Kể từ năm 2008, ngành công nghiệp xe điện đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong công nghệ và chi phí sản xuất pin. Dự báo đến năm 2027, xu hướng này sẽ tiếp tục, làm giảm chi phí sản xuất xe điện xuống thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chi phí sở hữu xe điện giảm, do nhiều yếu tố khác đang gia tăng.
Theo văn phòng công nghệ phương tiện của Bộ Năng lượng Mỹ, năm 2008, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện là 1.415 USD, trong khi năm 2023 chỉ còn 139 USD, giảm 90% sau khi tính toán lạm phát. Sự giảm mạnh này đã ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất và lắp ráp xe điện. Dự báo năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ thấp hơn so với xe xăng, theo dự đoán của Gartner.
Những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này bao gồm sự cải tiến công nghệ giúp tạo ra pin với mật độ năng lượng cao hơn và sự ứng dụng của vật liệu mới như Lithium Phosphate (LFP). Các hãng xe như Tesla, Rivian và Ford đã sử dụng pin LFP cho xe của họ. Cải tiến trong dây chuyền sản xuất, từ việc ứng dụng nền tảng chung để chế tạo nhiều loại xe đến việc đúc thân vỏ xe quy mô lớn, đã giúp giảm chi phí và thời gian lắp ráp.
Theo văn phòng công nghệ phương tiện của Bộ Năng lượng Mỹ, năm 2008, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện là 1.415 USD, trong khi năm 2023 chỉ còn 139 USD, giảm 90% sau khi tính toán lạm phát. Sự giảm mạnh này đã ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất và lắp ráp xe điện. Dự báo năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ thấp hơn so với xe xăng, theo dự đoán của Gartner.
Những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này bao gồm sự cải tiến công nghệ giúp tạo ra pin với mật độ năng lượng cao hơn và sự ứng dụng của vật liệu mới như Lithium Phosphate (LFP). Các hãng xe như Tesla, Rivian và Ford đã sử dụng pin LFP cho xe của họ. Cải tiến trong dây chuyền sản xuất, từ việc ứng dụng nền tảng chung để chế tạo nhiều loại xe đến việc đúc thân vỏ xe quy mô lớn, đã giúp giảm chi phí và thời gian lắp ráp.
Gần đây, nhu cầu xe điện toàn cầu giảm, dẫn đến việc các nhà sản xuất và lắp ráp xe điện phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất, ảnh hưởng đến giá pin cho xe điện.
Evelina Stoikou, nhà phân tích của BloombergNEF, cho biết: “Trong quá trình khảo sát, sự giảm giá pin và xe điện đã diễn ra nhờ các đột phá kỹ thuật và quy mô sản xuất. Tuy nhiên, năm 2023 cho thấy giá pin giảm là hệ quả của nhiều yếu tố khác, như sự tăng trưởng quy mô sản xuất và nhu cầu thị trường giảm.”
Dự báo đến năm 2030, chi phí sản xuất 1 kWh pin cho xe điện sẽ chỉ còn 80 USD.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sở hữu xe điện. Gartner dự đoán rằng đến năm 2027, mặc dù chi phí sản xuất xe điện giảm, chi phí sở hữu xe, đặc biệt là sửa chữa, sẽ tăng khoảng 30%, với bảo hiểm xe điện cũng có thể cao hơn hoặc khó mua hơn. Điều này giải thích tại sao ngày càng ít người Mỹ chuyển từ xe xăng sang xe điện và tại sao cơ sở hạ tầng trạm sạc cần mở rộng hơn. Khảo sát của Pew Research Center cho thấy 72% người Mỹ cho rằng chi phí ban đầu sở hữu xe điện cao hơn xe xăng.