Suzuki Jimny, với sự đơn giản và cơ bản của nó, đến mức khó tin nhưng vẫn luôn được mọi người săn đón.
Một trong những sự kiện đáng chú ý gần đây trong thế giới xe hơi là việc Suzuki Jimny có thể sắp ra mắt tại Việt Nam. Nhìn chung, mẫu SUV 3 cửa của Suzuki là một chiếc xe thú vị từ góc độ thiết kế và đủ sức cuốn hút những người yêu thích lái xe off-road.
Doug DeMuro, một Youtuber nổi tiếng từ Mỹ với hơn 4,7 triệu lượt theo dõi, đã có cơ hội lái thử và đánh giá về Suzuki Jimny. Khi mẫu xe của Suzuki trở thành tâm điểm chú ý, nhận xét từ Doug DeMuro có thể trở thành một nguồn tham khảo quan trọng cho người tiêu dùng tại Việt Nam.
'VẬY MÀ CÓ SỨC MẠNH'
Doug DeMuro và chiếc Suzuki Jimny trong bài đánh giá.
Sau khi trải nghiệm, Doug DeMuro nhận định rằng Suzuki Jimny là một chiếc xe đơn giản, không phô trương hoặc cầu kỳ, hoàn toàn khác biệt với những mẫu xe mang tính sang trọng hoặc đầy đủ tính năng.
Anh cũng nhấn mạnh rằng sự đơn giản và cơ bản của Suzuki Jimny chính là điều mà đông đảo người xem của anh đang tìm kiếm. Họ thường bày tỏ ý kiến trong các video của anh rằng: 'Tôi muốn có một chiếc xe đơn giản hơn, không phải làm đẹp quá, không phải quá đắt tiền như Jeep Wrangler, cũng không phức tạp như 4Runner. Tại sao không có một chiếc xe đơn giản hơn?!'
Để chứng minh điều này, Doug DeMuro đã chỉ ra những trang bị cơ bản trên Suzuki Jimny: Khóa cơ đơn giản thay vì khóa thông minh, phanh tay giống như được mượn từ xe khác với 2 nút bấm dư thừa, ghế chỉnh thủ công. Thậm chí, ốp cửa của Jimny cũng làm bằng nhựa thông thường và không được thiết kế để đóng kín toàn bộ cửa.
Các trang bị trên Suzuki Jimny dù đơn giản nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.
Không giống như những tính năng có thể bị xem là tiết kiệm chi phí quá mức, Suzuki Jimny vẫn có những trang bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lái. Điều đó bao gồm túi khí bên (mặc dù không phải là trang bị bắt buộc ở một số thị trường), điều hòa tự động và hệ thống giám sát hành trình Cruise Control.
Những điều này thể hiện rõ định hướng của Suzuki với Jimny: Một chiếc xe không cầu kỳ mà cơ bản, với đủ những tính năng mà người lái cần. Điều này có thể là lý do khiến Suzuki Jimny luôn khan hiếm. Ở Mexico, 1000 chiếc Jimny đã bán hết trong vòng 20 phút, và tiếp theo 1000 chiếc cũng được bán hết chỉ trong 7 phút.
Tại Việt Nam, mặc dù hãng chưa đưa ra thông báo chính thức, nhưng nhiều nguồn tin cho biết các đại lý đã nhận được nhiều đơn đặt hàng cho chiếc xe này.
GHẾ PHÍA SAU CÓ, NHƯNG KHÔNG QUAN TRỌNG
Bước vào cabin, Doug DeMuro tiếp tục mô tả chiếc xe bằng những từ đã nói: Đơn giản, cơ bản, giản dị.
Điều này dễ nhận biết ngay từ bảng đồng hồ, không phải là một màn hình màu sắc phức tạp, không cần các tính năng phức tạp. Suzuki Jimny vẫn có một màn hình trung tâm giải trí, đủ lớn để sử dụng và đủ nhạy để không gây khó khăn cho người sử dụng. Tuy nhiên, ông cho rằng việc điều chỉnh âm lượng trên màn hình là cảm ứng có thể gây khó khăn cho quá trình sử dụng.
Suzuki Jimny được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình.
Suzuki Jimny có kích thước chỉ là 3.645 x 1.645 x 1.720 mm, dài hơn KIA Morning khoảng 5 cm, vì vậy không gian ở hàng ghế sau không thực sự rộng rãi, đặc biệt là với những người có chiều cao trên 1,8 mét như anh. Tuy nhiên, hàng ghế sau có thể gập lại để tạo ra không gian chứa đồ; mặt sau của ghế được làm bằng nhựa cứng, có bề mặt sần.
Hàng ghế sau có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ.
Doug DeMuro cũng chỉ ra một điều tinh tế là ở phía sau xe có một ổ cắm, người sử dụng có thể cắm máy bơm để thuận tiện hơn trong quá trình vận hành xe qua những địa hình khó khăn.
