Triển lãm Phương tiện của Nhật Bản đang là sân khấu để trình diễn sự tiên tiến của công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô của đất nước này.
Triển lãm xe của Nhật Bản vừa diễn ra sau 4 năm với tên gọi và hướng đi mới, phản ánh sự quan trọng ngày càng tăng của điện hóa và công nghệ trong cuộc đua để duy trì sự cạnh tranh toàn cầu.
Tại Trung tâm triển lãm lớn nhất Nhật Bản - Tokyo Big Sight, gần 500 công ty đã tham gia từ thứ 4 để tham dự Triển lãm Phương tiện Nhật Bản. Trong 3 ngày đầu, triển lãm dành cho báo chí và các khách mời đặc biệt, sau đó sẽ mở cửa cho công chúng đến hết ngày 5/11.
Ngoài các gian trưng bày, khách tham quan sẽ có cơ hội trải nghiệm một Tokyo của tương lai, lái thử những mẫu xe sắp được ra mắt, và tham gia buổi hòa nhạc sử dụng điện năng từ hydro.
Ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota và Chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), người cũng là thành viên của ban tổ chức triển lãm, nhấn mạnh: 'Chúng tôi ở Nhật Bản muốn gửi một thông điệp về tương lai đến toàn thế giới'.
SỐ LƯỢNG GẦN 500 ĐƠN VỊ THAM GIA KỶ LỤC
Triển lãm diễn ra định kỳ 2 năm một lần, nhưng năm 2021 đã phải hoãn lại do đại dịch Covid-19. Trước đây, sự kiện được gọi là 'Triển lãm Ô tô Nhật Bản', nhưng giờ đã đổi thành 'Triển lãm Phương tiện Nhật Bản'.
Với việc thay đổi tên gọi và phạm vi từ ô tô sang các phương tiện di chuyển trong tương lai (bao gồm cả xe bay và xe cho một người), chương trình kỳ vọng đem lại sức sống mới cho sự kiện quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản.
Trong những năm gần đây, khi công chúng Nhật Bản mất dần hứng thú vào xe hơi và các chương trình trực tiếp không còn hấp dẫn như trước, sự kiện triển lãm đã bị ảnh hưởng. Năm 1991, triển lãm thu hút 2 triệu người tham quan, nhưng đến năm 2017 chỉ còn 770.000 người; 4 năm trước, chỉ có 192 đơn vị tham gia, trong khi những năm 90 thì có tới khoảng 300 đơn vị.
Sự kiện năm nay có sự tham gia của 475 đơn vị - một kỷ lục.
Ông Jun Nagata, Giám đốc Truyền thông của Toyota và Trưởng ủy ban tổ chức sự kiện, cho biết: 'Các đơn vị tham gia đều chia sẻ cảm nhận về một cuộc khủng hoảng, rằng sức cạnh tranh toàn cầu của Nhật Bản đang bị tụt lại so với Trung Quốc, Mỹ và châu Á. Họ nhận thấy rằng các phương tiện di chuyển có tiềm năng làm tăng trưởng'.
Khoảng 100 công ty start-up sẽ tham gia trưng bày hoặc tổ chức hội nghị với các công ty, và các tổ chức sự kiện sẽ trao giải thưởng 12 triệu yên (khoảng 2 tỷ đồng) cho 1 trong 15 nhóm xuất sắc nhất trong cuộc thi thuyết trình.
Ngoài ra, 200 công ty từ các ngành khác như năng lượng, điện tử cũng sẽ tham gia và trình diễn công nghệ của họ. Có 19 công ty nước ngoài tham gia, ít hơn 1 công ty so với lần tổ chức trước đó.
Ban tổ chức triển lãm kỳ vọng sự kiện sẽ thu hút ít nhất 1 triệu lượt khách tham quan.
Xe điện đang dẫn đầu xu hướng.
Triển lãm vẫn là nơi các nhà sản xuất ô tô giới thiệu những mẫu xe mới nhất và những ý tưởng cho tương lai. Đối với các hãng xe truyền thống đang tập trung vào chiến lược điện hóa, đây là cơ hội để nhấn mạnh sự tiên phong của họ trong cuộc đua xe điện.
Tại triển lãm, Toyota sẽ ra mắt mẫu Land Cruiser phiên bản điện cùng với 2 mẫu xe điện ý tưởng tiếp theo. Nissan sẽ trình làng 4 mẫu xe điện ý tưởng, trong đó có một mẫu sử dụng công nghệ pin thể rắn - một công nghệ đang được nhiều công ty nghiên cứu và phát triển để thương mại hóa. Honda sẽ trưng bày mẫu xe điện dự định bán tại Bắc Mỹ từ năm 2024 và mẫu xe điện ý tưởng làm từ vật liệu tái chế.
Các mẫu xe này đang cố gắng thu hút sự chú ý để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc BYD, cũng có gian hàng tại triển lãm và trưng bày một mẫu SUV cao cấp chuyên dụng off-road mang thương hiệu Yangwang. BYD cũng trưng bày 3 mẫu xe khác nhằm vào thị trường Nhật Bản.
TIẾP TỤC THEO ĐUỔI NĂNG LƯỢNG HYDRO.
Dù trên toàn cầu, xe điện đang trở nên phổ biến, ngành công nghiệp xe của Nhật vẫn đang nuôi hy vọng và tập trung vào công nghệ hydro để giảm khí thải carbon trong ngành vận tải.
Triển lãm Phương tiện Nhật Bản nhằm mục đích khơi dậy sự quan tâm đối với năng lượng hydro thông qua Lễ hội Năng lượng Hydro (H2 Energy Festival). Sự kiện sẽ diễn ra trên một sân khấu hoạt động bằng điện từ các mẫu xe hydro của Toyota; cũng dự kiến có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, TikTok-er, nghệ sĩ hài và vũ công.
Ngoài sân khấu, công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ trưng bày một đoàn tàu thử nghiệm chạy bằng hydro, trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro. Một mẫu xe 4 bánh ý tưởng với động cơ hydro cũng sẽ được trưng bày với sự hỗ trợ từ một tập đoàn nghiên cứu do Honda, Suzuki và các nhà sản xuất xe đạp lớn khác của Nhật Bản thành lập hồi tháng 5.