Mạng lưới cửa hàng điện máy EraBlue của Thế Giới Di Động và đối tác tại Indonesia được đánh giá là khá tích cực trong kinh doanh và có thể sẽ niêm yết công khai trong tương lai.

Trong cuộc họp thường niên của cổ đông, lãnh đạo Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động đã bàn luận về dự án liên doanh tại Indonesia với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của Tập đoàn Erajaya.
Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, mỗi cửa hàng EraBlue tại Indonesia đem về doanh thu khoảng 4,5-5 tỷ đồng mỗi tháng. Dự án này đang cho thấy những dấu hiệu tích cực.
Một thành viên trong Hội đồng quản trị Thế Giới Di Động cho biết công ty vẫn đang nỗ lực tối ưu hóa chi phí và hoàn thiện mô hình kinh doanh. Kế hoạch mở rộng được dự kiến trong quý 2, nhưng vẫn được thực hiện cẩn trọng.
Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhận định rằng Indonesia là một thị trường có quy mô lớn hơn Việt Nam về diện tích và dân số. Mặc dù doanh thu từ mảng điện thoại ở Indonesia gấp đôi so với Việt Nam, nhưng mảng điện máy vẫn còn kém phát triển, chỉ đạt khoảng một nửa so với Việt Nam.

Bên ngoài một cửa hàng EraBlue tại Indonesia.
Theo ông Hiếu Em, dịch vụ giao hàng và lắp đặt ở Indonesia vẫn chưa đạt hiệu quả. Điều này là cơ hội và sự khác biệt của MWG tại Indonesia.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho rằng công ty có lợi thế lớn so với các đối thủ tại Indonesia. Khi có đơn hàng, họ tăng tốc độ lắp đặt và giao hàng, làm cho họ nổi bật hơn trên thị trường.
Ông Hiếu Em nhận định, hai nhà bán lẻ lớn nhất ở Indonesia chỉ có hơn 100 cửa hàng, chủ yếu nằm trong các trung tâm thương mại. MWG mở cửa hàng EraBlue trên các tuyến đường, phù hợp với văn hoá địa phương.
Trong thời gian sắp tới, MWG sẽ hoàn thiện mô hình kinh doanh và mở thêm cửa hàng. Mục tiêu trong 5 năm tới là mở 500 cửa hàng và niêm yết EraBlue tại Indonesia.
Người dân Indonesia nói rằng họ 'chưa biết về thương hiệu này'.
Hồi tháng 11/2022, MWG thông báo mở cửa hàng điện máy đầu tiên tại Indonesia, dưới thương hiệu EraBlue, trong một liên doanh với PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - công ty con của Tập đoàn Erajaya.
Erafone hiện là nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu tại Indonesia với mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng, cung cấp đa dạng sản phẩm công nghệ.

Không gian bên trong EraBlue rất giống với cửa hàng Điện Máy Xanh tại Việt Nam.
Báo cáo từ MWG cho biết thị trường sản phẩm công nghệ và điện máy ở Indonesia có giá trị khoảng 14 tỷ USD. Mảng điện thoại chiếm 9 tỷ USD, gần gấp đôi so với Việt Nam, trong khi mảng điện máy chỉ bằng 70% so với quy mô tại Việt Nam.
Tính đến tháng 4 này, EraBlue đã có 5 cửa hàng tại Indonesia; chủ yếu tập trung ở tỉnh Banten, cách Thủ đô Jakarta khoảng 30km. Cửa hàng được đặt tên theo cấu trúc giống Thế Giới Di Động tại Việt Nam: tên thương hiệu + tên đường. Cụ thể, có cửa hàng tại các đường Siliwangi, HOS Cokroaminoto, Raya Rawa Buntu, Dewi Sartika và Raden Saleh.
Dịch vụ của EraBlue giống với Thế Giới Di Động tại Việt Nam, với 'nhân viên niềm nở chào đón khách hàng từ cửa chính của cửa hàng' - theo miêu tả trên website của EraBlue.
EraBlue cam kết 100% hàng chính hãng, mới nhất thị trường, từ điện lạnh, gia dụng: tivi, tủ lạnh, đồ gia dụng,... đến điện tử viễn thông: điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện… Cửa hàng có quầy trải nghiệm trực tiếp với các sản phẩm công nghệ mới nhất.
Giống lời của lãnh đạo Thế Giới Di Động, EraBlue triển khai chính sách giao hàng tận nơi, hỗ trợ lắp ráp tại nhà và chính sách bảo hành đổi trả hấp dẫn, đơn giản.

Tập đoàn Erajaya dự kiến mở rộng EraBlue và các thương hiệu khác tại Indonesia.
Cách phục vụ khách hàng của EraBlue, bao gồm việc dắt xe, được học hỏi từ Thế Giới Di Động. Nhân viên sẽ dẫn xe cho khách hàng và làm mọi thứ cần thiết, như một điểm mạnh so với thị trường.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bisnis của Indonesia, Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn Erajaya, Djunadi Satrio, chia sẻ kế hoạch mở rộng của EraBlue và các thương hiệu khác trong tập đoàn. Ông nêu rõ rằng tập đoàn đang mở rộng không chỉ từ các doanh nghiệp ngành điện máy như EraBlue mà còn từ nhiều lĩnh vực khác.
Với số lượng cửa hàng còn ít trong một quốc gia như Indonesia, nhiều người dân ở các địa phương khác chưa biết đến thương hiệu EraBlue.
Bà Titin Hartini, một cư dân ở TP Yogyakarta, cách Banten khoảng 700km, cho biết cô không biết đến EraBlue. Thay vào đó, các thương hiệu như Atlanta Electronics hay Atakrib phổ biến hơn trong khu vực này.
Theo bà Titin, nếu có thương hiệu điện máy mới và dịch vụ tốt mở cửa hàng tại địa phương thì cô sẽ trải nghiệm mua sắm. Bà cũng cho biết thường đi mua đồ điện tử trực tiếp tại cửa hàng hơn là mua online.