NHÌN THẤY CẢ KHUNG XE
Cần lưu ý rằng Suzuki Jimny không có tấm ốp hốc bánh xe. Do đó, khi nhìn vào, bạn có thể thấy toàn bộ khung xe. Thậm chí, phần khung cũng phản ánh màu sơn của ngoại thất. Thông thường, các xe khác sẽ được trang bị tấm ốp để che đi phần khung này, nhưng trên Jimny, có lẽ nhà sản xuất cho rằng điều này không cần thiết.
Hốc bánh của Suzuki Jimny không có tấm ốp che.
Bên ngoài của Suzuki Jimny là điều không thể bỏ qua. Kể từ khi thế hệ thứ 4 của mẫu xe này ra mắt vào năm 2018, nó đã trở thành một đề tài được rất nhiều người đam mê xe trên toàn thế giới quan tâm. Điều quan trọng nhất có lẽ là kiểu dáng hộp lớn, mà bây giờ chúng ta thấy ở nhiều mẫu xe khác như Hyundai Santa Fe mới, Toyota Land Cruiser Prado mới.
Với hình dáng hộp vuông này, có nhiều đơn vị đã sản xuất các bộ body kit riêng cho Jimny để biến nó thành Mercedes G-Class hoặc Land Rover Defender. Thiết kế này cũng thu hút sự chú ý của Doug DeMuro. Anh ấy cho rằng Suzuki Jimny vừa mạnh mẽ vừa dễ thương, gây ấn tượng với những chi tiết mang nét hoài cổ.
Đèn pha tròn là một chi tiết thiết kế mang nét hoài cổ.
XE NHỎ, ĐỘNG CƠ NHỎ
Chiếc Suzuki Jimny trong bài đánh giá thực chất từ Mexico, vì Suzuki đã ngừng kinh doanh tại Mỹ một thời gian. Theo Doug DeMuro, các chiếc Jimny bán quốc tế đều có động cơ xăng 1.5L, công suất khoảng 100 mã lực. Tại Việt Nam, thông tin rò rỉ cũng cho thấy Suzuki Jimny sẽ sử dụng động cơ tương tự, công suất đạt 103 mã lực / 138 Nm mô men xoắn.
Trừ Nhật Bản, Suzuki Jimny trên toàn thế giới sử dụng động cơ xăng 1.5L.
Tuy nhiên, đây chưa phải là động cơ nhỏ nhất của Jimny. Tại Nhật Bản, Suzuki bán mẫu xe này với động cơ chỉ 650cc kèm một vài thay đổi nhỏ ở ngoại thất để thuộc phân khúc kei-car, được hưởng mức thuế tốt hơn so với các dòng xe thông thường.
Suzuki Jimny phiên bản Kei-car,
Một điều cũng cần nhắc đến là khoang động cơ của Suzuki Jimny cũng không có tấm ốp, nhấn mạnh đặc trưng 'không màu mè' của nó.
'CHỦ XE PHÊ PHÁN VỀ JIMNY'
Khi lái Suzuki Jimny, có thể ngay lập tức nhận thấy chiếc xe có vị trí ngồi cao, mặc dù không cao như Mercedes G-wagon. Kích thước nhỏ cũng tạo cảm giác kiểm soát không gian tốt cho người lái.
Với động cơ khoảng 100 mã lực, Doug DeMuro cho rằng khả năng tăng tốc của Suzuki Jimny không gây ấn tượng nhưng đủ để xử lý các tình huống giao thông hàng ngày như vượt xe trên cao tốc.
Doug DeMuro cho rằng Suzuki Jimny được cả người dùng thông thường và những người giàu có đều yêu thích.
Với tinh thần tiết kiệm chi phí, việc Jimny mang lại trải nghiệm lái không thực sự tốt với các vấn đề như rung, ồn, và sự gằn xóc, là điều dễ hiểu; so với các mẫu SUV chuyên off-road, điều này càng không đáng bàn cãi.
Một điều mà Doug DeMuro thích về chiếc xe, theo như lời anh, là: 'Chủ xe phê phán về Jimny'. Dù có những ý kiến như xe quá nhỏ, yếu, nhưng theo anh, những đặc tính đó lại là một trong những lý do khiến chiếc xe này được ưa chuộng đến vậy.
Anh cũng cho rằng Jimny là một chiếc xe rất được yêu thích, không chỉ với người tiêu dùng thông thường mà còn với nhóm khách hàng có mức chi tiêu cao. Doug DeMuro kể rằng ở châu Âu, một gara mà Suzuki Jimny đỗ cạnh Ferrari là điều bình thường; và trên toàn thế giới, Jimny vẫn luôn là món hàng được săn lùng.