe mang lại cảm giác cao cấp, trang bị nhiều công nghệ và trải nghiệm sử dụng thoải mái, nhưng có thể thấy điểm yếu của mẫu xe khi hộp số chuyển cấp chưa thực sự mượt mà.
Xe phục vụ gia đình đã trải qua nhiều biến đổi qua từng giai đoạn. Nếu trước đây người tiêu dùng thích dòng Station Wagon và sau đó là Minivan, thì gần đây các mẫu SUV 3 hàng ghế đã trở thành lựa chọn hàng đầu. Hyundai Palisade tại Mỹ được xem là một trong những lựa chọn phổ biến nhất trong phân khúc này, mang lại nhiều giá trị thực tiễn với nội thất đẹp và nhiều công nghệ, giúp các chuyến đi cùng gia đình trở nên thoải mái hơn.
Car and Driver đưa ra nhận định ban đầu cho thấy mẫu SUV này mang lại cảm giác thoải mái, linh hoạt đủ để vượt qua các con đường không nhẵn mịn. Tờ Car and Driver thử nghiệm mẫu xe này ở thành phố Asheville, bang North Carolina, Mỹ và cảm nhận là xe dễ lái, thân thiện với người điều khiển, tương tự như phiên bản đời 2020. Hyundai Palisade 2023 có những thay đổi về thiết kế nội - ngoại thất và các tính năng tiện ích.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT QUEN THUỘC
Hyundai Palisade vẫn trang bị động cơ V6 3.8L với công suất 291 mã lực và mô men xoắn 355 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Ngoài phiên bản dẫn động cầu trước, Palisade còn có phiên bản dẫn động 4 bánh; Car and Driver thử nghiệm phiên bản cao cấp Calligraphy tại thành phố Asheville, sau đó chuyển sang phiên bản XRT khi đến nơi làm việc.
Mặc dù là một mẫu SUV hạng E có chiều dài lên tới 5 mét, động cơ V6 vẫn cung cấp đủ sức mạnh để xe di chuyển một cách mượt mà trong phố và lướt nhẹ trên cao tốc. Trong thử nghiệm tăng tốc, Hyundai Palisade chỉ mất 6,4 giây để đạt tốc độ 96km/h. Phiên bản XRT trang bị lốp Hankook Ventus S1, giúp xe có lực bám tốt hơn với chỉ số tăng lực phương ngang từ 0,81G ở đời 2020 lên 0,84G - điều này giúp xe điều khiển linh hoạt hơn.
Khi đi qua đoạn đèo, hộp số của Hyundai Palisade có phần do dự khi cố gắng lựa chọn tỷ số truyền hợp lý nhất, nhưng khi di chuyển trong thành phố thì hộp số tự động 8 cấp hoạt động khá mượt mà. Đôi khi, việc đạp ga mạnh cũng có thể làm hộp số phản ứng chậm trễ, tuy nhiên khi chuyển sang chế độ Thể thao thì hộp số hoạt động tốt hơn.
Trên vô lăng của Palisade có lẫy chuyển số giống nhiều mẫu xe thể thao, nhưng không nên kỳ vọng một mẫu SUV lớn như vậy sẽ mang lại cảm giác lái sôi động. Hộp số với phong cách êm dịu không làm cho Palisade trở nên nhanh hơn.
Bánh lái của Hyundai Palisade giúp xe điều khiển chính xác, có độ nặng nhất định, và sẽ cảm nhận được sự nặng nề hơn khi chuyển sang chế độ Thể thao, tuy nhiên, không có phản hồi. Hyundai Palisade mang lại trải nghiệm di chuyển khá êm ái nhưng vẫn cần cải thiện khi di chuyển qua các đoạn đường xấu. Với một mẫu xe lớn như vậy, Hyundai Palisade kiểm soát lắc ngang khá tốt.
Hệ thống phanh của Hyundai Palisade hoạt động khá ổn định, có thể dừng lại chiếc xe này từ tốc độ 112 km/h trong vòng 49 mét - quãng đường phanh ngắn hơn 3 mét so với đời trước. Mặc dù Hyundai khẳng định rằng Palisade mới có cách âm tốt hơn, nhưng trải nghiệm của Car and Driver vẫn ghi nhận tiếng ồn của gió khá lớn khi di chuyển trên cao tốc do kích thước lớn của gương chiếu hậu; ở tốc độ 112km/h, độ ồn trong cabin đo được khoảng 69 db, tương tự như đời trước. Phiên bản XRT với giá nóc có thể góp phần tạo ra tiếng ồn cho xe.
