Ngay cả sau khi đã dành hàng trăm giờ chơi Slay the Spire trong suốt sáu năm qua, tôi không nghĩ mình sẽ thấy một phần tiếp theo. Đây là trò chơi đã khai sinh ra cả một thể loại, nhưng theo tôi, cơn sốt roguelike deckbuilding trở nên không cần thiết sau khi Slay the Spire đã hoàn thiện mọi thứ.
Bạn có thể nghĩ rằng, sau nhiều năm im lặng về dự án tiếp theo, việc nhà phát triển MegaCrit công bố đang phát triển Slay the Spire 2 có thể gây ra cảm xúc lẫn lộn. Nếu trò chơi đầu tiên đã 'hoàn thiện' cả một thể loại, thì tại sao tôi lại cần một phần tiếp theo? Giống như nhiều trò chơi roguelike khác, Slay the Spire là trò chơi về việc cố gắng đạt được cùng một mục tiêu hết lần này đến lần khác, điều chỉnh theo những chướng ngại và cơ hội mà trò chơi mang lại.
Thông thường trong thể loại này, việc mở rộng có xu hướng chiếm ưu thế so với việc lặp lại khi nói đến việc giữ cho trò chơi tồn tại lâu hơn. Tất nhiên, có những ngoại lệ cho quy tắc đó, và tôi đang mong chờ xem Hades 2 sẽ xây dựng như thế nào dựa trên các yếu tố câu chuyện của phần trước. Nhưng trong trailer của Slay the Spire 2, không có nhiều điều để biện minh cho sự tồn tại của nó như một phần tiếp theo hoàn chỉnh - một lớp nhân vật mới và nghệ thuật mới là những tính năng chính, và điều đó có thể khó thuyết phục.
Xin chào... một lần nữa
Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn một chút, khía cạnh thú vị nhất của phần tiếp theo này sẽ xuất hiện. Câu chuyện của Slay the Spire không phải là điểm mạnh nhất, nhưng một truyền thuyết huyền thoại hấp dẫn là nền tảng của trò chơi; việc dần dần nhận ra rằng bạn đã leo lên tòa tháp nhiều, rất nhiều lần, những giáo phái chim và bò sát ám ảnh và cản trở bạn trên đường lên; cuộc xung đột bí ẩn giữa trái tim tham nhũng của Spire và người bảo trợ bí ẩn không kém của bạn, Neow.
Neow, người giúp bạn mỗi khi bạn leo lên Spire, là tâm điểm của những gì tôi thấy thú vị nhất về phần tiếp theo này. Slay the Spire 2 lấy bối cảnh 1.000 năm sau các sự kiện của trò chơi đầu tiên, và Neow – người đưa bạn trở lại sau mỗi lần chơi và chỉ nghỉ ngơi khi bạn đã đánh bại trùm cuối của trò chơi – đang ở đây để chào đón bạn một lần nữa. Những chi tiết chính xác về sự trường tồn của bạn vẫn còn phải khám phá, nhưng có vẻ như vị cá voi tử tế này là một phần quan trọng trong đó.
Câu chuyện về thiên niên kỷ bị mất đó có vẻ là một khía cạnh quan trọng của Slay the Spire 2. Sự vắng mặt 1.000 năm của bạn dường như đã cho phép những kẻ thù từng làm khó bạn tiến hóa và đột biến – ngay cả với nghệ thuật mới của phần tiếp theo, rõ ràng là một số kẻ thù này là những kẻ bạn đã đối mặt trước đây, đã thay đổi so với hình dạng ban đầu nhưng vẫn có thể nhận ra. Các cuộc chạm trán kể về tuổi thọ cực cao của những người cư ngụ trong tòa tháp, sự ác độc trong cuộc đời kéo dài hàng thế kỷ của họ dường như được xây dựng ngay trong từng viên gạch.
Truyền thuyết sâu xa của Slay the Spire có lẽ sẽ không phải là điều thu hút người chơi mới hoặc những người chơi quay lại với phần tiếp theo này. Nhưng kiểu kể chuyện nhỏ giọt này là thứ đã lôi cuốn tôi đến với một số trò chơi roguelike yêu thích của mình và khiến tôi quay lại với chúng. Những truyền thuyết này hiện diện trong các trò chơi như The Binding of Isaac và Hades, như một chuỗi những câu chuyện nhỏ cho những ai muốn tìm hiểu chúng. Mặc dù không có roguelike deckbuilder nào từng chiếm được sự chú ý của tôi như cách mà Slay the Spire đã làm vào năm 2017, lời hứa về một mẩu câu chuyện khác sẽ đưa tôi quay trở lại Spire ngay lập tức.
Danh sách những trò chơi roguelike hay nhất của chúng tôi có thể sẽ được cập nhật vào năm 2025.