15 năm sau khi nó lần đầu tiên bắt đầu phát triển - và chín năm sau khi nó lần đầu tiên ra mắt Early Access - legendary roguelike RPG Caves of Qud cuối cùng sẽ ra mắt vào năm 2024. Sau khi thông báo tin tức đó vào năm ngoái, các nhà phát triển tại Freehold Games giờ đã cung cấp một kế hoạch ra mắt.
Hang của Qud khác biệt từ các game nhập vai theo lượt kiểu cũ khác với sự nhấn mạnh lớn vào cốt truyện, kết hợp các yếu tố được tạo ra bằng tay và tạo ra tự động để xây dựng một hệ thống nhiệm vụ độc đáo. Danh tiếng khác của trò chơi là hệ thống mô phỏng vật lý cấp độ Dwarf Fortress của nó, cho phép bạn, ví dụ, thực sự tan chảy các tường đá nếu bạn có thể tạo ra đủ nhiệt để làm điều đó. Nhân vật được mô phỏng một cách mạnh mẽ như thế giới, đến từng phần cơ thể riêng lẻ, vì vậy bạn có thể tưởng tượng các khả năng cho những trò lố bịch như cát bụi nổi lên.
Hoàn thành cốt truyện chính sẽ là dự án lớn của các nhà phát triển trong năm nay. 'Chúng tôi không muốn tiết lộ mọi thứ,' các nhà phát triển nói trong một bài đăng trên Steam, 'nhưng suốt mùa hè và mùa thu, dự án trung tâm của chúng tôi sẽ là hoàn thành nhiệm vụ chính, và sau đó thêm vào một cái gì đó để làm hài lòng những người hoàn thành toàn bộ cốt truyện của Caves of Qud. Chúng tôi cũng sẽ thêm vào một bài học hướng dẫn chi tiết hơn.'
Điều này đặt sự ra mắt chính thức 1.0 vào 'cuối năm 2024,' mà các nhà phát triển đang giữ mơ hồ một cách cố ý. 'Không, chúng tôi không có ngày, vì còn một thời gian dài nữa và chúng tôi không muốn đối mặt với ngân sách quảng cáo của tựa game tiếp theo như Assassin’s Cry: Breath of the Duty (nhãn hiệu đang chờ giấy phép).'
Các điểm nhấn lớn khác dự kiến cho sự ra mắt bao gồm một thiết kế giao diện người dùng hoàn chỉnh nhằm mang lại trải nghiệm dễ chịu khi sử dụng chuột và bộ điều khiển trò chơi mà không mất đi sự sâu sắc nào. Cũng có một 'làm mới' của thị trấn khởi đầu của trò chơi, một đống thành tích mới, hiệu ứng cải thiện, điều chỉnh cốt truyện và sửa lỗi trong toàn bộ trò chơi. Các nhà phát triển cũng 'đang chuẩn bị kiến trúc trò chơi để chúng tôi có thể xử lý đúng các bản cập nhật lớn sau khi ra mắt.'
Điều đó, tất nhiên, có nghĩa là các bản cập nhật sau ra mắt đã được lên kế hoạch, bao gồm 'các bản cập nhật nội dung và hệ thống lớn. Số lượng chính xác phụ thuộc vào thực tế tài chính từ doanh số bán hàng, nhưng bất kể điều gì, chúng tôi đã có hai bản DLC lớn được lên kế hoạch sẵn rồi. Thực sự, chúng tôi vẫn chưa biết liệu chúng có phải là mua hàng trả tiền hay nâng cấp miễn phí, nhưng chúng tôi đang suy nghĩ về cách tiếp cận đúng đắn.'
Đây là những tựa game roguelike tốt nhất hiện nay.