ANCAP - tổ chức đánh giá an toàn xe mới tại khu vực châu Đại Dương vừa tiết lộ một video đặc biệt để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của họ.
ANCAP - chương trình đánh giá an toàn xe mới ở Úc và New Zealand đã tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 vào đầu tháng 12. Họ đã có một cách đặc biệt để công bố sự kiện này bằng cách thử nghiệm va chạm một mẫu xe đã ra mắt cùng ANCAP từ khi tổ chức thành lập (1993) nhưng theo tiêu chuẩn năm 2023.
Để làm điều này, họ đã mời một số chủ xe của những mẫu xe nổi tiếng hiện có tại khu vực tham gia. Dòng xe mà họ đã cân nhắc bao gồm Ford Falcon, Volvo 940, Honda Accord và Holden Commodore. Tuy nhiên, cuối cùng họ đã chọn mẫu xe Mitsubishi Magna đời 1993.
Cách đây 30 năm, ANCAP đánh giá Magna là một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc của nó. Lúc đó, họ chưa sử dụng hệ thống xếp hạng theo sao như hiện nay nên không có tiêu chí cụ thể để tham khảo.
Tuy nhiên, khi đặt vào tiêu chuẩn thử nghiệm hiện nay, ta có thể thấy mức độ nguy hiểm thực sự của chiếc xe. Việc không có túi khí phía trước và thiết kế thân gầm vẫn còn 'sơ khai' khiến khả năng bảo vệ người ngồi phía trước của Mitsubishi Magna rất kém.
Theo đánh giá của ANCAP, người lái trong chiếc Mitsubishi Magna thử nghiệm có thể đã gặp phải chấn thương nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Nguyên nhân là do đầu người lái va vào vô lăng với mức lực tác động gấp đôi so với tiêu chuẩn 5 sao hiện tại. Hơn nữa, cả hông và chân của người lái cũng có thể bị tổn thương nặng.
Ngay cả người ngồi ở hàng ghế sau trên chiếc Mitsubishi cũng có thể gặp phải chấn thương ở vùng bụng vì dây an toàn không đạt chuẩn.
Kể từ khi xuất hiện các tổ chức như ANCAP và các bài thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt, khả năng bảo vệ cho người sử dụng ô tô hiện đại đã có sự tăng đáng kể. Ở những khu vực phát triển, số lượng xe đạt chuẩn an toàn cao nhất (thường là 5 sao) luôn chiếm phần lớn, trong khi những mẫu xe trung bình (3 sao) gần như không còn xuất hiện.