Khi Hyundai Palisade trở thành sự lựa chọn phổ biến cho các gia đình, bạn có thể thấy mẫu xe này đứng hàng trước cổng trường hoặc xuất hiện tại bãi đậu xe siêu thị, nhưng Hyundai vẫn muốn thể hiện khả năng phục vụ dã ngoại. Phiên bản XRT được tạo ra với mục đích đó, nhưng không đi kèm với bất kỳ tùy chỉnh ngoại thất nào.
Khi di chuyển trên một đoạn đường không nhựa tương đối phẳng, đối mặt với vũng bùn, hố sâu, Hyundai Palisade vẫn thể hiện sức mạnh của mình. Hệ thống treo xử lý tốt các ổ gà nhỏ; camera trước - sau và camera 360 độ sắc nét giúp lái xe tránh quệt mâm xe vào đá hoặc tránh bị trầy xước thân. Tuy nhiên, lốp đường không này không có khả năng bám đường tốt khi gặp phải bùn; ngoài ra, thiết kế mặt trước và thanh chắn gió giảm độ cao gầm.
NỘI THẤT CAO CẤP
Trong cabin, Hyundai Palisade vẫn tạo ra cảm giác dễ chịu như thường lệ. Mặc dù giá không quá cao [tại Việt Nam khoảng 2 tỷ], phiên bản cao cấp nhất Calligraphy vẫn cung cấp cho người dùng không gian nội thất sang trọng.
Nội thất trên phiên bản Calligraphy được lót bằng các chất liệu mềm mại, ví dụ như da Nappa. Đời 2023 có một số cải tiến ở ghế lái, với loại Ergo Motion có chế độ mát-xa giúp giảm mệt mỏi khi lái xe xa. Khi chuyển sang chế độ Thể thao, ghế cũng ôm sát hơn, giúp bạn cảm thấy tự tin khi vượt qua các cung đường cong, hoặc đơn giản là tạo cảm giác an ủi.
Hyundai Palisade thế hệ mới trang bị màn hình cảm ứng kích thước 12 inch tiêu chuẩn, hiển thị sắc nét với giao diện hiện đại, bên cạnh đó là các tính năng mới. Hai hàng ghế đầu được trang bị chức năng sưởi và thông gió, trong khi hàng ghế sau có thêm tùy chọn sưởi. Thậm chí, tựa đầu ở hàng ghế thứ 2 còn có thêm 2 miếng đệm ở hai bên để giữ đầu của hành khách khi họ ngủ.
Tại Mỹ, Hyundai Palisade phiên bản mới là mẫu xe đầu tiên của Hyundai tích hợp tính năng phát Wi-Fi qua sóng 4G, kèm theo phiên bản mới nhất của tính năng chìa khóa điện tử Hyundai Digital Key, cho phép người dùng sử dụng iPhone, Apple Watch hoặc Samsung Galaxy có thể mở/khóa hoặc khởi động xe mà không cần chìa khóa thông thường. Trong cabin xe có tổng cộng 4 cổng USB Type C và 1 cổng USB tiêu chuẩn, nhưng nếu muốn sạc các thiết bị di động thì cũng có thể sử dụng khay sạc không dây hoặc thậm chí là cổng USB ở hàng ghế thứ 3.
Hyundai Palisade mới sẽ được trang bị thêm túi khí bên hông ở hàng ghế thứ 2, cùng với tính năng cảnh báo va chạm khi rời khỏi vị trí đỗ. Trên phiên bản Calligraphy, ngoài gương chống chói còn có tùy chọn gương chiếu hậu tích hợp màn hình camera sau, rất tiện ích khi trên xe có nhiều hành khách.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT CƠ BẢN
Hyundai Palisade 2023
• Loại xe: Động cơ đặt trước, dẫn động 4 bánh, 7 chỗ
• Động cơ: V6 3778 cm3
• Công suất: 291 mã lực (tại 6000 vòng/phút), mô men xoắn 355,22 Nm (tại 5200 vòng/phút)
• Hộp số: Tự động 8 cấp
• Kích thước: 4996 x 1976 x 1750 (DxRxC - mm)
• Độ dài trục cơ sở: 2900 mm
• Trọng lượng: 2006 kg
• Tiêu hao nhiên liệu (đánh giá của C/D): 13,84 L/100km
• Tiêu hao nhiên liệu (theo EPA): 11,2 L/100km (hỗn hợp) - 12,38 L/100km (đô thị) - 9,41 L/100km (cao tốc)
Theo Car and Driver