Samsung, ông lớn công nghệ Hàn Quốc, đang đối diện với thực tế điện tử tiêu dùng và di động không còn mang lại nhiều lợi nhuận. Vậy trong tương lai, họ định hướng ra sao?
Colley Hwang là Chủ tịch tờ Digitimes Asia. Ông là một chuyên gia phân tích hàng đầu trong ngành công nghiệp công nghệ với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về các xu hướng và sự phát triển của ngành công nghệ như 'Asian Edge: On the Frontline of the ICT World' xuất bản năm 2019 và 'Disconnected ICT Supply Chain: New Power Plays Unfolding' xuất bản năm 2020.
Mới đây trên Digitimes Asia, Colley Hwang đã có bài viết về Tầm nhìn chiến lược của Samsung trong vòng 1 thập kỷ tới. Dưới đây là lược dịch bài viết.
Liệu Samsung đang đi lên hay đi xuống? Tôi không muốn nói về giá cổ phiếu mà về khả năng cạnh tranh của Samsung.
Không lâu trước đây, sếp của một công ty trong ngành IT nói rằng mảng kinh doanh chip nhớ của Samsung đang sụt giảm và sẽ bị vượt mặt bởi Micron. Điều này liệu có trở thành sự thật hay không? Một vài người tranh luận bênh vực Samsung: Samsung là người đứng đầu thế giới xét về công nghệ, quy mô sản xuất và độ nhận diện thương hiệu. Nhưng giá cổ phiếu và vốn hóa thị trường lại không bằng những công ty khác trong cùng lĩnh vực. Họ nói Samsung xứng đáng tốt hơn thế.
Vậy những công ty nào được được xem “có cùng đẳng cấp” với Samsung? Apple, TSMC và Intel chăng? Khi so sánh với những công ty đẳng cấp thế giới này thì đâu là điểm yếu, đâu là điểm mạnh của Samsung. Tôi sẽ không dự đoán tương lai Samsung bởi trực giác. Chúng ta đầu tiên phải thiết lập một khung tìm kiếm, so sánh thông tin ngành công nghiệp mới nhất và tìm ra những dấu hiệu thay đổi.
Samsung tỏ ra vượt trội trong chiến lược tiếp thị, xác định bản thân là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại, TV và thiết bị viễn thông cao cấp. Họ cũng cung cấp các dịch vụ gia tăng giá trị để củng cố vị thế toàn cầu và đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả với các đối tác quốc tế. Samsung đã mua Harman vào năm 2017 với giá 8 tỷ USD, nhằm mục tiêu gia tăng sức mạnh trong thị trường ô tô và đa phương tiện.
Tuy nhiên, thương vụ Harman có thành công không? Samsung, một công ty sở hữu khoảng 100 tỷ USD tiền mặt liệu có thể khắc phục những hạn chế bằng cách thực hiện chiến lược mua lại? Các tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp và chiến lược chiến thắng đã thay đổi. Samsung đang đối mặt với áp lực liên quan đến việc triển khai chiến lược quốc tế ở mức độ cao nhất.
Thứ hai, các công ty hiểu rằng sản xuất thông minh có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều sản phẩm với số lượng nhỏ cung cấp cho thị trường toàn cầu. Nhưng sản xuất địa phương hóa và phân phối lao động có thể trở thành xu hướng tối ưu hơn so với sản xuất thông minh. Vậy làm thế nào Samsung, một cái tên thường xuyên tích hợp từ đầu đến cuối, có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình?
Để hiểu về Samsung Electronics - điều quan trọng là phải nhìn vào cấu trúc kinh doanh của họ. Doanh thu của Samsung được dự báo sẽ đạt 240 tỷ USD vào năm 2022 - gần 40% từ mảng di động và 30% từ bán dẫn, chủ yếu là chip nhớ.
Tuy nhiên, về mặt lợi nhuận, mảng chip nhớ chiếm hơn 50% trong khi mảng di động chỉ đóng góp 22% lợi nhuận toàn bộ tập đoàn. Chip là mảng chiếm 'hơn mười phần trăm tổng lợi nhuận, nhưng mảng này dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá cả thị trường, khiến lợi nhuận không ổn định.
Kinh tế đang hướng tới sự suy giảm kể từ giữa năm 2022 đã ảnh hưởng đến mảng bộ nhớ DRAM. DRAM không thể phục hồi cho đến giữa năm 2023 và thậm chí bộ nhớ NAND cũng trở lại cân bằng cung cầu cho đến cuối năm 2023. Samsung không muốn phụ thuộc quá nhiều vào chip nhớ - đó là lý do tại sao họ đang cố gắng tăng sự hiện diện của mình trong mảng System LSI.
Dự kiến vào năm 2022, doanh thu của System LSI sẽ chiếm hơn 9% tổng doanh thu của công ty nhưng lợi nhuận của mảng này chỉ chiếm 3% tổng lợi nhuận của tập đoàn vào năm 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận có thể tăng mạnh vào năm 2022, phụ thuộc vào việc Samsung có thể đáp ứng được các đơn đặt hàng của khách hàng với công nghệ 3nm hay không.
Samsung hy vọng vào mảng sản xuất chip và tin rằng TSMC và Intel chỉ là đối thủ cạnh tranh về chip 7nm. Họ mong đợi có nguồn cung thứ 2 bên cạnh TSMC. Dù không vượt qua TSMC, mảng này vẫn mang lại doanh thu tốt cho công ty Hàn Quốc.
Tuy nhiên, sản xuất chip tiên tiến khác biệt so với thiết bị điện tử. Nếu không có đột phá trong sản xuất chip và chip nhớ không mang lại lợi nhuận, Samsung sẽ khó cạnh tranh với TSMC. TSMC đã nhận được hơn 30 tỷ USD tiền thanh toán trước cho năm 2023, khiến Samsung đối mặt với áp lực.
Mặc dù Samsung dẫn đầu thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu, doanh số của họ đã đình trệ. Mảng này từng đóng góp hơn một nửa lợi nhuận, nhưng hiện chỉ tạo ra gần 20% lợi nhuận. Samsung mong muốn tăng doanh số bán điện thoại để tiêu thụ linh kiện, nhưng khó đạt được.
Truyền thông Hàn Quốc từng báo cáo rằng doanh số hàng năm của Samsung dự kiến đạt 300 triệu chiếc điện thoại, nhưng thực tế chỉ khoảng 270 triệu chiếc. Samsung tập trung sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ vì thị phần ở Trung Quốc của họ thấp.
Samsung đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường Trung Quốc, nơi thị phần của họ chưa đến 1%. Họ đang tập trung mở rộng sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ.
Bộ phận điện tử tiêu dùng đóng góp khoảng 4% lợi nhuận tổng thể của công ty. Mặc dù TV của Samsung đứng đầu thế giới, bộ phận này gặp khó khăn trong thời gian dài.
Samsung đặt cược vào System LSI, nhưng phải đối mặt với TSMC. Sẽ khó khăn hơn nhiều so với dự đoán để vượt qua TSMC.